Mỗi sản phẩm đều có một chiến lược bán hàng khác nhau, dựa vào nhiều yếu tố để lập nên một chiến lược bán hàng hoàn hảo. Làm thế nào để xây dựng một chiến lược bán hàng phù hợp hiệu quả? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của socialmarketing.vn để cùng tham khảo nhé.
Chiến lược bán hàng là gì?
Chiến lược sale là bộ phận quan trọng của chiến lược kinh doanh với các thành tố như: tập trung vào bán cái gì, sử dụng những Skill bán hàng như ra sao và các công cụ gì để bán. Chiến lược bán hàng được xây dựng và điều chỉnh chủ yếu để hướng tới mục đích đạt thu nhập do việc kinh doanh đưa lại, đưa sản phẩm mới ra thương trường hay giành thị phần…
Chiến lược cũng có thể được hiểu giống như các kế hoạch hành động của doanh nghiệp nhằm hưởng ứng hoặc đề phòng những thay đổi từ môi trường bên ngoài, khách hàng và các đối thủ đối đầu. Để tồn tại trên thị trường đầy biến động và thành đạt trong buôn bán, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải tính đến phương án thay đổi kế hoạch kinh doanh và chiến lược sale theo hướng phù hợp hơn với hoàn cảnh và mục đích mới.
Xây dựng chiến lược bán hàng như thế nào?
Xem thêm Cách lên kế hoạch cho bản thân một cách hoàn hảo hiệu quả nhất hiện nay
Những bước xây dựng chiến lược bán hàng hiều quả
Tạo một hồ sơ người tiêu dùng lý tưởng rõ ràng
Đối với hầu như các doanh nghiệp, 80% thu nhập do việc kinh doanh đưa lại đến từ 20% quý khách hàng. Bằng cách xem xét năm trước, bạn có thể tìm ra khách hàng nào chi nhiều tiền nhất, mua nhiều hơn một sản phẩm, dễ làm việc nhất và có chu kỳ sale ngắn nhất. Chỉ ra những gì quý khách hàng tiên quyết của bạn làm và lập danh sách cho những tiêu chí đó. Điều này sẽ trở nên tiêu chí khách hàng lý tưởng của bạn. Đi sâu vào nhân khẩu học và tâm lý học của quý khách hàng lý tưởng để tạo một hồ sơ hoàn chỉnh cho đại diện.
Một hồ sơ quý khách hàng lý tưởng cung cấp các chỉ dẫn cho đại diện bán hàng của bạn giúp họ dành thời gian hiệu quả cho các khách hàng tiềm năng có công dụng chuyển đổi và cung cấp doanh nghiệp lặp lại tốc độ hơn.
Buôn bán chéo
Đây là một chiến lược hợp tác khá hiệu quả trong chiến lược bán hàng của bạn. Bạn sẽ không thể phát triển mạnh mẽ nếu kinh doanh đơn độc. Việc hợp tác, tìm kiếm và mối liên quan với những công ty, công ty khác sẽ hỗ trợ cả hàng cũng phát triển và mở rộng thêm thị trường. Bạn có thể tham gia những hội chợ, để lại link trên những diễn đàn khác hoặc thực sự có thể trả phí cho các dịch vụ quảng cáo trang của bạn trên trang khác,v.v…
Xem thêm Top kỹ năng quản lí nhân sự mà một nhà quản lí cần thiết có
Xây dựng hình thức bán hàng lợi ích cho khách hàng
Những tính năng tiện ích như đặt hàng trực tuyến, thanh toán, giao nhận cần được xây dựng phù hợp với cách thức kinh doanh của bạn sao cho hợp lý nhất có thể. Các hình thức chăm lo khách hàng, hỗ trợ giao nhận cũng như đổi trả hàng sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy yêu thích mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn hơn.
Tổ chức trưng bày (merchandising)
Giải pháp lựa chọn trọng điểm trưng bày ở đâu, theo chế độ nào? Đầu tư mạnh từ doanh nghiệp hay kết hợp theo kiểu công ty và quý khách hàng cùng làm? Ví dụ, tủ kệ trưng bày sản phẩm ở các điểm bán, doanh nghiệp sẽ đầu tư và giao cho khách hàng, hay hai bên cùng góp tiền, hay khách hàng tự mua và phía doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ theo kết quả bán hàng?…
Thiết kế tổ chức cơ cấu bộ phận sale và xây dựng đội nhóm sales (sales structure, sales forces)
Một cơ cấu tổ chức và cách thức vận hành đội ngũ bán hàng như thế nào là tối ưu, nên được chọn trong dài hạn? Ví dụ, bộ phận quan tâm khách hàng nên độc lập hay trực thuộc bộ phận bán hàng? Phân chia cơ cấu tổ chức theo chủng loại sản phẩm, dịch vụ, theo chức năng, hay theo vùng, miền, lãnh thổ? Tập trung hay phân tán quyền lực quản lý?
Brand Name nhất quán ở mọi nơi
Bí quyết thứ nhất để tạo một chiến lược bán hàng đa kênh, đó chính là chỉ dùng một Brand Name ở khắp những kênh kinh doanh của bạn. Nghĩa là slogan, thiết kế, câu chuyện, thông tin sản phẩm…của tên thương hiệu ở website hay mạng xã hội FB hay mạng xã hội Ins, Zalo… đều phải có sự thống nhất với nhau.
Cần chú ý xây dựng thương hiệu nhất quán ở những kênh bán hàng.
Xem thêm Bạn có biết những điều kinh khủng sau trước khi chuẩn bị cho khởi nghiệp
Chẳng hạn như đối tượng quý khách hàng tiềm năng bạn muốn nhắm tới là những ai? Những sản phẩm của bạn sẽ đem lại tiện ích gì cho khách hàng? Sau khi ghé thăm shop hàng của bạn khách có để lại phàn nàn gì không? Người ngoài có quan điểm nhận xét gì về tiệm hàng hóa của bạn?…
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( kenhtuyensinh, CHILI,… )