Twitter là một trong mạng cộng đồng lớn nhất thế giới, dẫu thế đó là câu chuyện của thế giới, còn tại VN, chú chim xanh (biểu tượng của Twitter) không thực sự phổ biến. Một phần do người tận dụng nước ta chưa thật sự hiểu được ý nghĩa của mạng cộng đồng Twitter. Bởi vì các tính năng của nó có vẻ quá hạn chế. Qua bài viết này, tôi hi vọng sẽ giải thích được một cách rõ ràng hơn về những ý nghĩa mà Twitter mang lại.
1. Twitter rất có thể xem là trang tin RSS rất nhanh.
Nếu như Facebook là mạng cộng đồng cập nhật các thông tin đời sống, thông tin từ bạn bè bốn phương nhanh và sống động nhất, thì Twitter lại theo hướng như một trang tin RSS thu gọn. Twitter cũng xác định rất rõ hướng đi của bản thân trong tương lai: trở thành mạng xã hội của thông tin – khác toàn bộ so với hướng mạng cộng đồng kết nối mọi người như Facebook. Theo những gì mình thấy thì các trang tin lớn thường sẽ cập nhật lên Twitter trước, nhanh nhất, sau đó mới đến mạng xã hội Facebook – tất nhiên là cũng tuỳ trang, nhưng thông thường là sẽ đưa lên Twitter thứ nhất.
có tương đối nhiều lý do để các trang tin lớn cập nhật lên Twitter trước: đầu tiên là hạn hẹp 140 từ, giúp mọi người cập nhật tin tức một cách vô cùng nhanh chóng và ngắn gọn. Tiếp theo là giao diện Timeline của Twitter dễ dàng và dễ theo dõi theo dạng thông tin hơn mạng xã hội FB rất nhiều, ví dụ như mạng xã hội Facebook thường sẽ hiển thị tin tức của rất nhiều bên liên quan, nào là quảng cáo, video từ bạn bè, live video.
Đặc biệt, khi có một sự kiện công nghệ hay đang có thông tin nóng hổi nào, Twitter sẽ hiển thị tối ưu hơn Facebook, giúp người đọc biết được toàn cục những thông tin liên quan, không phải sao nhãng bởi các tin không có ảnh hưởng khác. À! Với bạn nào yêu công nghệ và muốn cập nhật các thông tin công nghệ trọn gói và mới nhất, thay vì tốn giờ giấc vào từng trang công nghệ để đọc, các độc giả có thể dùng Twitter, theo dõi (follow) các trang đó rồi có thể xem lướt qua toàn cục tin của chục trang chỉ với vài phút vỏn vẹn.
2. Mô hình hoạt động:
cách thức hoạt động của mạng xã hội FB là chế độ liên kết hai chiều. Mang nghĩa là một người kết bạn với bạn thì cần phải có sự xác nhận của bạn. Còn hình thức làm việc của mạng xã hội Twitter thì lại khác trọn vẹn là chính sách một chiều. Một người theo (follow) bạn thì không cần phải chờ sự xác nhận từ bạn.
Sau khi một người follow bạn thì họ sẽ nhận được các thông tin mà bạn tweet trên đó, tweet cũng giống như hình thức cập nhật trạng thái của mạng xã hội FB. Nhưng nếu bạn không follow lại người đó thì chúng ta sẽ không thấy những cập nhật của họ. Hay nói theo cách khác là bạn muốn nhìn nhận thấy những cập nhật từ ai đó, bạn phải follow người đó.
ưu điểm của Twitter là số người follow bạn không giới hạn, còn số lượng người kết nối bạn bè trong ứng dụng xã hội Facebook thì hạn chế với con số 5000. Do đó, Twitter thường được ưa thích tận dụng bởi các công ty, thương hiệu, hay những ngôi sao nổi tiếng nhằm cập nhật những thông tin về mình cho những người âu yếm. Vì vậy, những diễn viên, ca sĩ, ngôi sao bóng đá… trên thế giới thường dùng mạng cộng đồng này.
3. Cách cập nhật trạng thái:
Twitter đưa ra con số hạn hẹp 140 kí tự khởi đầu từ khi thành lập và hoạt động với tên gọi “Twitter” từ tháng 3/2006. Thời điểm này, liên kết di động tốc độ cao còn tương đối mắc và chưa phủ rộng, các phần cứng để tối ưu quan hệ còn chưa có mặt (chiếc iPhone đầu tiên được công bố vào năm 2007). Do các hạn chế đó, Twitter được lập trình để người sử dụng di động vẫn có thể dùng được bằng cách cho phép gửi nhận tweet bằng SMS.
Một tin nhắn SMS có chiều dài tối đa 160 kí tự, SMS sẽ bị cắt ra thành nhiều tin nhắn nhỏ nếu độ dài của nó vượt ngưỡng đó. Twitter dành 20 kí tự cho các thông tin như tên người dùng và 140 kí tự còn lại cho Content nội dung tweet. Với cách ứng dụng hạn chế đó, Twitter bảo đảm Content 1 tweet sẽ nằm gọn trong 1 SMS. Việc cập nhật một status với số lượng ký tự ít ỏi này cũng tạo nên một thói quen cho người sử dụng. Nhất là đối với thời buổi tất bật hiện nay.
Twitter còn có chế độ retweet, tức là tweet lại thông tin từ người khác đã tweet. Đây cũng chính là 1 trong điểm mạnh của Twitter, thông tin lan truyền một cách nhanh chóng.
4.Theo dõi các ngôi sao nổi tiếng.
Bạn nào hâm mộ các ngôi sao âm nhạc, bóng đá, bóng rổ hay diễn viên ở Châu Âu hay Mỹ thì nên follow trang Twitter cá nhân của họ. Không riêng được theo dõi lịch ra mắt các album, hay chuyện hậu trường, mà còn là những thông tin thú vị liên quan đến cuộc sống cá nhân của họ. Tất nhiên ở mảng này thì Twitter chưa thể bằng mạng xã hội Instagram, dẫu thế nó vẫn từ A đến Z trong việc thuyết trình một số thông tin không ảnh – ví dụ như Ronaldo chọc ai đó, hay nói một câu cảm thán nào đó cho vui cũng đủ làm fan hâm mộ nóng cả lên.
5. Thông tin không bị loãng.
mạng xã hội FB có khá nhiều tính năng, nào là nhóm, game, video, live video, những điều này giúp hấp dẫn và gắn chặt nhiều người tận dụng hơn, nhưng nó lại có một mặt trái: đó là làm sao nhãng những Content cần được chú trọng. Twitter thì dễ dàng hơn rất nhiều lần, nó chỉ là trang mạng của thông tin, chỉ có chữ và hình ảnh hoặc đôi lúc là video ngắn được share. Tất tần tật rất thuần tuý, giúp chúng ta biết tập trung vào những gì, biết mình đang đọc những gì. Như mình đã nói ở trên, với Twitter bạn chỉ tốn vài phút là đã có thể lướt qua những thông tin cần thiết nhất của một loạt trang báo.
Twitter sẽ rất hữu dụng nếu như bạn nắm bắt và dùng tốt các ưu điểm của nó. Chỉ khi mình nắm hết được ý nghĩa của một Twitter thì bạn mới hoàn toàn có thể làm người điều hành được Twitter của chính bản thân mình. Chúc các độc giả có những trải nghiệm thú vị.