Kinh nghiệm phát triển chuỗi bán lẻ hiệu quả. Bán lẻ là một thị trường cuốn hút với những ai tham gia vào “cuộc chơi”. Người ngoài cuộc có thể cảm thấy ham thích, tuy nhiên người trong cuộc lại cảm nhận thấy ngột ngạt & phải cải thiện liên tục. Bài viết sa đây mình sẽ chia sẻ tới các bạn kinh nghiệm kinh doanh xương máu được đúc kết qua bài viết phía dưới nhé!
Bán lẻ là gì?

Có lẽ không cần nêu ra thì độc giả cũng đã hiểu rõ về định nghĩa bán lẻ, đây chính là mô hình phân phối đầu cuối trong chuỗi phân phối giúp tiếp xúc khách hàng. Tuỳ theo ngành hàng, sản phẩm có thể được mang về hoặc tiêu sử dụng tại chỗ. Tại cửa hàng bán lẻ có thể xảy ra hoạt động thương mại đơn thuần (mua đi bán lại hàng hoá), sản xuất chế biến (mua hàng hoá, nguyên vật liệu về để sơ chế, sản xuất, chế biến ra thành phẩm, rồi mới bán lại cho người tiêu dùng) hoặc dịch vụ (có nhân viên tham gia phục vụ khi khách tiêu sử dụng tại chỗ).
Xem thêm: Kinh nghiệm và những bí quyết bán hàng quảng châu giúp bạn kiếm thật nhiều tiền
Kinh nghiệm phát triển chuỗi bán lẻ hiệu quả

Chọn dòng sản phẩm phù hợp
Bạn phải có những dòng sản phẩm có chất lượng tốt để khách hàng cảm nhận rằng những sản phẩm ấy xứng đáng với cái giá mà họ trả. Nếu có thể được, dòng sản phẩm của bạn cần phải khác biệt so với những đối thủ chung ngành chính của bạn, trừ phi bạn ước muốn cạnh tranh đối đầu với những đối thủ đấy. Nếu bạn bán áo quần thì bạn nên bán đủ toàn bộ các size. Điều quan trọng hơn cả là bạn mong muốn định vị cửa hàng của mình là một cửa hàng có những điểm khác biệt, hơn hẳn những shop cùng lọai khác.
Quản lý tài chính
Thật không đơn giản để quản lý tài chính của từng cửa hàng bán lẻ & của cả chuỗi shop nếu không có cách quản trị và kiểm soát hợp lý. Quản lý chuỗi shop theo sổ sách hoặc những cách thông thường sẽ khiến các nhà bán lẻ gặp rắc rối thật sự – hoặc sẽ mất quá là nhiều thời gian cho tính toán và sổ sách, hoặc đã không thể kiểm soát được tài chính của doanh nghiệp.
Phần mềm quản lý kinh doanh chính là một công cụ hữu hiệu giải quyết những khó khăn này. không những giúp nhà bán lẻ làm chủ được ngân sách thu chi của từng cửa hàng chỉ bằng một số thực hành các bước dễ dàng, mà còn dễ dàng có cái nhìn tổng quát về sức tiêu thụ của từng cửa hàng và của cả chuỗi.
Tuyển nhân viên bán hàng giỏi
Bạn sẽ có giá tốt, sản phẩm tốt, tính tiện lợi tốt hấp dẫn đối với mọi người, & bạn cũng có một chính sách dịch vụ khách hàng tốt trên giấy, nhưng nếu như bạn không có giúp đỡ của những nhân viên kinh doanh tốt, bạn vẫn khó có thể thành công.
Quản trị tài chính chuỗi shop
Người chủ cửa hàng cần quản lý được các chỉ số về tài chính căn bản. Có 3 nhóm chỉ số tài chính mà chủ shop phải nắm được. Bộ thông số thứ nhất về Lãi lỗ: các thông số này bao gồm: doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ shop trả các nhà quản lý phân phối, lãi gộp, khoản chi shop, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số…
Sản phẩm phải chất lượng – Mấu chốt khi quản lý chuỗi cửa hàng
Theo đưa rõ ra của các hãng nghiên cứu thị trường, trung bình mỗi tháng các nhà bán lẻ đang chịu thất thoát 7-12% do không kiểm soát tốt hàng hóa, khoản chi. Khi mở rộng cách thức kinh doanh thành chuỗi bán lẻ, khâu quản lý hàng hóa đòi hỏi chặt chẽ & chuyên nghiệp hơn nhiều bởi số lượng, chủng loại, luân chuyển hàng giữa các chi nhánh khá khó hiểu.
Đặc biệt, khâu luân giao hàng hoá giữa các địa điểm là khâu tốn kém và mất nhiều thời gian nhất trong bán lẻ. Kiểm soát chất lượng sản phẩm và ổn định giá bán, sản phẩm luôn nhiều loại, đa dạng và phải phù hợp với từng địa điểm bán hàng.
Quản lý khách hàng
Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, ít người quan tâm đến các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng – một phần vì thói quen cố hữu từ xưa, phần còn lại là do các nhà bán lẻ không biết thu thập & quản lý dữ liệu khách hàng như nào cho hợp lý và dễ dàng – nhất là quản lý số lượng khách hàng lớn của cả chuỗi cửa hàng.
Xem thêm: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Hiệu Quả
Doanh thu cao thường mang lại lợi nhuận tương ứng

Mặc dù vậy đứng trên cương vị là người điều hành, câu hỏi đặt ra sẽ là “Đây có phải là shop đang hoạt động TỐT NHẤT trong toàn chuỗi bán lẻ không?” Và nhiều khi điều này CHƯA CHẮC ĐÚNG vì nếu chỉ nhìn vào DOANH THU, LỢI NHUẬN thì bạn chỉ đang nhìn vào bề nổi của tảng băng chìm.
Khi phát triển chuỗi bán lẻ của mình tới quy mô trên 20 shop, siêu thị thì lượng thông tin phải xử lý thường nhật đối với chuỗi bán lẻ này là vô cùng phức tạp. Người chủ doanh nghiệp sẽ luôn phải quan tâm tới từng phản ánh của khách hàng, doanh thu từng cửa hàng – từng mặt hàng – theo từng nhân viên, số tiền bỏ ra phát sinh hàng ngày…
Xem thêm: Thế nào là chiến lược bán hàng hiệu quả? Xây dựng một chiến lược bán hàng phù hợp hiệu quả
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm phát triển chuỗi bán lẻ hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (khoinghieptre.vn, brandsvietnam.com,…)