Google tag manager là gì đây là một từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề về google tag manager là gì . Trong bài viết này, socialmarketing sẽ Hướng dẫn google tag manager là gì mới nhất 2020 .
Hướng dẫn google tag manager là gì mới nhất 2020
Google Tag Manager là gì?
Trình cai quản thẻ của Google – Google Tag Manager là một tool được thiết lập để khắc phục các chủ đề của công ty giữa các phòng ban, theo dõi camp mkt, quản lý thẻ JavaScript và HTML, chủ động cập nhật website, …
gợi ý thế này cho bạn easy hiểu.
Trong 1 doanh nghiệp, khi bộ phận marketing mong muốn cài đặt Facebook pixel lên website, họ sẽ phải đề nghị quan điểm này lên bộ phận IT. Thông thường bên IT – sau một quá trình khá dài – mới gắn pixel đó lên web.
Xem thêm: Tổng hợp xu hướng kinh doanh của giới trẻ hiện nay mới nhất 2020
sử dụng vậy quá lâu! Bạn chẳng phải đợi chờ giống như vậy nữa!
Google Tag Manager – giải pháp cho chủ đề của công ty
Hãy cứ xem GTM như một “bảng điều khiển” được design dành cho nhân viên mkt giúp hoàn thiện bất cứ điều gì liên quan đến việc theo dõi các kết quả trong hoạt động marketing.
Trong năm 2012, Google vừa mới công bố về Google Tag Manager của riêng họ và diễn ra từ đó Google Tag Manager đang k ngừng tăng trưởng cả về số lượng khách hàng và các tính năng.
Thử tưởng tượng rằng bạn có thể xem mọi click chuột đang diễn ra trên web của mình.
Với GTM, bạn sẽ làm được điều này một cách đơn giản và cả hơn thế nữa.
Tôi sẽ chỉ cho bạn phương pháp thực hiện chính xác, chi tiết.
SEO web là gì? lợi ích quan trọng của SEO trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu!
Ah khoan đã, đủ nội lực bạn sẽ hỏi tôi :
“Lý do sử dụng Google Tag Manager là gì? Và Google Tag Manager có thay thế Google Analytics không?”
Tại sao phải sử dụng Google Tag Manager là gì?
Đây là một câu hỏi hay… và câu trả lời là không nhé!
2 công cụ này sử dụng việc với nhau. Trên thực tiễn, GTM “biến đổi“ Google Analytics bằng mẹo cung cấp cho nó nhiều dữ liệu cụ thể hơn. Khi cung cấp đa số dữ liệu, GA sẽ cho nhiều thông số có ích hơn.
dễ dàng thôi. Vì Google Tag Manager cung cấp cho bạn, với tư cách là một marketer, mức độ theo dõi kết quả hoạt động các camp mkt hoàn toàn mới.
Xem thêm: Hướng dẫn cách kiếm tiền nhanh mới nhất 2020
tại sao bạn nên sử dụng tool google tag manager cho web của mình
Ở trên tôi vừa mới nói, Google Tag Manager (GTM) giúp việc đặt pixels và tracking code gtm trên web của bạn (để đo lường số lượng biến đổi chẳng hạn) trở nên khẩn trương hơn.
song song đủ nội lực hoàn toàn tuỳ chỉnh dữ liệu báo cáo lên Google Analytics (nhờ vậy bạn đủ nội lực biết được hiệu quả của chiến dịch).
Google Tag Manager k hạn chế số tag, giúp bạn hiểu rõ hành động của khách truy cập vừa mới thực hiện trên web.
giống như bất kỳ công cụ SEO khác, bạn sẽ cần một khoảng thời gian để đọc trước tut dùng. Và sau đây sẽ là hướng dẫn phương pháp sử dụng Google Tag Manager.
Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager
Để cài đặt Google Tag Manager bạn cần làm theo các bước sau:
#1: Tạo account GTM
Truy cập https://tagmanager.google.com > đăng nhập vào tài khoản Google > Tạo một tài khoản GTM.
Bước 1: xây dựng tài khoản
Việc tạo account khá khẩn trương. Bạn chỉ cần điền một số thông tin chung, lựa chọn tên đất nước sau đó click “Tiếp tục“.
Ở mục tên tài khoản bạn đủ sức sử dụng tên gọi bất kỳ. không những thế tôi khuyên bạn nên sử dụng tên công ty hoặc tên website của mình để tiện cho công việc quản lý.
Bước 2:
#2: Tạo và thiết lập container
Trong mục “Tên vùng chứa” cũng tương tự như tên tài khoản bạn đủ nội lực điền bất kỳ tên gì để tiện cho việc theo dõi.
