Kiến thức cần có của nhân viên kinh doanh. Là những thành viên ở “tiền tuyến” giúp đem về doanh thu, ảnh hưởng một cách trực tiếp đến khả năng gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp bạn. Bài viết sau đây sẽ trả lời mọi câu hỏi thắc mắc tới các bạn. Cùng theo dõi ngay bài viết phía dưới nhé!
Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh (tiếng Anh: Account Executive) liên quan đến sự hiểu biết sâu sắc về mục đích & sản phẩm của khách hàng & khả năng chuyên nghiệp để công bố lời khuyên hiệu quả về việc làm ra các hoạt động và chiến lược truyền bá thành công.
Ttrực tiếp làm việc với và cung cấp dịch vụ cho một hoặc nhiều đại biểu của doanh nghiệp khách hàng. Mục tiêu cả hoạt động này nhằm rất nhanh đẩy hàng đi, tăng lượng doanh thu, lợi nhuận cho công ty, công ty.
Kiến thức cần có của nhân viên kinh doanh

Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị
Trước khi bạn liên hệ với khách hàng hoặc bắt đầu tham gia vào một thời cơ bán hàng mới, bạn cần phải có sự chuẩn bị trước. Khi đã có sự chuẩn bị kỹ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, phóng khoáng và sẵn sàng cho mọi tình huống, phương án có thể xảy ra để giúp bạn đàm phán thành công với khách hàng.
Những nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp thường chuẩn bị, tìm hiểu mọi kiến thức quan trọng về ngành nghề, lĩnh vực hoạt động bán hàng của khách hàng. Ngoài ra, họ còn tìm hiểu kỹ về trách nhiệm công việc mà những cá thể sẽ làm việc với họ. Họ cũng nghiên cứu, đánh giá những thời cơ bán hàng mà họ đang thực hiện. Vì thế, đối với nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, cơ hội thành công của họ là rất lớn.
Thái độ cởi mở, vui vẻ, lạc quan
1 nụ cười thân thiện, 1 ánh mắt vui vẻ & cách trò chuyện khéo léo của người bán sẽ giúp cho người mua dễ chịu, thoải mái khi bắt đầu bước vào cuộc trao đổi mua bán. Quần áo chỉn chu, lịch lãm cũng là điểm cộng của nhân viên sale khi xuất hiện trước mặt đối tượng khách hàng của mình. Nhiều khi, thái độ của nhân viên bán hàng sẽ ảnh hưởng đến 50% quyết định có rút ví hay không của khách hàng.
Tư vấn và bán hàng
Đây là nhiệm vụ chính của nhân viên kinh doanh. Có nhiều khách hàng khi tới shop chưa tìm hiểu về sản phẩm họ ước muốn mua & có nhu cầu lắng nghe tư vấn đặc biệt là các ngành hàng thời trang hoặc mỹ phẩm. Do đó, nhân viên kinh doanh cần giới thiệu phẩm phù hợp làm ưng ý khách hàng.
Thay đổi nhu cầu của khách hàng bằng cách hỏi
Vd: bạn là nhân viên kinh doanh của shop đồ sơ sinh. Thay vì hỏi khách hàng có cần máy hút sữa, nôi, đồ chơi những loại, xe đẩy, cũi, ghế… thì bạn nên khẳng định luôn là họ thật sự cần những mặt hàng đấy. Bởi nếu bạn hỏi như vế thứ nhất thì sau vài giây nghiền ngẫm cân nhắc, khả năng cao là khách hàng sẽ trả lời “không”.
Khả năng chịu áp lực trong công việc
Áp lực của nhân viên bán hàng đến từ rất nhiều phía: cấp trên, KPI, khách hàng… Nếu không hoàn thành được chỉ tiêu đề ra bạn sẽ bị khiển trách & đôi khi là trừ lương. Chính vì thế, ai có năng lực chịu được áp lực cao mới có thể theo đuổi được công việc này.
Nắm rõ các quy trình
Nắm rõ về quy trình giao tiếp với khách hàng, quy trình xử lý khiếu nại thông tin, quy trình nhận và giải quyết thông tin khách hàng, ghi lại và xác nhận phong phú vào biểu mẫu của doanh nghiệp. Bạn hãy nhớ rằng để bảo đảm không thể nào quên hoặc không có chứng cứ nếu có gì sai sót xảy ra, bạn hãy ghi lại thật nhất định chứ đừng nhớ không. Chúng ta đã có mẫu biểu rồi mà, cứ vậy mà áp dụng thôi.
Cố gắng chứng tỏ bản thân thật tốt
Luôn luôn cố gắng nỗ lực làm việc hết công suất, hãy cho sếp của bạn thấy rằng việc trả tiền lương cho bạn còn là quá ít so với hiệu quả nhiệm vụ của bạn. Hãy luôn chứng tỏ năng lực của chính mình, sếp sẽ tự phát hiện ra bạn là người ra sao & sẽ có những chính sách đãi ngộ để giữ bạn lại.
Xem thêm :Kiến thức kinh doanh cơ bản là gì ?
Thế nào là yếu tố đánh giá nhân viên kinh doanh tốt?

Đáp ứng mục tiêu đánh giá
Các tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng chỉ đảm bảo thích hợp, đem lại hiệu quả tốt nếu thuyết phục được mục tiêu đánh giá. Mục tiêu nào thì tiêu chí đánh giá cần được cài đặt tương ứng như vậy.
Mang tới kết quả khách quan, có thể đo lường được
Tiêu chí nhận định cần mang đến kết quả là những số liệu, thông tin cụ thể, khách hàng, có thể đo lường, định lượng được. Bạn thật sự không nên thiết lập tiêu chí đánh giá cảm tính, mơ hồ. Như vậy, kết quả sau khi đánh giá sẽ khó mang tới cho bạn thông tin đã được xác thực một cách chính xác để định hướng kế hoạch phát triển kế tiếp.
Xem thêm: Kiến Thức Khởi Nghiệp Cần Biết Trước Khi Kinh Doanh
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kiến thức cần có của nhân viên kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (michaellongoria.com, careerbuilder.vn,…)