Để trả lời cho những băn khoăn này, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu “Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì?”. Mong rằng, những thông tin phía dưới không chỉ giúp bạn hiểu hơn về ngành Marketing, mà hơn hết, sẽ là cơ sở cần thiết để bạn chọn cho mình một ngành nghề phù hợp.
Ngành Marketing là gì?
Khi đề cập đến Marketing, phần đông người thường liên tưởng đến những anh chàng, cô nàng tay xách những sản phẩm đi đến đám đông chào mời, quảng bá.
Một vài số khác nghĩ rằng đây chính là công việc đăng quảng cáo, hoặc các chương trình khuyến mãi… thế nhưng cách nghĩ này chưa thực sự đúng và đầy đủ.
Rất khó để có một khái niệm chuẩn xác về ngành học này, nhưng có khả năng hiểu một cách đơn giản.
Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm toàn bộ những hoạt động liên quan đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng cũng vẫn bảo đảm tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh.
Giáo sư người Mỹ Philip Kotler – “Cha đẻ” của nền Marketing hiện đại đã đưa rõ ra định nghĩa được xem là chuẩn xác nhất hiện nay về Marketing, như sau: “Marketing là hành trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục tiêu thu về giá trị lợi ích cho công ty, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.
Lý do nên học ngành Marketing là gì?
1. Lựa chọn học tập nhiều loại
Vì Marketing là ngành học phổ biến nên hầu như trường học nào cũng có chương trình huấn luyện. Khi chọn học Marketing, bạn sẽ có vô vàn lựa chọn để cân nhắc xem học ở đâu thích hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
Nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có khả năng chọn giải pháp du học từ Âu sang Á. Ngay cả khi bạn không có khả năng học đại học thì vẫn có nhiều khóa học ngắn hạn hoặc các chương trình tự học trên Coursera hay Udemy để bạn đọc thêm.
2. Nguy cơ thất nghiệp thấp
Dù kinh tế có suy thoái đến đâu thì các công ty hoặc công ty vẫn phải thuê người làm các công việc marketing vì đây chính là hoạt động quan trọng đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nên sau tốt nghiệp bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm.
Không chỉ thế, với kiến thức marketing, bạn hoàn toàn có khả năng học thêm quản trị kinh doanh để tự gầy dựng công ty cho mình.
3. Ngành của… mọi ngành
Với kiến thức marketing, bạn có thể dấn thân vào mọi lĩnh vực không giống nhau trong cuộc sống. Nếu bạn mong muốn gia nhập toàn cầu giải trí, hãy làm marketing phim.
Nếu như bạn thích lĩnh vực sức khỏe, cứ thoải mái nộp hồ sơ cho vị trí marketing tại các trung tâm thể dục. Còn bạn lỡ mê môi trường làm đẹp xa hoa thì các thương hiệu mỹ phẩm luôn chờ đón hồ sơ của bạn.
Cơ hội xin việc ngành Marketing hiện nay
Với xu hướng toàn cầu hóa, công nghệ thông tin phát triển như hiện nay hầu hết các công ty đều có nhu cầu nhân sự việc làm ngành Marketing. Chính thế nên thời cơ xin việc ngành Marketing cũng mở bao quát hơn đối với các ứng viên.
Lương của nhân viên Marketing tùy thuộc vào quy mô cũng như thuộc tính công việc. Đối với các tập đoàn lớn hay doanh nghiệp đa quốc gia thì nhân viên có thể nhận mức lương tới con số hàng ngàn USD.
Thế nhưng đây cũng được coi là ngành có tính cạnh tranh khốc liệt và thay đổi không ngừng. Chính vì vậy nhân viên Marketing luôn phải nỗ lực học hỏi luôn luôn để bắt kịp xu thế đưa rõ ra các kế hoạch tiếp thị tốt nhất.
Học ngành Marketing ra trường làm gì?
Trong nền kinh tế hội nhập, việc đầu tư, sản xuất ngày càng cạnh tranh gay gắt, mỗi doanh nghiệp cần phải sở hữu cho mình những nhân tài trong lĩnh vực Marketing để khẳng định và duy trì chỗ đứng trên thị trường bán hàng.
Từ đó, ngành Marketing ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm theo học. Người học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực phụ trách các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí chuyên viên:
Tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing;
Nghiên cứu thị trường;
Hỗ trợ khách hàng, quan hệ công chúng;
Phát triển và quản trị thương hiệu;
Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing…
Kĩ năng cần thiết của một marketer
Đáng chú ý khi bạn còn là học viên. Để biến thành một những người có chuyên môn marketing trong tương lai thì ngoài kiến thức marketing chuyên ngành bạn cần bổ sung nhiều kỹ năng cần thiết khác:
1. Năng lực thích nghi và linh động
Trong kinh doanh, những vấn đề bất ngờ hay các yếu tố môi trường có khả năng khiến chúng ta phải thay đổi phương án.
Tuy nhiên marketer nên có một năng lực thích nghi cao để linh động, bình tĩnh hơn trong việc xử lý tình huống. Hơn nữa họ cũng có khả năng biến những tình huống này thành lợi thế cho bản thân.
2. Quan sát và lắng nghe
năng lực quan sát và lắng nghe giúp các marketer kiểm soát được tâm lý khách hàng. Từ đấy, có khả năng nắm rõ được mong muốn, nguyện vọng khách hàng.
Đồng thời cải tiến sản phẩm hoặc tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn thuyết phục, thoã mãn nhu cầu khách hàng.
3. Nhiệt tình và sáng tạo
Đầu tiên bạn cần đạt được sự nhiệt tình và sự sáng tạo luôn luôn. Những người làm marketing cần có một cái đầu nhạy bén cùng với những ý tưởng có khi là điên rồ.
Tuy nhiên việc chấp thuận những rủi ro, tình huống hóc búa hay thậm chí là những sự kiên quái gở cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công.
4. Kĩ năng giao tiếp
Hơn nữa năng lực giao tiếp cũng hết sức quan trọng đối với các marketer. Bạn không chỉ thường xuyên trao đổi tiếp xúc khách hàng và bạn còn phải thực hiện công việc với nhân viên cũng giống như các đối tác.
Một người có chuyên môn marketing sẽ biết linh hoạt xoay chỉnh hành vi thích hợp với từng đối tượng mục tiêu mà họ tiếp xúc, trao đổi.
Ngoài ra, trong cuộc đối thoại, các marketer cần tạo được những câu chuyện và dẫn dắt khách hàng theo câu chuyện của chính mình, chạm đến cảm giác người mua và khiến cho họ thấy thú vị với sản phẩm cũng giống như dịch vụ của bạn.
Lời kết
Với những điều đã giải thích, có lẽ “Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì?” đã không còn là một câu hỏi khó. Tuy vậy, bạn có phù hợp để theo học ngành Marketing không còn phụ thuộc vào sở thích và khả năng của bạn. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Hiệu Quả
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365, vieclamvui, aimacademy)