Chiến lược đẩy và kéo là thuật ngữ không còn lạ lẫm trong lúc kinh doanh của mỗi công ty. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Chiến lược đẩy và kéo là gì?
Kế hoạch kéo (pull) và kế hoạch đẩy (push) là hai thuật ngữ khá phổ biến trong truyền thông. Chúng được dùng như phương thức kích thích việc tiêu thụ hàng hoá. Tuỳ thuộc vào mục đích của công ty mà bạn có thể áp dụng kế hoạch thích hợp.
Kế hoạch kéo: Lôi kéo người tiêu dùng
Với chiến lược kéo, công ty sẽ dùng các công cụ Digital marketing để lôi kéo người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng, dịch vụ. Các cách hay được sử dụng có thể kể đến: quảng cáo (áp dụng trên nhiều kênh như báo đài, truyền hình, Internet, tờ rơi…); chạm trực tiếp người sử dụng qua việc tổ chức sự kiện; marketing mạnh mẽ quan hệ công chúng… kế hoạch này Chủ yếu được dùng trong ngành hàng bán lẻ.
“Đường đi” của hàng hoá trong hai kế hoạch marketing kéo và đẩy.
Với kế hoạch này, doanh nghiệp mong muốn thương hiệu của mình sẽ dần ghi dấu ấn trong lòng người sử dụng, tạo nên tâm lý tò mò, có nhu cầu nghiên cứu về mặt hàng. Sau đấy, khi có nhu cầu, họ sẽ tự nguyện mua, dùng sản phẩm của doanh nghiệp.
Chiến lược đẩy: “Đẩy” mặt hàng đến gần người tiêu dùng
Khác với kế hoạch kéo, chiến lược đẩy tập trung vào việc xây dựng hệ thống phân phối, xây dựng các đại lý để mặt hàng đến với người sử dụng một cách thuận tiện hơn. Chiến lược marketing này hay được áp dụng trong các doanh nghiệp bán buôn.
Nguyên lý của kế hoạch này dựa trên việc chiết khấu giữa các cấp đại lý, mỗi khâu trung gian có thể được hưởng một số lợi nhuận nếu tiêu thụ được mặt hàng. Cứ như vậy, họ sẽ luôn có động lực để đưa mặt hàng đến tay người tiêu dùng, hoặc đại lý cấp dưới. Để thực hiện được việc làm này, các doanh nghiệp/đại lý phải tạo ra được nguồn nhân công chất lượng, chuyên nghiệp trong tất cả các khâu, từ sản xuất, bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý…
Sự khác nhau giữa chiến lược kéo và đẩy
Chiến lược kéo và đẩy nằm ở phương thức đến gần hơn người sử dụng. Trong khi chiến lược kéo tập trung vào việc quyến rũ người sử dụng, khách hàng quan tâm đến mặt hàng, dịch vụ thì kế hoạch đẩy lại thúc đẩy mặt hàng đến khách hàng. Bên cạnh đó, sự khác nhau giữa hai chiến lược này còn được thể hiện ở 4 dấu hiệu như sau.
Kế hoạch
Giúp cho người tiêu dùng đơn giản tìm thấy doanh nghiệp hơn. Trọng điểm của kế hoạch đó là gia tăng khả năng hiển thị brand, thu hút người tiêu dùng sau đó chuyển đổi thành người có khả năng mua hàng.
Cách thức quảng cáo được khai triển đấy là triển khai nội dung trên site. Với chiến lược đẩy, công ty sẽ tìm mọi cách để đưa mặt hàng đến tay người tiêu dùng thông qua một vài kênh như truyền thông marketing truyền hình, in, gửi thư trực tiếp hay đài phát thanh…
Kênh cung cấp
Đẩy thường bắt đầu triển khai ở các kênh truyền thông ngoại tuyến ví dụ như gởi bưu thiếp. Kế hoạch này sẽ hướng người tiêu dùng đến một vị trí chi tiết, website hay số điện thoại hotline.
