Competitive analysis là gì? Đối với bất kỳ một tổ chức, tổ chức nào việc lên chiến lược kinh doanh rất quan trọng. Nhờ vào đó, công ty có khả năng hoạch định được kế hoạch và tăng cường khả năng tăng trưởng trong tương lai. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Competitor Analysis là gì? Vì sao cần phân tích Competitor Analysis?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Competitor Analysis là gì?

Phân tích cạnh tranh (competitor analysis) đúng với tên gọi của nó chủ đạo là việc xác định một chiến lược, trong số đó bạn phải cần lựa chọn được các đối thủ chung ngành. Bào chế sản phẩm, kế hoạch sale và cách thức tiếp thị của họ. Từ đó, sản sinh ra kế hoạch kinh doanh riêng cho bạn nhằm gia tăng, tốt lên và vượt xa đối thủ.
Xem thêm Lưu Ý Khi Khởi Nghiệp Kinh Doanh Dành Cho Các Startup
Vì sao cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh?
Việc xác định đối thủ cạnh tranh sẽ giúp công ty hiểu được bí quyết hoạt động và hướng đi của họ, tạo bước đà tăng trưởng cho chính mình. Chi tiết như sau:
Nắm bắt thị trường tốt hơn
Ích lợi chẳng thể kể đến khi phân tích đối thủ chung ngành là giúp công ty hiểu và nắm bắt thị trường vượt trội hơn.
- Sự hiểu biết về thị trường tăng lên: nếu đối thủ của bạn là người tiên phong, đi trước và có những dấu ấn nhất định, thì việc đo đạt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiểu hơn về thị trường, giải đáp câu hỏi vì sao họ thành công, thị trường tác động như thế nào…
- Kiểm soát và đón đầu xu hướng: doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng nắm được cảm hứng của các xu thế trên thị trường dựa vào việc chiết suất đối thủ. Tăng khả năng đón đầu và tạo ra xu thế mới cho thị trường trong tương lai.
Xác định được điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ
Competitive analysis là gì? Việc nắm được các yếu tố Ưu và nhược điểm của công ty đối thủ cũng là ích lợi mà đo đạt đối thủ cạnh tranh đem tới.
- Từ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, công ty sẽ hoạt định được thời cơ và thách thức mà mình phải đối mặt.
- Chọn lựa những năng lực sai biệt với đối thủ, làm cho nó thành điểm khác biệt của chính công ty mình.
- Việc hiểu đối thủ có nhiều thế mạnh gì, nhược điểm ở đâu, giúp công ty tìm ra những phương pháp phù hợp xây dựng hướng đi tốt hơn cho mình.
Giúp chọn lựa kế hoạch mới cho tương lai