Bước 2: xây dựng vùng chứa
Sau đó nhấn lựa chọn “ngành sử dụng vùng chứa“. Ở mục này bạn sẽ click chọn kênh bạn mong muốn dùng container như web, iOS, AMP, Android.
Tiếp đó bạn đừng quên click vào nút “Tạo“.
#3: Gắn mã code Google Tag Manager vào website
Sau khi bấm vào nút “Tạo“, một cửa sổ sẽ hiện ra hiển thị những thông tin về điều khoản để đủ sức sử dụng Google Tag Manager. Mà không hề để ý đến chúng, bạn chỉ cần click “Có”.
đồng ý điều khoản dịch vụ để thường xuyên tạo GTM
Ngay sau đó sẽ xuất hiện bảng chứa 2 mã code của container mà bạn vừa tạo.
2 mã code của container
Chúng khá rắc rối và dài dòng nhưng bạn chỉ cần thực hiện 2 thao tác sau:
- sao chép và paste đoạn code gtm trước tiên vào trong cặp thẻ
- sao chép và paste đoạn còn lại vào trong cặp thẻ
Để kiểm tra lại bạn đang setup Google Tag Manager đúng hay chưa, đủ sức bạn cần cài tool Google Tag Assistant vào trình duyệt Chrome của mình.
hướng dẫn cách cài đặt GTM vào Google Chrome
Sau khi cài đặt xong, bạn chỉ cần bật website của mình lên, nhấp vào biểu tượng Tag Assistant trên thanh công cụ.
Hoàn tất setup google tag manager vào trình duyệt Google Chrome
Khi thẻ Tag Manager có màu vàng hoặc màu xanh (như hình trên) thì hãy an tâm là mình đang cài đặt Google Tag Manager thành công rồi đấy!
Còn nếu thẻ tag manager hiện màu đỏ, là bạn vừa mới làm sai bước nào đó nên chưa setup thành công. Hãy test lại vị trí đặt thẻ của mình.
Tham khảo: 25 tool không khó khăn giúp check thứ hạng từ khóa của bạn. tìm hiểu ngay!
hướng dẫn hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager: Tags & Triggers
Hãy cùng tìm hiểu kĩ lưỡng hơn về những nguyên nhân của GTM – Google Tag Manager và phương pháp sử dụng chúng để gửi dữ liệu – như số lượng xem trang và số nhấp chuột vào link – đến Google Analytics.
trước tiên, bạn nên nắm một số khái niệm của GTM và mẹo dùng chúng để get dữ liệu giống như page lượt xem, liên kết click đến Google Analytics.
Tham khảo: tool “sở trường” về backlink – Majestic SEO, search volume tháng, tra cứu ranking, audit onpage/ kỹ thuật SEO hay các dữ liệu liên quan đến organic traffic và content.
Trong GTM có 2 thành phần chính:
- Tags (hành động)– thông báo đến Google Tag Manager bạn vừa mới mong muốn sử dụng gì, gợi ý như “bạn đã muốn send một page view tới Google Analytics.”
- Triggers (kích hoạt) – thông báo đến Google Tag Manager khi nào bạn mong muốn gắn tag manager, ví dụ như “bất cứ lúc nào có người ghé thăm 1 webpage của bạn”
Trước khi tìm hiểu những 2 phần này kết hợp với nhau ntn, hãy tạo tài khoản trước vừa mới.
hướng dẫn setup Tag Manager Google
Về cơ bản, mẹo setup Google Tag Manager có 5 bước chính:
- tạo ra thẻ tag manager mới
- lựa chọn mục Google Analytics: Universal hoặc Classic Analytics
- định dạng cấu trúc thẻ
- xác định trình click hoạt triggers
- xây dựng và đặt tên cho thẻ tag
Tạo tài khoản thực sự rất easy. Chỉ cần truy cập trang “Google Tag Manager” rồi đăng nhập vào là được. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu xây dựng content.
Thông thường, bạn sẽ tạo nội dung cho mỗi trang web mà bạn muốn theo dõi. Khi bạn vừa mới tạo tài khoản và nội dung trước hết của mình, Google Tag Manager sẽ cho bạn một đoạn mã như ảnh sau:
Mã theo dõi Google Tag Manager (code gtm) phân phối khi đăng ký tài khoản
Chỉ cần copy và dán mã này ngay sau thẻ opening
trên website của bạn. Nếu website bạn sử dụng WordPress thì sẽ có một số plugin như OptimizePress 2.0 giúp khai triển các thao tác này đơn giản hơn.
