Chiến lược giá là gì? kế hoạch giá là tiêu chí ảnh hưởng một cách trực tiếp tới doanh số và sự tăng trưởng của tổ chức. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng tham khao nhé!
Chiến lược giá là gì?
Là việc vẽ ra phương hướng về giá, áp dụng một mức giá thích hợp cho sản phẩm/ dịch vụ vào một giai đoạn cụ thể. Theo đấy giúp doanh nghiệp đạt được những mục đích truyền thông, ví dụ gia tăng thị phần, tăng doanh số bán hàng, tốt nhất lợi nhuận,…
Tuy vậy trong marketing, còn có một khái niệm khác gọi là kế hoạch định giá, có nhiều nét tương đồng với kế hoạch giá. Điều này gây có thể một số nhầm lẫn nếu như con người không lựa chọn rõ.
Chiến lược giá: vạch ra các phương hướng liên quan đến cái giá của sản phẩm/ dịch vụ vào một thời kỳ cụ thể.
Kế hoạch định giá: là phương pháp giúp doanh nghiệp có khả năng xác định được mức giá cụ thể của sản phẩm/ dịch vụ.
Xem thêm Nhìn lại hành trình của VIB tại The Masked Singer Vietnam
Sự khác biệt giữa giá bán và thành quả
Trong khi vẫn có những sự nhầm lẫn đáng kể giữa 2 thuật ngữ này, chúng lại có những sự khác biệt nhau.
Nếu giá bán phản ánh mức tiền của tính bằng tiền mà một người sử dụng phải bỏ ra để đổi thu thập một sản phẩm hay dịch vụ tương ứng nào đấy, giá trị nhắc đến những lợi ích cả hữu hình lẫn vô hình mà người tiêu dùng đó sở hữu khi sở hữu và sử dụng mặt hàng.
Cho dù, trong đa phần các trường hợp, giá bán và thành quả thường phần trăm thuận với nhau, tức giá bán cao hơn thì người sử dụng nhận được nhiều thành quả hơn và trái lại.
Các chiến lược giá trong truyền thông
Hiện nay, có không hề ít kế hoạch giá marketing cơ bản được đặt như thế nào cho phù hợp với từng giai đoạn, trường hợp của công ty hay cá nhân. Tuy vậy, 10 kế hoạch mà Vietnix recommend phía dưới được sử dụng phổ biến hơn cả.
Danh sách 10 chiến lược giá rộng rãi trong marketing bao gồm:
- kế hoạch giá thâm nhập thị trường.
- Chiến lược hớt váng sữa.
- Kế hoạch giá theo dòng sản phẩm
- Kế hoạch giá theo combo.
- Chiến lược giá theo tâm lý.
- Chiến lượcgiá trả sau/trả góp.
- Kế hoạch giá khuyến mãi.
- Chiến lược giá với mặt hàng đi kèm.
- Chiến lược giá theo thương hiệu sản phẩm.
Quá trình xây dựng kế hoạch giá hiệu quả
Để có thể định giá hợp lý các mặt hàng, dịch vụ mà vẫn có khả năng cam kết được ích lợi doanh số cho các doanh nghiệp và tăng tính cạnh tranh với đối thủ. Thêm nữa là đáp ứng được mong muốn người tiêu dùng, bạn phải cần hiểu rõ quá trình xây dựng chiến lược giá hiệu quả sau.
Xem thêm Xây dựng chiến lược kinh doanh online một cách đơn giản nhưng thành công không ngờ
Bước 1: đo đạt các chi phí sản xuất của tổ chức
Sau đây chính là các kiểu tiền của sản xuất mà công ty cần để ý khi đo đạt chiến lược giá:
- Chi phí để vận hành tạo ra sản phẩm gồm có chi phí nguyên vật liệu, chi phí văn phòng, máy thi công, lương cho công nhân,…
- Chi phí cho các bộ máy kênh cung cấp bao gồm tiền bạc vận chuyển, tiền bạc sale,…
- Chi phí cho những công việc marketing gồm có PR, ads, event hay chi phí cho các hoạt động với mục đích xúc tiến bán hàng,..
Bước 2: đo đạt tiềm năng của thị trường
Các doanh nghiệp khi tiến hành xây dựng chiến lược giá cho sản phẩm cần đo đạt tiềm năng của thị trường và dự đoán khối lượng sản phẩm có thể tiêu thụ được bởi nó gây ảnh hưởng đến tiền của sản xuất cũng như thu nhập và lợi nhuận doanh số của công ty.
Chỉ số E (E=(%sự điều chỉnh lượng cầu sản phẩm)/(%sự thay đổi về giá)) thường được các nhà kinh tế dùng để phân tích tiềm năng của thị trường.
- E>1 (cầu co giãn): giá tiền có ảnh hưởng lớn đến hành vi của người mua hàng.
- E=1 (cầu co giãn đơn vị): giá tiền có ảnh hưởng trung bình đến hành vi của người mua hàng.
- E
Bước 3: chọn lựa được vùng giá lý tưởng và mức giá cạnh tranh hợp lý
Chiến lược giá là gì? Để xây dựng kế hoạch giá hiệu quả nhất, công ty có khả năng dựa trên thước đo về tiền bạc sản xuất, mức độ cạnh tranh thị trường, mục tiêu chiến lược truyền thông ban đầu và giá bán dự kiến để đưa rõ ra được một giới hạn giá chắc chắn bằng việc trả lời các câu hỏi như :
- Mức giá hoà vốn (thấp nhất) là bao nhiêu?
- Mức giá cao nhất trong vùng thị trường mà người sử dụng có thể chấp thuận được là bao nhiêu?
Bước 4: Dựa trên cơ cấu mặt hàng để xây dựng chiến lược giá
Một cơ cấu giá được coi như hoàn thiện nếu nó thỏa mãn được 3 đòi hỏi dưới đây:
- Khả năng bổ sung một khung cụ thể để tính giá mặt hàng cho công ty.
- Thể hiện ra được một cách rõ ràng vị trí của doanh nghiệp khi tiến hành so với giá thành cạnh tranh.
- Phát hiện được những lỗ hổng tài chủ đạo để giảm thiểu được các chi phí không cần thiết và tốt nhất được giá thành của mặt hàng.
- Khi đã xác định được những bộ phận hợp thành cơ cấu sản phẩm, các marketer có thể đưa ra được mức giá cạnh tranh nhất cho mặt hàng, dịch vụ của công ty trên thị trường.
Xem thêm Chiến lược kinh doanh là gì? Nguyên tắc để xây dựng chiến luợc kinh doanh
Bước 5: Báo giá
Chiến lược giá là gì? Bước kết thúc trong xây dựng kế hoạch giá mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là báo giá ngay một khi doanh nghiệp đã đưa ra được mức cơ cấu giá các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Ngoài ra là đi kèm theo những yếu tố ràng buộc xoay quanh đến sự kết nối giữa đại lý và người sử dụng hoặc quyền lợi giữa người bán và người mua để từ đấy, dựa trên báo giá để xác định được kênh phân phối hiệu quả.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược giá là gì? Sự khác biệt giữa giá bán và thành quả. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( gtvseo.com, www.toponseek.com, … )