Kéo thì lại gần như dựa vào bộ máy site của doanh nghiệp. Thông tin được tạo ra để hướng người sử dụng hành động thực hành các bước trên trang như đăng ký, để lại nội dung, điền form biểu mẫu…
Tính ứng dụng
Sự không giống nhau giữa chiến lược kéo và đẩy trong tính ứng dụng sẽ được diễn tả thông qua chẳng hạn như như sau: hình thức quảng cáo in ấn và SEO website
- Chiến lược đẩy: Với chiến lược marketing đẩy, toàn bộ mọi người triển khai quảng cáo bài đăng về chức năng mặt hàng trên các trang tạp chí. Người có khả năng mua hàng có thể thông qua website hay số điện thoại để có thể gọi điện đặt mua.
- Kế hoạch kéo: Thay vì chạy quảng cáo mất tiền trên các trang tạp chí, công ty có khả năng triển khai seo website nhằm đưa các từ khóa bán hàng, chuyển đổi có sự liên quan đến sản phẩm, dịch vụ lên top công cụ tìm kiếm.
Khả năng tương tác
- Chiến lược đẩy: chiến lược này chỉ công việc thành công nếu làm đúng cách. Với hình thức như gởi thư trực tiếp, nếu công ty biết cá nhân hóa công việc này thông qua dữ liệu khách hàng lấy được sẽ khiến cho người sử dụng cảm thấy mình đặc biệt nhất.
- Kế hoạch kéo: cấp độ tương tác của khách hàng là cực kì cao bởi vì họ là những người đang có nhu cầu rất lớn về sản phẩm, dịch vụ mà không cần công ty phải ảnh hưởng quá nhiều để kích thích. Tuy vậy đây lại là một chiến lược dài hạn và yêu cầu thông tin thông tin phải tích tụ group khách hàng tiềm năng.
Điểm mạnh và điểm yếu của kế hoạch kéo
Chiến lược đẩy và kéo giống như kế hoạch đẩy thì kế hoạch kéo cũng sẽ có hai mặt đấy là điểm tốt nhất và tránh. Dưới đây là tất cả thông tin bạn có thể tìm đọc để tìm ra hướng đi đúng khi ứng dụng chiến lược này:
Việc ứng dụng chiến lược kéo mang những ưu điểm vượt trội trong việc thu hút người tiêu dùng thông qua các chiến dịch ads được đầu tư công phu từ đấy cung cấp một khối lượng lớn người tiêu dùng. Ngoài ra chiến lược kéo cũng trở nên dễ dàng hơn cực kì nhiều trong thời đại số khi mà công nghệ, truyền hình tăng trưởng vượt bậc như bây giờ.
Câu hỏi thường gặp
Chiến lược kéo là gì?
Kế hoạch bán hàng “kéo” (khuyến mại) là một chiến lược yêu cầu chi tiêu cao cho quảng cáo và khuyến mại cho người tiêu dùng để xây dựng mong muốn của người sử dụng đối với một sản phẩm: nó đưa người tiêu dùng đến với mặt hàng – người sử dụng có động cơ mua mặt hàng đó.
Kế hoạch đẩy là gì?
Chiến lược đẩy và kéo, chiến lược đẩy (khuyến mãi), khách với chiến lược kéo, kế hoạch này nhắm đến các trung gian cung cấp. Từ đó tăng khả năng người tiêu dùng có khả năng đơn giản tiếp cận được các sản phẩm.
Xem thêm Thế nào là chiến lược bán hàng hiệu quả? Xây dựng một chiến lược bán hàng phù hợp hiệu quả
Chiến lược đẩy và kéo của Vinamilk là gì?
- Đẩy : Đưa sản phẩm vào các kênh tiêu thụ bằng việc chạy nhiều chương trình ads, có các chương trình động viên dành cho trung gian và nhân viên chào hàng để ảnh hưởng và đẩy mặt hàng vào kênh phân phối. Các hoạt động chiêu thị tập trung vào các trung gian để thông tin.
- Kéo :Thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm bằng các chiến lược quảng cáo nhằm tạo sự lưu ý và tạo ra nhu cầu nơi người sử dụng. Hoạt động chiêu thị lại ưu tiên tích tụ các công việc marketing, ads, khuyến mại đến người sử dụng.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược đẩy và kéo là gì? Chiến lược đẩy và kéo có vai trò gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( caodang.fpt.edu.vn, muaban.net, … )