Chiến lược đại dương xanh đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và ưu tiên hơn, được rất nhiều công ty lớn trên thế giới ứng dụng. Vậy kế hoạch đại dương xanh là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tìm đọc nhé!
Chiến lược đại dương xanh là gì?

Được hiểu là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà tại đấy ít hoặc không hề có đối thủ chung ngành. Các doanh nghiệp đi theo chiến lược này cần tìm ra/theo đuổi thị trường chưa có công ty nào từng làm trước đó hoặc có sự cạnh tranh không đáng kể.
Xem thêm Event marketing là gì? Tầm quan trọng của sự kiện trong marketing
Dấu hiệu của thị trường đại dương xanh
Chiến lược sẽ tích tụ những đối tượng mục tiêu chưa hề là khách hàng: nếu như trong các thị trường khác, công ty tập trung mạnh vào các người tiêu dùng hiện tại thì thị trường đại dương xanh sẽ nỗ lực quyến rũ khách hàng mới, kể cả những người chưa hề sử dụng sản phẩm.
Tạo ra thị trường không hề có sự cạnh tranh để chiều lòng
Trong thời gian các doanh nghiệp khác đang phải cạnh tranh trong thị trường hiện tại, doanh nghiệp của đại dương xanh ít hoặc không hề có đối thủ chung ngành. Không ai biết cách thâm nhập vào thị thị trường này, bạn là người chiến thắng duy nhất. Giả sử có doanh nghiệp bắt đầu hoạt động theo hướng của bạn, họ khó có khả năng đuổi kịp nếu kế hoạch của tổ chức bạn đúng đắn.
Nơi mà sự cạnh tranh không để lại liên quan
Tại thị trường này, các đối thủ không thể sao chép ý tưởng của công ty bạn để biến nó thành câu chuyện thành công lần thứ 2, thứ ba,… cảm hứng cốt lõi của kế hoạch đại dương xanh chủ đạo là: sản sinh ra giá trị cao ở mức tiền của thấp.
Sản sinh ra – nắm giữ nhu cầu mới
Chính bạn là người bổ sung những giá trị sai biệt, hữu ích để quyến rũ khách hàng – những người chưa bao giờ có ý định sử dụng mặt hàng của tổ chức.
Sự cân bằng của tiền của và giá trị bị phá vỡ
Với chiến lược đại dương xanh, bạn có thể cùng lúc sản sinh ra thành quả cao và bảo đảm tiền của thấp. Tổ chức phải nghiên cứu mọi ngóc ngách của công thức, cắt giảm những tiền của không thiết yếu. Bất cứ thứ gì không tạo ra, giúp sức ít giá trị sẽ bị loại bỏ, cắt giảm ngay.
Phân biệt kế hoạch đại dương xanh và Đại dương đỏ

Nói một cách dễ hiểu, đại dương đỏ là thị trường lớn, nơi tập trung toàn bộ đối tượng người sử dụng và đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, đại dương xanh lại là thị trường ngách nhỏ, nơi tập trung các group người tiêu dùng mục tiêu và không hoặc có ít đối thủ chung ngành.
Nếu như đại dương xanh là những thị trường đầy tiềm năng và đem lại nhiều cơ hội tăng trưởng, mang lại lợi nhuận cao thì đại dương đỏ là thị trường truyền thống đã được đối thủ cạnh tranh lấp đầy. Để chiếm được thị trường, công ty cần tìm bí quyết khiến mình nổi trội, khả năng thu lợi nhuận và tăng trưởng ở thị trường này cũng thấp hơn.
3 Case Study tiêu biểu khi hành động thành công chiến lược
Tìm hiểu về lý thuyết vẫn chưa thể thuyết phục được bạn. Thì dưới đây là một số tổ chức đã kiểm soát thành công thị trường đại dương xanh.
Và hãy nhớ rằng, dưới đây chỉ là 3 cái tên điển hình trong số cực kì nhiều hoàn cảnh đã triển khai thành công chiến lược Đại dương xanh trên thế giới. Hãy cùng tìm và phân tích nhé:
Xem thêm Sách hay về chiến lược kinh doanh thành công nằm trong tầm tay bạn
Cirque du Soleil
Cirque du Soleil chính là chẳng hạn như đầu tiên được đưa rõ ra để minh họa cho chiến lược trong cuốn sách cùng tên. Công ty Canada này tiếp tục vào những năm 1980 với nhân cách là một nhóm “những kẻ điên rồ”. Họ có cảm hứng về những gì mà rạp xiếc tối tân có thể trở nên.
Chiến lược đại dương xanh các buổi biểu diễn xiếc truyền thống là những công việc thú vị nhắm vào trẻ em.
Nhận thấy thị trường này ngày càng bão hòa và khó chiếm được lợi thế, Cirque đem lại sử dụng thử khó khăn hơn với một số nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất toàn cầu.
Cirque du Soleil không cố gắng trở nên một rạp xiếc với những chú hề và động vật biểu diễn mà là các nghệ sĩ thực thụ. Những màn biểu diễn đáng kinh ngạc mà bạn không thể thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Giá vé cao hơn nhiều bảo đảm người tiêu dùng chính sẽ là người lớn.
Backroad
Doanh nghiệp này đã biến chuyến du lịch thành một thứ gì đấy thử thách và hấp dẫn hơn so với hành trình dễ chịu điển hình của một chuyến du lịch trọn gói hoặc kỳ nghỉ trên bãi biển.
Backroad đã sáng tạo để cung cấp một thứ mới lạ: Du lịch cùng với vận động.
Những chuyến đi dựa trên việc sử dụng thể lực được thiết kế tỉ mỉ gồm có chỉ dẫn viên đưa khách đi bộ đường dài, đi xe đạp, cắm trại,…
Kế hoạch Đại dương xanh của Backroad thu hút nhiều đối tượng khác với những người đi nghỉ mong muốn thư giãn. Mô hình đã đóng một nhiệm vụ quan trọng trong việc mở rộng ngành du lịch và mang đến điểm khác biệt cho công ty.
Xem thêm Chiến lược kinh doanh là gì? Nguyên tắc để xây dựng chiến luợc kinh doanh
iTunes

Chiến lược đại dương xanh khi iTunes gia nhập thị trường, iTunes đã xử lý được nỗi lo của ngành công nghiệp ghi âm về việc người sử dụng tải nhạc bất hợp pháp cùng lúc đó xử lý nhu cầu về một vài bài hát chắc chắn.
Kế hoạch Đại dương xanh của iTunes đã sản sinh ra một danh mục bán nhạc hoàn toàn mới cho phép nghệ sĩ thu lợi nhuận và người sử dụng mua các bài hát đơn lẻ so sánh với toàn bộ album. ITunes đã thống trị không gian thị trường này trong nhiều năm và phần đông được coi là đã kích thích sự tăng trưởng của âm nhạc kỹ thuật số.
Hiện nay, với thị trường mở rộng và sự phát triển của công nghệ. Những cái tên tự tạo ra cho mình một vùng Đại dương xanh để phát triển ngày càng nhiều: Apple, Uber, AirBnb, Amazon, Netflix,… Bản thân họ hưởng lợi với một thị trường mới lạ, tăng trưởng nhanh. Và chính họ cũng đã góp phần điều chỉnh toàn cầu hiện tại.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược đại dương xanh là gì? Chiến lược đại dương xanh có ý nghĩa gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( www.finhay.com.vn, tanca.io, … )