Consumer behavior là gì? Hành vi người tiêu dùng là những suy xét, cảm nhận và những thực hiện mà khách hàng hành động trong quá trình tiêu dùng. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Consumer behavior là gì? Consumer behavior mang lại lợi ích gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Consumer behavior là gì?

Hành vi người sử dụng trong tiếng Anh là Consumer behavior.
Theo nghĩa rộng, hành vi người sử dụng là lĩnh vực nghiên cứu các quyết định của cá nhân, group và tổ chức có sự liên quan đến việc xác định, mua sắm, dùng và thải hồi hàng hóa, dịch vụ, cảm hứng hoặc kinh nghiệm để phục vụ nhu cầu và mơ ước của họ.
Theo nghĩa hẹp, hành vi người sử dụng là những suy xét, nhận thấy và những hành động mà người sử dụng hành động trong quá trình tiêu sử dụng. Những vấn đề như: ý kiến từ những người sử dụng khác, truyền thông marketing, thông tin về cái giá, bao bì, bề ngoài sản phẩm…đều có thể tác động đến nhận thấy, suy nghĩ và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Theo Kotler & Levy, hành vi người tiêu dùng là những hành vi chi tiết của một cá nhân khi thực hiện các quyết định mua sắm, dùng và vứt bỏ mặt hàng hay dịch vụ.
Xem thêm Các khoá học chứng khoán hiệu quả dành cho người mới bắt đầu
Vì sao công ty cần để ý đến hành vi người mua?
Hành vi người mua cho doanh nghiệp biết về nhận thấy và mức độ uy tín của người tiêu dùng với sản phẩm. Do đó, yếu tố này luôn đóng vai trò đặc biệt trong việc nghiên cứu. Sau đây là một số lí do tại sao doanh nghiệp có thể chú ý đến hành vi khách hàng:
- Khi nghiên cứu về bí quyết khách hàng suy nghĩ và tìm kiếm các mặt hàng thay thế của thương hiệu hoặc dịch vụ khác, bạn sẽ biết đâu là kênh công ty có khả năng sử dụng để trò chuyện với người tiêu dùng (Instagram, kênh Facebook, TVC, Google,…)
- Công ty sẽ tìm ra được lý do khách hàng chọn mua sản phẩm của mình thay vì thương hiệu khác. Từ đó, bạn có khả năng hành động khai triển các chiến lược truyền thông để quyến rũ người sử dụng.
- Hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng khi mua sắm sẽ giúp công ty biết đâu là thời gian, địa điểm và điểm chạm để thúc đẩy tiêu thụ.
- Hành vi người sử dụng thường bị tác động bởi môi trường và văn hóa xung quanh. Thế nên, công ty có thể tận dụng để kích thích đúng người tiêu dùng mục tiêu (Target Audience).
Các kiểu hành vi người sử dụng

