Khởi nghiệp là một chủ đề nóng sốt và được tìm kiếm rất nhiều trên Google hiện nay. Cũng bởi vì giới trẻ hiện nay rất hăng hái cầu tiến và đầy nhiệt huyết để bắt đầu công việc kinh doanh cho riêng mình. Trong bài viết này, hãy cùng socialmarketing.vn tìm hiểu các mô hình khởi nghiệp mới lạ giúp bạn nhanh chóng có được dấu ấn và sáng tạo trong việc khởi nghiệp.
Mô hình bán hàng tuyệt vời cho dân khởi nghiệp
1. The Pyramid – Mô hình Kim tự tháp
Kim tự tháp không phải một hình thức bán hàng lừa đảo. đấy là một thuật ngữ dành cho các doanh nghiệp mà phần lớn doanh thu được biết đến từ thành viên liên kết và người bán lại. doanh nghiệp ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến dòng doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít nỗ lực quan trọng nhất.
Mô hình kim tự tháp là mô hình bán hàng vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ cần chia phần trăm hoa hồng cho người bán hàng. Mô hình bán hàng này không cần nhiều đội ngũ hỗ trợ sale khiến dòng tiền trở nên chắc chắn. Các công ty theo mô hình Kim tự tháp thường sử dụng những người luôn sẵn sàng “bất chấp tất cả” để có thể bán được hàng.
cách làm này được một “gã khổng lồ” thương mại điện tử vận dụng khéo léo. tuy nhiên, mô hình này thường bị biến tướng theo kiểu đa cấp. Để hạn chế mô hình bán hàng kim tự tháp, Hiệp hội sale trực tiếp Mỹ đã xây dựng bộ quy tắc đạo đức và áp dụng trên toàn thế giới.
Bộ quy tắc này được bắt đầu từ bộ luật về người dùng và được bổ sung vào năm 1993 thành bộ luật “Người tiêu dùng trong cơ hội của chúng tôi”. trong số đó, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và bán hàng không bình đẳng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…
2. Access Over Ownership – sẻ chia quyền sở hữu
Bạn đang sống trong thành phố, không sở hữu một chiếc xe hơi nào và thường xuyên sử dụng dịch vụ chia sẻ ôtô của Zipcar – ứng dụng dẫn đầu trong thị trường hiện nay. Hiện gần 2 triệu người trên thế giới đăng ký một dịch vụ chia sẻ xe hơi, và tính đến cuối năm ngoái, Zipcar có 850.000 thành viên.
Dịch vụ chia sẻ quyền sở hữu là một mô hình cho thuê sản phẩm và dịch vụ mà theo đấy, người thuê có quyền dùng trong một khoảng thời gian nhanh chóng, thường là theo giờ. Dịch vụ này thu hút những người mua hàng chỉ đôi khi mới dùng sản phẩm/dịch vụ hoặc những người thích đổi qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác thay cho món đồ họ dùng thường ngày. Ngoài Zipcar còn có các phần mềm như ParkCirca – thuê chỗ đậu xe, hay Peerby – thuê món đồ gần nơi bạn ở.
Dịch vụ sẻ chia xe hơi hiện có mặt ở hơn 1.000 thành phố tại nhiều đất nước, Đáng chú ý ở Mỹ và các nước châu Âu, tuy nhiên đang ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác như Ấn Độ. Theo The Economist, sẻ chia xe hơi có thể giảm việc sở hữu xe với mức ước tính một xe được thuê thay cho 15 chiếc có chủ sở hữu.
3. The Experience Model – Mô hình trải nghiệm
Tesla Motor, hãng ôtô điện chỉ mới thành lập năm 2008, được xem là một Apple mới của ngành công nghiệp xe hơi với những phương thức bán hàng mới mẻ. bí quyết là trải nghiệm sản phẩm và bán hàng trực tiếp.
Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, khách hàng có thể coi xét, thử xe, tìm hiểu đủ kiểu trước khi quyết định mua. Đây được xem là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô hình kinh doanh hiện đại tại thị trường Mỹ: Mua bán gấp rút, gọn nhẹ, tối tân, đơn giản hơn rất nhiều và khiến người mua thích thú khi khách hàng không phải “chịu đựng” sự theo đuổi của các đại lý cũng như vô số thủ tục phức tạp khác.
