Chiến lược định vị khi tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt, mỗi doanh nghiệp cần phải có kế hoạch thị trường thích hợp, Qua nội dung sau đây bạn sẽ được biết nhiều hơn về kế hoạch định vị, cùng tham khảo nhé!
Chiến lược định vị là gì?
Market Positioning là hành trình bạn xác định đặc điểm, công dụng độc đáo từ sản phẩm của mình vượt trội hơn so với các đối thủ chung ngành và tạo cho nó một vị thế riêng trong lòng khách hàng.
Là những bước đầu tiên và giữ nhiệm vụ quyết định trong chiến lược tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Nó giúp hình thành ra bản sắc riêng cho mặt hàng, tăng độ tin cậy của khách hàng và giúp doanh nghiệp hiện hữu lâu dài trên thị trường.
Xem thêm Các bước quảng cáo trên instagram hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng
Tại sao cần xây dựng kế hoạch định vị thương hiệu?
Tổng hợp và thống kê cho chúng ta thấy có đến 89% nhân sự cấp cao nhãn hiệu chú ý đến việc tạo ra định vị nhãn hiệu dựa trên trải nghiệm người tiêu dùng. Ngoài ra, có đến 77% nhà lãnh đạo công ty B2B thừa nhận brand là thứ đặc biệt để tăng trưởng. Vậy có thể có khả năng khẳng định kế hoạch định vị thương hiệu sản phẩm đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp.
Dưới đây là 4 nguyên nhân khẳng định sự chẳng thể tách rời giữa định vị brand và sự sống còn của doanh nghiệp.
Sự phân hóa thị trường
Ngay nay, sự sai biệt của nhãn hiệu sẽ quyết định sự sống còn của nó trên thị trường. Các công ty cần khôn ngoan tách mình ra khỏi những món đồ na ná, giống nhau. Thay vào đó, cần định hướng một đối tượng mục tiêu người tiêu dùng ngách, tăng trưởng thương hiệu theo đúng hướng đó.
Biết được hành vi mua hàng
Bằng việc xác định đối tượng người tiêu dùng mục đích sớm, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu hơn, hiểu rõ hơn quyết định thực hiện mua hàng. Bằng cách đưa rõ ra lời giải thích đúng đắn, doanh nghiệp sẽ tự tạo ra được mối liên kết lòng tin, sự trung thành với khách hàng của mình.
Giữ vững thành quả brand
Thay vì đi vào cuộc tranh đấu về giá không có hồi kết, doanh nghiệp có thể cài đặt mức giá phù hợp, giữ vững thành quả cốt lõi của nhãn hiệu để khiến người tiêu dùng mua hàng không điều kiện.
Truyền đạt thông điệp
Một kế hoạch định vị nhãn hiệu tốt giúp doanh nghiệp truyền đạt thông điệp đúng đối tượng, đúng người. Việc làm này sẽ đem đến hiệu quả cao trong sale (cao hơn nhiều so sánh với marketing không định vị).
Chỉ dẫn các bược định vụ thương hiệu
![Chiến lược định vị 2](https://socialmarketing.vn/wp-content/uploads/2022/11/Product-Positioning-Map-Feature-Image.jpg)
Môt khi bạn đã biết được định vị là gì, thì bây giờ con người sẽ tiến hành hành động các bước quy trình định vị:
Bước 1: lựa chọn vị trí hiện tại nhãn hiệu
Chiến lược định vị tại công đoạn này bạn cần định vị cụ thể các nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn mong muốn hướng đến, các group đối tượng này sẽ là những người sử dụng trong tương lai. Bí quyết định vị ở bước thứ nhất này là bạn sẽ ứng dụng công thức 5W để đo đạt các nhóm đối tượng mục tiêu:
- • Với Who: ai là người mua sản phẩm, ai là người quyết định thực hiện mua hàng, ai là người có tác động trong quyết định mua hàng,…
- • What: người tiêu dùng đang mong muốn cái gì ở sản phẩm, ích lợi sản phẩm bạn là gì?
- • Còn với Why: tại sao người sử dụng lại xác định sản phẩm? Vì sao khách hàng lại chú ý đến sản phẩm?
- • When: khi nào khách hàng chọn mua sản phẩm?
- • Với Where: thường nhóm người sử dụng mua mặt hàng nhiều nhất ở đâu? Họ mua mặt hàng trực tiếp hay mua online?
Xem thêm Nhìn lại hành trình của VIB tại The Masked Singer Vietnam
Bước 2: chọn lựa đối thủ chung ngành
Để có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, không phải cứ chú trọng vào đầu tư, định vị cho brand, sản phẩm là có thể thành công. Mà bạn phải xác định trên thị trường đang có bao nhiêu đối thủ đang cạnh tranh với bạn, liệt kê tất cả các đối thủ ra và sau đấy tiến hành nghiên cứu đối thủ.
Bước 3: chiết suất đối thủ chung ngành
Trong định vị nhãn hiệu hay sản phẩm, bạn phải bào chế các đối thủ chung ngành trước khi thực hiện định vị cho nhãn hiệu, mặt hàng. Người sử dụng nghĩ thế nào về những đặc điểm, thuộc tính, mẫu mã, lợi ích sản phẩm đối thủ. Điểm mạnh, điểm yếu thương hiệu, sản phẩm đối thủ là gì? Ở công đoạn này là bước để bạn tìm kiếm và rút ra bài học kinh nghiệm cho brand.
Bước 4: nghiên cứu brand, sản phẩm.
Sau khi chiết suất đối thủ cạnh tranh hoàn tất, bây giờ con người sẽ quay về chiết suất lại brand. Bạn nên nhớ ở những bước chiết suất này, bạn thực hiện càng kỹ thì cơ hội có được vị trí hàng đầu trên thị trường càng lớn.
Ở bước chiết suất này, bạn sẽ đem tất cả những thuộc tính bên trong ( chất lượng, công dụng, mức độ hấp dẫn,…), bên ngoài ( sắc màu, bộ nhận diện brand, kích cỡ,..) hay những dịch vụ thương mại ( khuyến mãi, bảo hành,…) ra để chiết suất để coi cần tốt lên thêm điều gì.
Bước 5: Lập sơ đồ định vị thương hiệu
![Chiến lược định vị 3](https://socialmarketing.vn/wp-content/uploads/2022/11/dinh-vi-thuong-hieu.png)
Chiến lược định vị đây chính là các trục tọa độ thể hiện những tính chất không giống nhau sản phẩm đối thủ trên thị trường. Thường người làm truyền thông vẽ biểu đồ này ra với 2 trục X và Y, trục X là chất lượng (đường thẳng ngang), trục Y là cái giá (đường thẳng dọc). Bạn có thể ứng dụng kế hoạch này để so sánh về giá cả, chất lượng, công dụng, độ tin cậy,…
Bạn đặt nhãn hiệu, mặt hàng đối thủ vào kế hoạch, gắn cho nó các thuộc tính, sau đó định vị bằng việc nhận xét cấp độ những thuộc tính được hiển thị so với thương hiệu.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược định vị là gì? Chiến lược định vị có quan trọng không?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( gobranding.com.vn, www.brandsvietnam.com, … )