Lợi ích luôn đi kèm những nhược điểm mà không phải ai cũng có thể nhận ra và khắc phục được những điều đó. Quảng cáo trực tuyến đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp cũng như những cá nhân sử dụng để thúc đẩy doanh số. Trong bài viết hôm nay, socialmarketing.vn có giới thiệu bài viết Nhược điểm của quảng cáo trực tuyến mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng theo dõi nhé.
Quảng cáo trực tuyến là gì?
Cũng tựa như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán. Nhưng quảng cáo trên Web khác hẳn quảng cáo trên những phương tiện đại chúng khác, nó giúp người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo. Người tiêu dùng thực sự có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua hàng hóa cùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo online trên Website.
Quảng cáo trực tuyến đã tạo cơ hội cho những nhà quảng cáo nhắm chính xác vào quý khách hàng của bản thân, và giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của khách hàng. Những phương tiện đại chúng khác cũng có chức năng nhắm chọn, nhưng chỉ có mạng Internet mới có tác dụng tuyệt vời như thế.
Những hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến hiện nay
1. Sử dụng công cụ tìm kiếm
Thông qua các cỗ máy tìm kiếm như google chẳng hạn(trên thực tế đây là công cụ kiếm tìm được sử dụng thông dụng nhất). Khi người sử dụng internet muốn mua một loại mặt hàng họ sẽ gõ từ khóa liên quan đến mặt hàng đó trên công cụ tìm kiếm, những website liên quan tới hàng hóa này sẽ được đưa ra. Các website nào có Content tốt được công cụ tìm kiếm nhận định cao sẽ được đưa lên trong các vị trí thứ nhất trong các thành quả đó.
Từ đó cơ hội khách hàng ghé thăm website, nắm thông tin và thành ra khách hàng hoặc quý khách hàng tiềm năng sẽ tăng nên đáng kể. Thực tế hiện nay có tương đối nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tối ưu hóa webiste(dịch vụ SEO) cho các công ty nhằm giúp những doanh nghiệp này có được vị trí cao trong các thành quả trả về của công cụ tìm kiếm( GOMM là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO toàn trang chuyên nghiệp tiên quyết tại Việt Nam).
2. Thuê vị trí để đặt logo hoặc banner
Thuê vị trí để đặt logo hoặc bannertại các website có lượng người truy cập lớn, trong đó có không ít đối tượng thực sự phù hợp với quý khách hàng tiềm năng của sản phẩm.
3.Thông qua hệ thống email
Những hệ thống mail lớn đều có gói quảng cáo này nên những công ty thực sự có thể gửi thông tin đến hàng loạt email trong hệ thống với chi phí rẻ. mặc dù vậy, hình thức này đang gây phản cảm khi tình trạng thả thư rác ngày càng tràn lan bừa bãi.
Nhược điểm của phương pháp quảng cáo trực tuyến
Đây là một phương thức không còn quá mới mẻ nhưng so với tiềm lực hiện tại, phương pháp này vẫn chưa được khai thác nhiều, chất lượng dịch vụ còn nhiều điều phải bàn cãi. Một khi đã chọn phương pháp này, công ty cũng kèm theo với việc chấp nhận một buổi sáng nào đó, quảng cáo của chính mình không hiện trên website đã hợp tác do nguyên nhân: trang web ngưng hoạt động để bảo trì…
Thời gian quảng cáo trực tuyến khá ngắn, khiến cho doanh nghiệp khó đi sâu vào tâm thức người tiếp nhận.
Đối với những hình thức quảng cáo công ty trực tuyến – trong nhiều trường hợp phương pháp này không hiệu quả vì bị bỏ sót hoặc do quá dài, người đọc, người xem chỉ đọc sơ lược.
Đặc biệt đối với việc quảng cáo thương hiệu trực tuyến, nếu có sai sót trong chất lượng hình ảnh, sắc màu so với thực tế, hình ảnh Brand Name chắc chắn sẽ không được định vị trong lòng người tiêu dùng.
Cùng phân thích những ưu nhược điểm của các hình thức quảng cáo trực tuyến hiện nay
ĐIỆN THOẠI TRỰC TIẾP
Ưu: Có hiệu quả ảnh hưởng cao nhất so với những phương tiện khác. Do bạn được trực tiếp bàn luận với người tiêu dùng nên có cơ hội lớn để giới thiệu chi tiết về hàng hóa dịch vụ và tìm hiểu được chính xác nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, ngoài ra bạn cũng có thể xây dựng sự liên kết và chiếm được thiện cảm của khách hàng hoặc có thể bán ngay được sản phẩm. Trong hoàn cảnh này người tiêu dùng thường trả lới rất chính xác nhu cầu và mong muốn của họ, qua đó bạn có thể sắp xếp cho những bước bán hàng và quảng cáo tiếp theo.
Nhược: Mặc dù vậy, chi phí quá đắt, chỉ tiếp cận được một số ít khách hàng và thực sự có thể thực hiện mất thời gian của khách hàng dẫn đến quý khách hàng có ác cảm, bạn cần tình toán thời gian nào thì phù hợp với từng ngành, từng quý khách hàng khác nhau và hỏi ý kiến họ trước khi bàn thảo.
GỬI THƯ TRỰC TIẾP
Ưu: Có hiệu quả tác động cao gần nhất so với những phương tiện khác. Do được gửi dưới dạng thư riêng, người nhận sẽ bóc và đọc ngay thông điệp của bạn.
Nhược: Cách này thực sự có thể hơi tốn kém do chi phí được tính trên mỗi thư riêng cho từng người mà bạn muốn gửi thông điệp (tùy từng dịch vụ, ví dụ lượng quý khách hàng chọn lọc và số lượng không nhiều, sản phẩm đẳng cấp và sang trọng và có đáng giá lớn thì thực sự có thể giải pháp lựa chọn cách này).
QUẢNG CÁO TRÊN TẠP CHÍ
Ưu: Đối với tạp chí, hiệu quả lôi cuốn sự chú ý của người đọc có phần tốt hơn. Độc giả có khuynh hướng đọc kỹ tạp chí hơn là báo. Không dừng lại ở đó, do số lượng các mẩu quảng cáo trên tạp chí không nhiều nên cơ hội để độc giả ghé mắt qua quảng cáo của bạn cũng cao hơn và mức độ lặp lại cao hơn do thời gian sử dụng của tạp chí dài hơn.
Nhược: mặc dù vậy, quảng cáo trên tạp chí đắt hơn so với trên báo, và không phải ai cũng đọc tạp chí.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( SAGA, Ambient Digital,… )