Global marketing là một trong những chiến lược marketing quốc tế, giúp doanh nghiệp thành công trên toàn cầu. Vậy global marketing là gì? Cùng tìm hiểu về khái niệm này và rút ra bài học từ chiến lược marketing toàn cầu của Coca – Cola trong bài viết dưới đây.
Global marketing là gì?
Global marketing, nghĩa là marketing toàn cầu. Global marketing là việc ứng dụng một chiến lược marketing ở tất cả các quốc gia. Global marketing đòi hỏi doanh nghiệp sẽ phải tiêu chuẩn hóa các chiến lược marketing, để phù hợp và áp dụng được ở tất cả các nước.
Global marketing là một loại marketing quốc tế.
>>> Xem thêm: Marketing Quốc Tế Là Gì?Tìm Hiểu Chi Tiết Về Marketing Quốc Tế
Đặc điểm của global marketing
Phạm vi rộng
Marketing toàn cầu được triển khai ở tất cả các nước trên thế giới. Do đó, những chiến dịch global marketing được thực hiện ở phạm vi rất rộng, đối mặt với nhiều yếu tố văn hóa, chính trị, địa lý, ngôn ngữ, pháp luật, kinh tế, thị trường… của các quốc gia.
Mỗi quốc gia lại có những đặc điểm riêng, có tác động rất lớn đến chiến dịch global marketing của doanh nghiệp.
Global marketing được triển khai trên phạm vi toàn cầu
Xác định chiến lược
Vì được triển khai trên phạm vi toàn cầu, nên global marketing phải xác định rõ ràng chiến lược ngay từ đầu. Từ định hướng này, doanh nghiệp quyết định về sản phẩm, giá bán, khách hàng mục tiêu.
Định hướng chiến lược tốt giúp chiến lược global marketing có kết quả tốt.
Triển khai trên đa nền tảng
Đặc điểm của global marketing, đó là cần triển khai trên nhiều nền tảng, để tiếp cận được nhiều khách hàng nhất.
Doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông, quảng cáo, website, mạng xã hội cho chiến dịch.
Triển khai chiến dịch global marketing trên đa nền tảng
Đặt khách hàng là trung tâm
Các chiến lược global marketing đều đặt khách hàng làm trung tâm, nhằm đáp ứng và nắm bắt được insight của khách hàng toàn thế giới.
Quản lý, kiểm soát chặt chẽ
Chiến lược marketing toàn cầu sẽ thực hiện trên phạm vi rộng, đòi hỏi sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ từ doanh nghiệp.
Sự kiểm soát tốt sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những xung đột phát sinh, liên quan đến đặc điểm văn hóa mỗi quốc gia. Từ đó, doanh nghiệp có những giải pháp kịp thời, đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp quản lý cần phải đảm bảo tính nhất quán trong toàn bộ chiến dịch.
Có tính thích nghi và tương tác
Marketing toàn cầu cần có sự thích nghi, tương tác với tình hình của mỗi quốc gia. Đó có thể là sự điều chỉnh về pháp luật, văn hóa, kinh tế…
Tính thích nghi và tương tác là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch.
Bài học từ chiến lược marketing toàn cầu của Coca – Cola
Nhắc đến global marketing, không thể bỏ qua case study tuyệt vời của Coca – Cola. Vậy, từ chiến lược marketing toàn cầu của Coca – Cola, ta sẽ rút ra được những bài học gì?
Mục tiêu không đơn thuần là kinh doanh
Các chiến lược marketing toàn cầu của Coca – Cola không đơn thuần vì mục đích kinh doanh, đạt được doanh thu cao. Ngoài điều này, các chiến dịch của Coca – Cola còn mang đến những giá trị cho cuộc sống, cộng đồng.
Điều này thể hiện ở việc Coca – Cola đã thực hiện nhiều dự án cộng đồng tại Ấn Độ, các quốc gia châu Phi. Các chiến dịch này giúp nâng tầm thương hiệu và tạo dấu ấn sâu sắc trong tâm trí khách hàng về Coca – Cola.
Sáng tạo những nội dung có tính lan truyền cao
Đặc trưng của global marketing là sử dụng nhiều kênh để phân phối, truyền tải thông tin. Coca – Cola đã thực sự sáng suốt, khi tạo ra những chiến dịch marketing toàn cầu có khả năng lan truyền cao.
Nội dung chiến lược global marketing có tính lan truyền cao
Ví dụ điển hình, đó chính là chiến dịch ‘Share a coke” của Coca – Cola. Hình thức WOM (Word of Mouth) đã giúp chiến dịch của Coca – Cola càng thành công và được nhiều người biết đến hơn. Cách này giúp tăng độ phủ về thương hiệu, có độ tin cậy cao.
Luôn luôn sáng tạo
Sự sáng tạo là một trong những điều các thương hiệu khác cần học hỏi khi triển khai chiến dịch global marketing. Những chiến dịch đều theo xu hướng, có tính sáng tạo cao nên được đón nhận trên khắp toàn cầu.
Việc in tên lên nhãn chai (cá nhân hóa khách hàng), đưa các câu khẩu hiệu cổ vũ… tuy thống nhất, nhưng vẫn có sự đặc trưng của mỗi đất nước. Nhờ đó, hiệu ứng từ các chiến dịch này của Coca – Cola tạo thành một cơn sốt, tạo kết quả tích cực.
Sáng tạo là đặc điểm cốt lõi của chiến dịch global marketing
Có tính gắn kết, thống nhất
Các ý tưởng cho chiến dịch global marketing của Coca – Cola luôn sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất. Cách triển khai ở các quốc gia đều theo tiêu chuẩn chung, mục đích chung, chỉ điều chỉnh ở ngôn ngữ, văn hóa, yếu tố xã hội… để phù hợp hơn.
Coca – Cola luôn tuân thủ đúng tiêu chuẩn này, để tạo được sự gắn kết cho toàn chiến dịch.
Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được global marketing là gì, cũng như có thêm các kiến thức về global marketing. Qua bài viết, bạn cũng đã rút ra được những bài học về chiến lược marketing toàn cầu của ông lớn Coca – Cola, từ đó để áp dụng cho doanh nghiệp mình.
Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm ngành marketing, đừng quên truy cập viecmarketing.com – chuyên trang tuyển dụng việc marketing hàng đầu hiện nay.