Việc đo đạt đối thủ cạnh tranh giúp công ty xác định chiến lược mới, hướng đi mới trong tương lai.
- Hoạch định kế hoạch phù hợp trong từng giai đoạn phát triển: công ty có khả năng phụ thuộc vào những nội dung lấy được để dự báo bước đi kế tiếp của đối thủ trong các tình huống không giống nhau. Từ đó giúp doanh nghiệp tối đa hóa doanh thu nhờ vào những chiến lược hiệu quả cao.
- Tạo ra, điều chỉnh hướng đi tiếp cận thị trường phù hợp: trong lúc phân tích đối thủ chung ngành, công ty đã hiểu các dấu hiệu của thị trường cũ và mới. Từ đó thiết lập, thay đổi hướng đi mới đến gần hơn thành công khách hàng mục đích.
Khía cạnh hành động đo đạt cạnh tranh công ty cần biết
Lựa chọn đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Trong mỗi lĩnh vực, ngành nghề việc đầu tiên bạn phải cần làm là phải xác định được đối thủ của bạn là ai? Việc xác định đúng đối thủ chung ngành giúp bạn có khả năng so sánh dữ liệu một cách rõ ràng. Từ những hoạt động đạt kết quả tốt, không hiệu quả của đối thủ, bạn sẽ tự rút ra được kinh nghiệm cho riêng mình. Làm cách nào để bạn có khả năng làm được điều này???
Đầu tiên, bạn cần chia đối thủ cạnh tranh của mình thành hai loại: trực tiếp và gián tiếp.
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: tức là các công ty bổ sung sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đều công việc trong cùng một khu vực địa lý.
- Đối thủ chung ngành gián tiếp: là những đối thủ cung cấp nhiều mặt hàng không giống nhau, tuy nhiên chúng có khả năng chiều lòng cùng một nhóm mong muốn của người tiêu dùng và xử lý được nỗi lo đấy.
Xem thêm Mô hình kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh
Mặt hàng mà đối thủ của bạn đang bổ sung là gì?
Bạn cần phải quan tâm, nghiên cứu về dòng mặt hàng, chất lượng, giá và các dịch vụ mà đối thủ cung cấp. Bạn có thể phân tích bằng cách giải đáp những câu hỏi sau:
- Chi phí mặt hàng của đối thủ là cao hay thấp?
- Bí quyết thức bán hàng với số lượng lớn, combo hay bán lẻ?
- Thị phần của họ là gì?
- Đặc điểm và nhu cầu khách hàng họ mong muốn nhắm đến là gì?
- Chiến lược mà họ dùng để sale trực tiếp là gì?
- Doanh nghiệp cần làm gì để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
- Hình thức phân phối và dịch vụ của đối thủ như thế nào?
Chiết suất các chiến thuật và kết quả sale của đối thủ
Competitive analysis là gì? Đối với những kế hoạch, nội dung đối thủ cung cấp việc competitor analysis sẽ trở nên đơn giản hơn.Tuy nhiên, bạn sẽ gặp vấn đề khi phân tích doanh số bán hàng của đối thủ, vì vấn đề này cũng khá nhạy cảm. Bạn có khả năng tìm lời giải thích cho những câu hỏi sau để giúp kế hoạch bán hàng của bạn thêm không tỳ vết hơn.
– Quy trình bán hàng của đối thủ như thế nào?
– Những kênh mua bán của đối thủ?
– Địa điểm bán hàng, lợi thế của mặt bằng đó như thế nào?
– Thị trường của họ có mở rộng hay tập trung?
– Chương trình bán hàng đối với đối tác của đối thủ
– Có nguyên nhân gì để khách hàng của họ không mua?
– Doanh thu mỗi năm của đối thử là bao nhiêu?
– Chương trình giảm giá sản phẩm hoặc dịch vụ của đối tác?
– Nhân sự sale tham gia vào chu trình tiếp thị như thế nào?
Tham khảo giá mà đối thủ khai triển
Bên cạnh các yếu tố về chi phí, nhân lực,… để tạo mặt hàng, bạn không thể bỏ qua yếu tố hiểu về giá của đối thủ cạnh tranh (cùng sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự). Nếu như bạn cảm nhận thấy mặt hàng, dịch vụ của mình có nhiều tính năng vượt trội so sánh với đối thủ, bạn có thể cân nhắc giá của mình sẽ nhỉnh hơn đối thủ hay chuẩn mực ngành. Tuy nhiên, bạn phải cần đưa rõ ra được lý do tại sao mặt hàng của bạn lại có giá đấy với những công dụng độc đáo.
Xem thêm Kinh doanh bán lẻ là gì? Xu hướng kinh doanh bán lẻ ngày nay
Cam kết bạn đáp ứng đủ tiền của vận tải cạnh tranh

Competitive analysis là gì? Có vô số nguyên nhân khách hàng lại bỏ giở giỏ sản phẩm của bạn, trong đó phải kể đến chính là nỗi băn khoăn về chi phí vận chuyển? Nắm bắt tâm lý của đại đa phần người tiêu dùng ngày nay, với những quyền lợi như chuyển hàng không mất phí sẽ thu hút khách hàng mua và dùng mặt hàng của bạn hơn.
Nếu chuyển hàng không mất phí không phải là xác định thiết thực của doanh nghiệp, bạn có khả năng xem xét theo phương thức khác như chương trình giảm giá dịp lễ, quà tặng trên phương tiện xã hội hay chính sách chương trình người sử dụng thân thiết.
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Competitor Analysis là gì? Vì sao cần phân tích Competitor Analysis? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.toponseek.com, tech-one.io, hoc11.vn, … )