Lead generation là gì? Thuật ngữ Lead và Lead Generation không còn xa lạ khi đối với các doanh nghiệp đã công việc “sành sỏi” nhưng đối với newbie thì không phải ai cũng nắm rõ thực chất của hai thuật ngữ này. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Lead generation là gì? Lead generation có nhưng gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Lead generation là gì?
Được xem là đối tượng người sử dụng thể hiện mong muốn thực tế tới sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức dưới nhiều hình thức không giống nhau như để lại thông tin liên lạc, nhắn tin trực tiếp hoặc đăng ký tham dự hội thảo. Nói cách khác, đối tượng mục tiêu này được coi là khách hàng tiềm năng và chuẩn bị và sẵn sàng có những cuộc hội thoại với sale hoặc nhân sự Tư Vấn.
Chẳng hạn như, một đối tượng mục tiêu để lại thông tin cá nhân của họ vào Form đăng ký để được hướng dẫn về cách bảo dưỡng xe máy tại nhà. Đối với doanh nghiệp dầu nhớt – công ty xuất bản nội dung chỉ dẫn trên, đối tượng mục tiêu này được coi là đối tượng tiềm năng, họ sẽ nhận được email từ công ty này về chương trình khuyến mại cho sản phẩm dầu nhớt mới, và được nhân sự Tư Vấn gọi điện săn sóc. Lúc này, email khuyến mại và những cuộc gọi tư vấn sẽ có thành quả với người sử dụng và họ sẵn sàng tiếp nhận thông tin hơn những cuộc gọi mà không có mối liên lạc nào trước đây với công ty.
Xem thêm Những kỹ năng kinh doanh nào các nhà khởi nghiệp cần lưu ý?
Có nhiều loại Lead nào?
Marketing Qualified Lead (MQL)
Người có khả năng mua hàng nằm trong group này được nhận xét bởi phòng ban marketing dựa trên những cuộc “giao tiếp” giữa người tiêu dùng và brand. Mỗi công ty sẽ có các mục tiêu riêng để xếp “người lạ” vào group này.
Một khi nhận xét được file MQL, lúc này phòng ban truyền thông sẽ chuyển cho bộ phận sale để thực hiện các bước tiếp theo trong hành trình của người sử dụng.
Sale Qualified Lead (SQL)
SQL là nhóm khách hàng tiềm năng để chuyển đổi. Nhóm này thường đã thông qua những mục tiêu ở phòng ban truyền thông hoặc bán hàng, được chọn lựa là có thể và sẵn sàng để mua hàng.
Ví dụ: SQL là người đã điền vào biểu mẫu đặt câu hỏi về sản phẩm/dịch vụ của bạn → chứng tỏ họ quan tâm và hứng thú
Product Qualified Lead (PQL)
Đây chính là đối tượng đã sử dụng mặt hàng của bạn và thực hiện các hành động thể hiện sự quan tâm để trở nên “paid customer”. Dạng lead này thường có ở các công ty Mang đến các bản sử dụng thử mặt hàng hoặc phiên bản miễn phí có giới hạn. Nhờ vào các tùy chọn để nâng cấp, các công ty này thu về PQL.
Service Qualified Lead
Là những người đã cho group dịch vụ của bạn biết rằng họ muốn trở nên “paid customer”. Ví dụ, một người tiêu dùng nói với đại diện dịch vụ hỗ trợ khách hàng của bạn rằng, họ muốn nâng cấp gói đăng ký mặt hàng của mình, ngày nay, đại diện dịch vụ khách hàng sẽ nâng cấp người tiêu dùng này lên nhóm SQL để bán hàng.
Các kênh marketing thu lead