Với phương thức này, năm ngoài Tesla đã thành công vang dội với lượng đặt mua trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng doanh số 14 tỷ đô la. Ngoài Telsa còn có các nhãn hiệu khác như: KLM, Disney World, Tomorrowland…
4. The Ecosystem – Hệ sinh thái
nếu hỏi bất cứ ai trong số họ về tương lai smartphone, bạn có thể nhận được câu trả lời ảnh hưởng tới kho ứng dụng, màn hình và camera chất lượng cao, các thiết kế. Với hệ sinh thái đa dạng, Apple và Google đang là những cái tên thành công nhất trong mô hình này.
Họ tuyển dụng một lượng lớn các nhà công nghệ thông minh nhất và sáng tạo nhất trên thế giới và làm ra những sản phẩm cách tân nhất, có sức liên quan lớn nhất.
khi bạn dùng sản phẩm từ Amazon, Apple, Google hay Microsoft nghĩa là bạn đang tham gia vào một hệ sinh thái chứ không đơn thuần là chọn một thiết bị, phần mềm hay dịch vụ. Các hãng đang nỗ lực “trói” người tiêu dùng và giành phần đông miếng bánh thị phần.
Trong kỷ nguyên di động, cuộc chiến giữa những người khổng lồ công nghệ không chỉ xoay quanh phần cứng và ứng dụng mà mở rộng quy mô gấp bội kỷ nguyên PC, với sự tham gia của các hệ sinh thái rộng rãi hình thành từ phần cứng, ứng dụng và các dịch vụ online.
Chẳng hạn việc mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn có thể gia nhập hệ sinh thái của Apple, trả tiền cho hệ điều hành, các phần mềm và tiếp đến sẽ là những tiện ích cài thêm, nhạc, phim, sách và nhiều thứ khác.
5. The Subscription model – Thuê bao
Theo Inc.com, mô hình này được mô phỏng như là một câu lạc bộ dành riêng cho hội viên và người mua hàng. Nó không thể không khách hàng đăng ký tên và password để truy cập vào thông tin chính của website, có thể phải trả tiền để đạt được những quyền lợi Đặc biệt.
Mô hình đăng ký cũng giống như là người mua hàng đặt mua một kỳ báo hằng tháng hay hằng quý, nhờ đấy họ có thể đọc và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ xem chứ không đăng ký.
Mô hình Subscription phổ biến với mọi loại nội dung số, từ ứng dụng, gaming, báo, tạp chí, dịch vụ viễn thông và thông tin online. cách làm này đã tạo nên những tên tuổi như: Netflix đã thay đổi cách chúng ta xem truyền hình/phim; Spotify mang đến cách nghe nhạc mới hay AMC Theatres mong muốn thay đổi cách chúng ta đi coi phim.
Trong kỷ nguyên CNTT, ý tưởng về việc cho thuê đĩa DVD bằng chuyển phát nhanh rõ ràng là thiếu làm thay đổi tâm lý và có vẻ như không thể có một tương lai tươi sáng. Song bất chấp những khó khăn và sự hoài nghi đấy, Jim Cook và Suzanne Taylor vẫn cương quyết xây dựng Netflix – cái tên tiêu biểu cho The Subscription model.
Tính đến cuối năm 2015, Netflix hiện diện trên 70 triệu gia đình, riêng trong quý cuối cùng của năm 2015 đạt 12 tỷ giờ streaming, tăng 8,25 tỷ giờ so với cùng kỳ năm ngoái và góp phần vào con số 42,5 tỷ giờ trong cả năm 2015.
Với các kế hoạch phát triển đúng đắn, Netflix đã trở thành một trong các ‘gã khổng lồ’ trong làng thư giãn.
6. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thương mại và điện tử
eBay là đại diện tiêu biểu cho mô hình này. Mô hình sàn thương mại và điện tử Marketplace xuất hiện trao cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận đơn giản và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm hay và khắc phục điểm yếu của các mô hình thương mại và điện tử sẵn có.
xuất hành điểm của eBay là một website đấu giá. tuy vậy, nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia của Mỹ đã bật mí có chưa đến 15% các kiểu hàng hóa niêm yết. thay vào đó, hầu hết hàng hóa là để người dùng “thêm vào giỏ hàng” – tương tự như Amazon và các trang thương mại Trực tuyến khác, theo AP.
Tờ này lý giải, người dùng Internet ngày càng thích lên các diễn đàn mua sắm, nơi mọi nội dung đều do người dùng làm ra, và chính người sử dụng có thể thảo luận, mặc cả thậm chí mua bán mà không cần đến người môi giới.
Các đại diện thành công của mô hình này còn có Alibaba, Priceline…
Xem thêm: Tổng hợp sách để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả mới nhất 2020
7. Free Model – Mô hình bán hàng miễn phí
Trong môi trường công nghệ và Internet, con người dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp áp dụng triệt để mô hình bán hàng miễn phí, như kênh Facebook, Google. Dù là không mất phí tuy nhiên cả hai đều đã và đang là một trong những doanh nghiệp có giá trị thị trường lớn nhất toàn cầu – lên đến hàng trăm tỷ đôla.
không mất phí cũng là một mô hình bán hàng, trong đó ít nhất một khách hàng tiềm năng đông đảo có thể hưởng lợi từ một sản phẩm/dịch vụ miễn phí một cách liên tục, được tài trợ bởi một thành phần còn lại trong mô hình kinh doanh hoặc một phân khúc khách hàng khác như thu phí từ các công cụ nâng cao hay đơn giản chỉ từ các ads.
7 điều bạn phải cần biết để khởi nghiệp kinh doanh thành công:
trước lúc bắt đầu thử thách, doanh nhân cần tự trả lời được một vài câu hỏi để biết mình đã chuẩn bị và sẵn sàng cho các trường hợp có thể xảy ra hay chưa.
1. Khả năng làm việc độc lập của bạn có tốt không?
Liệu bạn có cần được hướng dẫn liên tục và được khích lệ từ người khác? hoạt động của bạn có thể ra sao nếu như không có ai theo sát và quản lý?
nhiều người nghĩ rằng nắm được quyền quyết định có thể đơn giản hơn nhiều, nhưng điều đấy không phải luôn đúng. Mọi chuyện có thể khó khăn khi mà bạn khởi đầu vẫn chưa có một chỉ dẫn nào nhất định về những việc cần làm. Một doanh nhân thành đạt hội tụ hoàn chỉnh 3 tính cách: độc lập, tháo vát và không cần một ai theo dõi để đảm bảo làm việc năng suất và đạt kết quả tốt.
2. Bạn là người nghiên cứu sản phẩm hay doanh nhân?
Rất nhiều công ty thành công được ấp ủ từ những ý tưởng xuất sắc.
tuy nhiên, chỉ nuôi một ý tưởng tuyệt vời lại không thể đảm bảo cho một đơn vị thành công. Có rất nhiều trường hợp mà người thành lập chỉ dừng lại chú ý vào sản phẩm, nguyên mẫu, bằng sáng chế… mà bỏ qua các khía cạnh khác của phát triển một đơn vị. Chỉ tăng trưởng để có một hàng hóa hoàn hảo không có nghĩa là khách hàng sẽ nagy tức thì đổ xô đến với doanh nghiệp.
Như một điều hiển nhiên, nếu như bạn tự thấy mình giống với một người phát minh hơn là một doanh nhân thì Điều này cũng không ngăn cản bạn bắt đầu kinh doanh. tuy vậy, bạn nên tìm kiếm thêm đối tác thông thạo các kỹ năng kinh doanh và có quan tâm đến ý tưởng của bạn để vươn xa hơn.
3. Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh có đáng giá với người tiêu dùng?