Bước 1: Tạo thẻ tag mới
Sau khi tạo tài khoản xong, khởi đầu tạo cái Tag trước hết. Mà chẳng phải khó khăn hóa vấn đề nhé! sử dụng không khó khăn thôi!
Ví dụ: Ở tag đầu tiên này, tôi mong muốn Google Tag Manager báo cáo 1 pageview đến Google Analytics mỗi khi có ai đó truy cập web.
Đây là cách xây dựng cụ thể …
tạo ra thẻ mới bằng cách nhấp vào mục “Tags” ở thanh thực đơn bên trái rồi sau đó nhấn vào “New” .
hướng dẫn tạo TAG trong Google Tag Manager
Sau đó, Trình cai quản thẻ của Google sẽ mong muốn biết loại món hàng bạn muốn gắn thẻ. Ở đây bạn chọn Google Analytics nhé
Bước 2: Chọn mục Analytics
Trong GTM (Google Tag Manager), công cụ sẽ cho bạn 2 sự lựa chọn: Universal hoặc Classic Analytics. Thường thì ta sẽ chọn Universal. Vì nó được mặc định có sẵn và đây cũng là phiên bản mới nhất của GA.
chọn Universal Analytics để công việc tiện lợi hơn
Sau khi lựa chọn “Continue”, bạn cần phân phối cho GTM biết về nơi thông tin Page lượt xem được gửi đến.
Bạn mới tập sử dụng quen với Google Analytics và mong muốn tìm hiểu công dụng trong đó? đăng ký kiềm hãm học SEO Trực tuyến – SEO Mastermind 2019 để nắm vừng hệ thống công cụ SEO chuyên dụng này.
Bước 3: Định hướng cấu trúc thẻ của bạn
Trong trường hợp này, bạn cần phải điền thông tin Property ID thật của mình vào. ví dụ Property ID là “UA-12345678-9”
(Nếu chưa biết chính xác ID của mình, nhìn thấy tut bên dưới nhé)
định hướng cấu trúc thẻ Google Tag manager
Bước 4: dựng lại trình click hoạt triggers
Sau khi lựa chọn “Continue”, bạn cần định hình trình kích hoạt nữa. Nhớ rằng “trigger” là hướng dẫn bạn thông báo cho GTM biết khi nào nó cần click hoạt thẻ đặc biệt này.
Trong trường hợp này, bạn muốn báo cáo số page view khi có ai đó truy cập vào website. vì vậy ta sẽ lựa chọn “all page” từ danh mục các triggers cài sẵn.
chọn tất cả Pages để theo dõi tỉ lệ truy cập website
Bước 5: Thiết lập và đặt tên cho thẻ tag của bạn
Sau khi vừa mới chọn “All Page” > liên tục chọn “Create tag”
Trình thống trị thẻ Google sẽ yêu cầu bạn đặt tên cho một thẻ mới. ví dụ tôi đặt tên cho thẻ này là “GA – Page view”.
Đặt tên cho một tag tùy ý của bạn
Dưới đây là một mẹo cực kì dễ … GTM sẽ liệt kê tất cả các thẻ theo thứ tự chữ cái.
Đó là tại sao vì sao tôi bắt đầu tên thẻ này dưới dạng “GA -“. Để đảm bảo rằng all các thẻ Google Analytics của tôi được nhóm lại với nhau và không khó khăn tìm thấy ngay sau đó.
Khi thẻ đang được đặt tên xong, bước cuối cùng là…
Trình thống trị thẻ của Google sẽ không đăng đăng ngay các cải thiện của bạn. Thay vào đó, giống như khi bạn tạo một bài tải WordPress, bạn sẽ cần phải “Xuất bản” các refresh của bạn.
Lưu ý: Tránh copy trùng lặp lại dữ liệu của bạn.
Nếu bạn sử dụng Google Tag Manager để kiểm soát Google Analytics của mình.
Lưu ý: Xóa mã theo dõi (code tracking) của Google Analytics hiện tại khỏi các trang. Nếu không, mã GA cũ sẽ thu thập dữ liệu & thẻ GTM mới cũng sẽ báo cáo lại… Từ đó xây dựng những dữ liệu trùng.
Mà k ai mong muốn nhận được những dữ liệu trùng hết, phải không?
Tag đầu tiên của bạn, thông báo đến GTM send view pageview tới Google Analytics. Và trigger trước tiên của bạn sẽ thông báo cho GTM gửi lượt xem pageview đó mỗi khi trang được đăng.
Variables (Các biến) trong GTM
rõ ràng, Google Tag Manager có khá nhiều tính năng hay ho!
Google Tag Manager còn có 1 tính năng khác được gọi là “các biến dữ liệu” – variables.