Bạn có thể sử dụng nhiều kênh không giống nhau để dẫn traffic về Landing Page và tiếp tục tạo lead. Nhưng đặc biệt là bạn cần phải dùng kênh nào? Để trả lời cho câu hỏi này. Hãy cùng khám phá một vài kênh bạn có khả năng tạo lead từ đây.
Content bí quyết xuất sắc để tạo lead
Content là bí quyết xuất sắc để dẫn người dùng về landing page. Thường thì bạn sẽ phải biết các công thức viết content hiệu quả để cung cấp cho người dùng nội dung có ích và miễn phí. Bạn có thể thêm CTA vào content theo nhiều cách: thêm vào bài dạng inline; đặt cuối bài; trong hero banner; trên side panel… nếu người sử dụng thích content của bạn và CTA sắp đặt thích hợp. Họ sẽ bấm vào nút để điều hướng sang Landing Page.
Lead Generation với email?
Email là kênh đạt kết quả tốt để đến gần hơn đối tượng mục tiêu đã biết tới thương hiệu; mặt hàng hoặc dịch vụ của công ty. Dùng kênh này cũng có thể kêu gọi người sử dụng hành động giản đơn hơn; do họ đã từng đăng ký vào danh sách của bạn.
Tuy nhiên, mail của bạn có thể sẽ bị chìm nghỉm trong vô số email được gởi đến người sử dụng mỗi ngày. Vì thế hãy sử dụng CTA chứa thông tin hấp dẫn; thiết kế bắt mắt để thu hút lưu ý của người đăng ký.
Ads và theo đuôi
Lead generation là gì? Mục đích chính của truyền thông marketing là thôi thúc người dùng thực hiện. Nếu như bạn mong muốn người sử dụng chuyển đổi. Hãy cam kết Landing Page và ưu đãi của bạn thực hiện đầy đủ mọi hứa hẹn trong quảng cáo; cùng với là lời kêu gọi hành động phải thật bài bản.
Blog
Điểm tốt nhất của bài blog là bạn có thể điều chỉnh content để hợp ưu đãi đưa rõ ra cuối cùng. Chẳng hạn như nếu như ưu đãi của bạn là clip hướng dẫn bí quyết thiết lập Google Search Console. Bạn có thể viết bài blog về cách chọn các chỉ số truyền thông từ đó chèn CTA đơn giản hơn.
Social Media
Nền tảng Social Media cũng hỗ trợ bạn khuyến khích và hướng dẫn người theo dõi thực hiện. Từ kênh instagram Story đến link profile kênh Facebook hay URL bitly của Twitter. Bạn cũng có thể nói về ưu đãi của mình trên bài đăng kênh mạng xã hội và thêm CTA vào caption.
Thử sản phẩm
Bạn có khả năng giúp đỡ sales bằng việc cho khách hàng sử dụng thử sản phẩm hay dịch vụ. Sau khi đối tượng mục tiêu tiềm năng sử dụng sản phẩm; bạn dùng tiếp một vài ưu đãi hay làm thay đổi tâm lý họ mua hàng. Một mẹo khác là hãy thêm nhãn hiệu vào sản phẩm miễn phí; để càng ngày có những người sử dụng khác biết tới bạn.
Xem thêm Kỹ năng cứng trong kinh doanh là gì? Những kỹ năng cứng cần thiết trong công việc
Một vài giải pháp Lead Gen

Con người có nhiều phương pháp Lead Gen không giống nhau, từ thông qua các nền tảng Trực tuyến cho đến các hoạt động ngoại tuyến:
Viết Blog
Lead generation là gì? Điều xuất sắc khi sử dụng các bài đăng trên blog của bạn để ads bán hàng là bạn có khả năng thay đổi tất cả thông tin các bài viết nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là bán được hàng. Thông qua bài đăng, với các nút CTA hay “call-to-action”, tạm gọi là nút “kêu gọi hành động”, bạn sẽ thu về tương đối nhiều khách hàng tiềm năng nếu như thông tin bạn trao cho họ đúng với những gì họ cần và dĩ nhiên, nó phải hấp dẫn.
Email là một công cụ tuyệt vời để đến gần hơn những người đã biết thương hiệu và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để yêu cầu khách hàng tiềm năng thực hiện một thực hiện (như tải tài liệu, click coi clip hoặc đăng ký gia nhập doanh nghiệp,…) vì trước đó họ đã đăng ký vào trang web hay kênh của bạn rồi. Mail có xu hướng hơi lộn xộn, vì thế hãy sử dụng CTA có mô tả hấp dẫn và thiết kế bắt mắt để thu hút sự chú ý của họ.
Tham gia các sự kiện trực tiếp
Việc tham gia vào các sự kiện mở bán dự án mới, sự kiện giao lưu học hỏi giữa các nhà môi giới hay sự kiện trị ân người sử dụng sẽ là cơ hội cực kì lớn để bạn gặp gỡ, ăn nói và nới rộng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng. Hãy nhớ rằng, sự chủ động đến gần hơn và bí quyết bạn hoạt giao với những người xung quanh là rất quan trọng trong giải pháp này.
Trải nghiệm thử mặt hàng
Bạn có khả năng phá vỡ cực kì nhiều rào cản đối với việc bán hàng bằng cách Mang đến các bản dùng thử mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn. Khi người có khả năng mua hàng đang dùng mặt hàng của bạn, bạn có thể đến gần hơn họ bằng các ưu đãi hoặc quà tặng cung cấp để khuyến khích họ mua.
Xem thêm Kinh doanh bán lẻ là gì? Xu hướng kinh doanh bán lẻ ngày nay
Chạy ads

Lead generation là gì? Mục tiêu độc nhất của một ads là khiến toàn bộ mọi người thực hiện, mà chi tiết là coi, quan tâm và mua hàng của bạn. Nếu không, vì sao lại tiêu tiền để chạy quảng cáo chứ? Nếu như bạn muốn toàn bộ mọi người tiến vào những bước sâu hơn trong quy trình Lead Gen, hãy đảm bảo rằng những gì bạn cung cấp cho người tiêu dùng khớp chuẩn xác với những gì được hứa hẹn trong ads và hành động bạn muốn người dùng thực hiện phải rõ ràng (như muốn họ coi qua sản phẩm trước, hay trực tiếp mua hàng ngay).
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Lead generation là gì? Lead generation có nhưng gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( glints.com, advertisingvietnam.com, gtvseo.com, … )