Marketplace là gì? Có tương đối nhiều hình thức kinh doanh ngày nay trên mặt trận Online, hiện tại công nghệ đang là trung tâm của mọi nghề và ứng dụng được nó là cả một câu chuyện khác. Marketplace là một thuật ngữ mới nổi từ khi thương mại điện tử nở rộ ra và nó đang giúp ích rất nhiều cho các công ty muốn sử dụng kinh doanh online làm nguồn thu nhập chính.
Vậy Marketplace là gì và nó có những cơ hội, tiềm năng nào để phát triển trong tương lai với thị trường liên tục thay đổi này?
Marketplace là gì?
Marketplace là một cách thức TMĐT kết nối người mua và người bán tiềm năng tất tần tật trong một nền tảng để giúp thuê, mua, bàn bạc hoặc thỏa thuận. Nếu lúc trước khi bạn cần kinh doanh trong nhóm thì bạn phải đăng ký nhóm và người mua cũng phải là thành viên trong nhóm mới nhìn ra và tiến hành mua hàng. Giờ đây với Marketplace bạn chỉ cần đăng món hàng cần bán và người mua chỉ cần search là mua được hàng.
Người mua có thể nhắn tin và trả giá cho món hàng ngay lập tức cho người bán. Hiện vẫn chưa hỗ trợ chi trả ngay và giao hàng. Đây là một cách thức thường được sử dụng trong ngành TMĐT, nó là một hình thức cũng như là một mô hình nhiều người biết đến rất nhiều tên thương hiệu lựa chọn sử dụng. Chính vì thế biết được bản chất Marketplace là gì sẽ khiến cho công ty có được lợi thế rất lớn trong tay để tiếp cận quý khách hàng một cách gần nhất.
Thời cơ tăng trưởng và ưu thế của Marketplace
Thời cơ tăng trưởng
Nửa cuối năm 2013, cách thức thương mại điện tử Marketplace xuất hiện cung cấp cho cả bện bán lẫn bên mua những thời cơ tiếp cận dễ dàng và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnh và khắc phục nhược điểm của các hình thức TMĐT sẵn có. Và đi tiên phong trong việc cải tiến hình thức thương mại điện tử này, phải kể đến “ông lớn” Lazada. Về bản chất, định nghĩa “Marketplace” không mới đối với thương mại điện tử. Nói đơn giản dễ dàng, đây là một sàn thanh toán, một “chợ” chung mà bên bán và bên mua tập trung lại để đơn giản tìm kiếm được nhau. Bám sát mục tiêu đó, đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ Marketplace phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho quý khách hàng của mình. Lazada đã xây dựng một trang web thương mại điện tử B2C chuyên môn cao, tích hợp tất cả những gì mà người mua mong muốn vào đây, chính vì thế đây là một bước đệm để họ đánh chiếm được niềm tin của khách hàng tại thị trường Việt Nam.
Ưu thế
Sau hơn 1 năm triển khai, hình thức này đã bộc lộ rõ ưu thế của chính mình. Marketplace giúp doanh nghiệp TMĐT giảm đáng kể chi phí đầu tư kho bãi, mua hàng và quản lý tốt vốn lưu động. Sản phẩm, sau khi được đưa lên trang Marketplace, vẫn nằm tại kho và thuộc sở hữu của nhà sản xuất. Khi có đơn hàng từ quý khách hàng, doanh nghiệp mới liên hệ nhà sản xuất để thực hiện các công đoạn đóng gói, giao hàng và thu tiền hộ nhà sản xuất.
Ưu thế tiếp theo của Marketplace là tối ưu được nguồn lực hiện có để xử lý đơn hàng và thanh lý các dịch vụ hỗ trợ như vận chuyển, hình ảnh, và các chế độ chăm sóc khách hàng… Việc Lazada hợp tác với 25 ngân hàng cho việc thanh toán của người dùng trở nên đơn giản dễ dàng hơn là một điểm khiến Marketplace trở nên “thần thánh” hơn bao giờ hết.
Xem thêm: Tổng hợp các cách làm lông mi dài thần tóc tại nhà
cuối cùng, dưới góc độ đơn vị cung cấp, cách thức Marketplace giúp họ quảng bá Brand Name, giới thiệu sản phẩm đến một lượng lớn quý khách hàng hiện có từ mô hình B2C, tăng vòng quay hàng tồn kho, học tập và tích lũy trải nghiệm cách làm TMĐT bài bản, tập trung vào việc sản xuất và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.
Facebook và cách triển khai Marketplace hiệu quả
nói theo một cách khác Marketplace đã len lỏi vào các doanh nghiệp e-commerce, hiện nay nó đang trở thanh điều rất dễ dàng thấy trên thị trường. Ngay tại mạng xã hội Facebook, một mạng xã hội truyền thông lớn nhất hành tinh cũng đang tham gia vào nền tảng đầy thu hút này. Đủ để thấy Marketplace là gì mà cuốn hút đến vậy, giờ đây nó không còn của riêng các website TMĐT mà nó còn hữu ích để tăng trưởng trên các nền tảng mãng cộng đồng truyền thông. Để truy cập Marketplace, hãy nhấn vào biểu tượng tiệm hàng hóa ở cuối phần mềm Facebook.
Để đăng một mục để bán trong Marketplace, chụp ảnh mặt hàng của bạn (hoặc thêm ảnh từ album ảnh của bạn), sau đó nhập tên hàng hóa, mô tả và giá và xác nhận vị trí của bạn và chọn danh mục. Sau đó bạn có thể đăng nó để bất cứ ai tìm kiếm trong khu vực của bạn có thể tìm thấy mục của bạn và nhắn tin cho bạn nếu họ muốn mua nó. Hãy hãy nhớ là mạng xã hội FB không hỗ trợ thanh toán hoặc giao hàng. Ứng dụng xã hội Facebook tận dụng rất tốt lượng người dùng của bản thân mình, điều này làm cho quý khách hàng sử dụng trên mạng xã hội này bên cạnh đăng ảnh cá nhân, rất có thể hỗ trợ các tài khoản buôn bán online. Tại VN, các người dùng bán hàng trực tuyến cá nhân ở mức rất lớn, chính vì thế đây là một ứng dụng rất phù hợp với thị trường VN. Marketplace dường như không chỉ dành cho các công ty thương mại điện tử B2C mà còn có xu hướng triển khai trên các nền tảng mạng xã hội.
Lời kết
Hiểu được Marketplace là gì không phải là dễ, để thực hiện nó cũng không phải ngày một ngày hai là xong. Mặc dù Marketplace không phải là quá mới với ngành nghề thương mại điện tử, nhưng nó luôn cải tiến qua từng thời kỳ và đây là cầu nối tăng trưởng của thị trường. Nền tảng này hiện không chỉ đáp ứng với e-commerce mà nó còn len lỏi vào cả nền tảng Social Media như mạng xã hội Facebook vừa rồi, chứng tỏ độ ảnh hưởng của nó rất lớn trên thị trường.
Xem thêm: Top 3 ý tưởng công nghệ mới trong tương lai
Xem thêm: Top 10 cửa hàng điện thoại xách tay uy tín
Xem thêm: Top 17 địa chỉ bán máy ảnh uy tín nhất 2019
Phương Duy – Tổng hợp và Edit