Có lẽ bạn đã nghe câu nói: “Hãy theo đuổi những gì bạn làm và tiền sẽ đuổi theo bạn”, thế nhưng theo thực tế mọi việc không hoàn toàn giống với triết lý đấy. Đam mê là chìa khoá của thành công, tuy nhiên để xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận, bạn cần cung cấp giá trị cụ thể mà người mua hàng đang tìm kiếm.
người dùng sẽ không quan tâm bạn đang theo đuổi ước mong hay không, họ chỉ chi trả cho những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng mong muốn và mong muốn của họ. nếu như công việc trong lĩnh vực mà khách hàng miễn nhiễm, doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại.
- xem thêm: 3 nguyên nhân khiến ý tưởng bán hàng của bạn không được lưu ý
4. doanh nghiệp của bạn có gì khác biệt?
Ý tưởng của bạn có tương tự như các công ty khác đang công việc hay phân phối hàng hóa, dịch vụ độc đáo? Quy mô của thị trường mà bạn đang hướng tới? đó là những câu hỏi quan trọng mà bạn cần suy nghĩ, nhưng chìa khoá thành công không phải lúc nào cũng là tìm bằng được một thị trường trống rỗng, không hiện hữu cạnh tranh (điều gần như là không thể). thay vì vậy, Tất cả mọi thứ phụ thuộc vào cách bạn định nghĩa doanh nghiệp của mình và vị trí trên thị trường.
Trong ngắn hạn, bạn không nhất thiết phải đưa ra một ý tưởng mới mà cần đạt được cái nhìn căn bản về ngành công nghiệp đang hướng đến và biết được đâu là lĩnh vực tiềm năng. liệt kê các cách tuyệt vời nhất để đáp ứng mong muốn đấy và áp dụng chúng. Bạn không cần đi trên một con đường mới nhưng cần cung cấp cho khách hàng nguyên nhân chính đáng để làm thay đổi tâm lý họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình.
5. Bạn có sẵn sàng làm nhiều việc một lúc?
Khi còn là dân công sở, công ty luôn có những người để bạn gọi điện sửa chiếc máy in bị hỏng hay để hợp tác mở một gian hàng triển lãm thương mại. tuy vậy, Điều này sẽ không hiện hữu nếu như bạn tự mình mở một tổ chức.
Việc tự kinh doanh thường bao gồm rất nhiều các hoạt động, và đôi khi sẽ phải làm Tất cả mọi thứ một mình.
bạn sẽ trở thành kỹ thuật viên rồi ngay sau đó làm nhân viên bán hàng, chủ đơn vị kinh doanh… Trước khi tự mở công ty cho riêng mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng để thực thi hàng loạt các chức năng, gồm có cả những công việc tẻ nhạt nhất.
6. Bạn có nền tảng tài chính để bắt tay ngay vào việc không?
nếu bạn chưa thể biết chính xác khi nào tiếp tục thu lợi nhuận thì việc thiết lập và vận hành công ty sẽ rất căng thẳng. Thu nhập của các doanh nghiệp nhỏ, kể cả các cơ quan thực hiện công việc độc lập, đều trong trạng thái lúc lên lúc xuống. Và khi mà bạn giới thiệu một hàng hóa mới, lợi nhuận có thể không đến ngay lập tức.
làm sao để bạn vừa cam kết được yếu tố tài chính của chính mình và của tổ chức là một việc vô cùng quan trọng. Trong rất nhiều trường hợp, khoảng thời gian tốt nhất để chuẩn bị cho việc kinh doanh riêng là khi bạn vẫn đang sở hữu một công việc khác.
Xem thêm: Bạn có biết những điều kinh khủng sau trước khi chuẩn bị cho khởi nghiệp
7. Bạn xử lý thế nào khi bị từ chối và đối mặt với sự thất vọng?
khi mà bạn đã đầu tư, việc bị từ chối bất cứ lúc nào cũng rất khó khăn. tuy vậy, là một người kinh doanh, bạn luôn phải đối mặt với rất nhiều tin xấu, có thể từ các nhà đầu tư, từ doanh số sale đi xuống hoặc do ít lượng truy cập vào trang thương mại điện tử của mình. nếu như bạn suy xét về các vấn đề phải từ bỏ hoặc do cảm giác thất thường, bạn có thể không chỉ bị tốn nhiều thời gian mà còn không học được bất cứ bài học kinh nghiệm nào.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: khoinghieptre, uplevo)