Vậy Biến dữ liệu trong Google Tag Manager là gì? Cùng tìm hiểu tiếp nhé!
Biến dữ liệu (variables) trong Google Tag Manager là gì?
- Biến dữ liệu – Các biến này k bắt buộc phải xây dựng. Nhưng nó cho phép GTM truy cập thêm thông tin bổ sung quan trọng để hoàn thành những gì bạn đang yêu cầu trước đó. Có giống như vậy các trình kích hoạt và thẻ của bạn mới có thể làm nhiều hơn.
Ví dụ: Khi đặt UA-12345678-9 làm Property ID cho Google Analytics, sau này bạn đủ nội lực sẽ thiết lập nhiều thẻ Google Analytics và tiếp tục phải kiếm tìm UA. Trong trường hợp này, bạn có thể tạo ra một biến cố định để không còn phải tốn thời gian nữa.
Giả sử tôi đặt tên cho cái biến sắp tạo tên là “Biến UA của tôi” và chỉ định nó có giá trị “UA-12345678-9”.
mẹo tạo biến dữ liệu:
Bước 1: Tạo biến dữ liệu bằng mẹo lựa chọn mục “Variables”
Bước 2: chọn kiểu biến mà bạn mong muốn tạo. Trong ví dụ dưới đây, tôi chọn “Constant” vì k còn phải xây dựng một biến mới mà trị giá của nó luôn luôn k refresh trong mỗi lần sử dụng gtm.
Bước 3: Gán trị giá thêm vào và đặt tên cho biến dữ liệu
Google Tag Manager luôn yêu cầu được biết giá trị mà bạn sẽ gán cho biến mới của mình
Đặt tên cho một tag tùy ý của bạn
Bước 4: Tuỳ chỉnh biến
Khi đang lưu biến mới, tôi sẽ quay lại phần tag chỉnh sửa 1 chút để nó sử dụng biến mới. Thay vì mỗi lần truy cập đều phải nhập mã “UA-12345678-9”
lựa chọn thẻ “GA – Page view” mà bạn vừa tạo trước đây, và chỉnh sửa.
Bạn sẽ phải tìm ra UA # mà bạn đang nhập, xóa nó đi. kế tiếp, nhấp vào biểu tượng “block” phía tay phải. Và rồi chọn biến bạn đủ nội lực sử dụng (bao gồm cả biến mà bạn đang tạo).
Biến dữ liệu đủ sức được điều chỉnh
Bước 5: lựa chọn biến “UA của tôi” và save lại là xong nhé!
Một lần nữa, bạn phải thay thế “UA-12345678-9” bằng account Google Analytics thật của mình nhé. Đây chỉ là gợi ý của tôi thôi.
Áp dụng khác của Google Tag Manager: Thẻ tag, Trình click hoạt và biến dữ liệu
Bạn còn đủ sức làm được gì nữa với GTM? Nhiều lắm.
Bạn còn đủ sức thiết lập một thẻ mà nó có mức độ tự động theo dõi mỗi lần khách hàng truy cập vào một trong URL và send cả số lượng bấm đến Google Analytics với các chi tiết sau:
- Những trang nào đang được khách hàng truy cập vào
- khi nào họ click chuột
- Và họ nhấn vào những trang nào …
Tôi sẽ thử sử dụng thẻ tag, trình click hoạt trigger và dùng biến để khai triển các thao tác này.
Tạo một thẻ Tag
đầu tiên, tôi sẽ mong muốn kích hoạt một số biến được tích hợp sẵn để Google Tag Manager đủ sức auto thu thập các số liệu mà tôi cần.
Nhấp chuột vào mục “Variables”
kích hoạt các biến trong phần Variables
… và chọn all các biến các Pages & Utilities bảng “Configure”
lựa chọn all những biến trong phần Configuration
Tôi sẽ trải nghiệm cho bạn 1 ví dụ để bạn dễ hiểu hơn nhé. Hãy tạo một tag mà nó có thể
- auto theo dõi số nhấn chuột vào url
- Thông báo đến GA ngay khi ghi nhận được 1 nhấn chuột
- gửi URL của trang user truy cập khi họ nhấp vào liên kết
- send URL của liên kết mà user đã nhấp vào
Cái tag theo yêu cầu giống như trên sẽ khiến thế này:
Mẫu tag theo yêu cầu
cho đến nay thì bạn có một thẻ tag thông báo đến GTM để nó báo cáo dữ liệu số nhấn ghi nhận được tới Google Analytics. Và sau đó hiển thị các chi tiết của bấm đó. (Bao gồm cả trang họ vừa mới truy cập và URL của cú click).
Nguồn: https://gtvseo.com