Hành vi người sử dụng giữ nhiệm vụ cực kì quan trọng trong quá trình lên kế hoạch truyền thông của tổ chức. Vậy những group hành vi của customer behavior là gì?
Có 4 loại hành vi khách hàng chính mà toàn bộ mọi người nên hiểu sâu.
Group hành vi mua đều đặn
Hành vi mua sắm đều đặn đa phần đều liên quan đến các giao dịch có giá trị không cao. Chiết suất group hành vi này tương đối giản đơn, chỉ phải những công cụ giản đơn là có thể thực hiện nghiên cứu rồi.
Cụ thể nhất cho nhóm hành vì này chủ đạo là việc mua hàng ở các tạp hóa nhỏ lẻ.
Group hành vi làm giảm ra quyết định
Đây là hành vi khi người sử dụng có mong muốn nghiên cứu tất cả thông tin sản phẩm quen thuộc nhưng của các brand lạ. Khi đã tìm hiểu được một lượng thông tin vừa đủ họ chắc chắn sẽ suy nghĩ để đưa rõ ra quyết định thực hiện mua hàng. Thời gian từ lúc nghiên cứu đến khi kết thúc giao dịch mua không quá ít cũng vừa đủ
Minh họa cho loại hành vi người sử dụng này là việc mua hàng hóa sản phẩm chăm sóc da, quần áo.
Group hành vi ra quyết định mua khó khăn
Đối với các sản phẩm và dịch vụ có thành quả cao như xe hơi, desktop, giáo dục, du lịch nước ngoài,.. Khách hàng thường mất nhiều thời gian tìm hiểu và đưa ra quyết định mua lâu hơn.
Group hành vi mua có chiến lược
Thị trường được mở rộng đồng nghĩa người tiêu dùng có nhiều hơn một sự xác định và có quá là nhiều yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của họ.
Công việc của tổ chức ở hành vi này là dẫn dắt và kích thích người sử dụng mua sản phẩm/dịch vụ của họ. Dự đoán hành vi người sử dụng của một group không hề dễ dàng bởi vì bạn chẳng bao giờ biết trước được những vấn đề nào sẽ tác động tới họ và thời điểm ảnh hưởng là khi nào.
Xem thêm Kinh doanh online ngành sơn nước trên các nền tảng Mạng xã hội
Yếu tố nào gây ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng?
Về văn hóa
Nền văn hóa là tiêu chí cần xem xét trước tiên khi doanh nghiệp mong muốn thâm nhập vào thị trường chưa được lựa chọn từ trước đây. Vì đây chính là nét đặc trưng của quốc gia và cũng là yếu tố khá đặc biệt mang tính quyết định đến hành vi mua sản phẩm của người sử dụng.
Doanh nghiệp hãy chú ý và thật cẩn trọng để chọn kế hoạch marketing thích hợp với thị trường đấy, bởi mỗi nơi đều có những nền văn hóa không giống nhau.
Yếu tố xã hội
– Consumer behavior là gì? Cộng đồng: Là truyền thông bằng lời nói, có thể nói đây là hình thức có tác động cực kì nhiều đến hành vi mua sản phẩm của người tiêu dùng.
– Mạng xã hội: Là nơi tập hợp các cộng đồng qua internet. Đây chính là nơi công ty đang tập trung chú ý ngày nay.
– Tầng lớp xã hội: Ở một số nơi thì tầng lớp xã hội quyết định rất nhiều thứ bởi nó kết hợp nhiều yếu tố khác nhau dẫn tới hành vi người sử dụng cũng không giống nhau.
– Gia đình: Mỗi thành viên trong gia đình đều có nhiều tác động nhất định đến hành vi mua sắm của người sử dụng.
– Địa vị: mỗi người đều lựa chọn sản phẩm đại diện địa vị của mình trong các vai trò không giống nhau.
Yếu tố cá nhân
– Tuổi tác: Mỗi độ tuổi đều có những thói quen và mong muốn mua hàng khác nhau.
– Nghề nghiệp: Mỗi nghề nghiệp cũng có những ước muốn mua sắm khác nhau để hợp với nghề.
– Phong cách sống: Dù cho mọi người ở chung tầng lớp xã hội, chung độ tuổi hay chung nền văn hóa thì cũng sẽ có nhiều người có nhiều phong cách sống khác nhau dẫn đến mơ ước mua sắm của họ cũng khác nhau.
– Tính bí quyết và ngoại hình: mỗi bạn đều có tính bí quyết có được không giống nhau, và ngoại hình cũng là tiêu chí tác động đến hành vi người sử dụng.
Yếu tố tâm lí
– Động cơ: Là động lực để mọi người có thể tìm kiếm sự thỏa mãn trong cuộc sống. Quyết định mua hàng của con người thường bị ảnh hưởng bởi những động cơ mà chính người mua cũng khó lòng hiểu được, chỉ là nhận thức để chiều lòng nhu cầu của cuộc sống.
Xem thêm Kinh doanh bán lẻ là gì? Xu hướng kinh doanh bán lẻ ngày nay
Đồng cảm người sử dụng là nghệ thuật

Consumer behavior là gì? Thấu hiểu hành vi người sử dụng là điều cần thiết để doanh nghiệp đạt cho được thành công cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Mỗi người tiêu dùng có nhiều suy xét và thái độ không giống nhau trong quy trình quyết định mua hàng.
Do sự thay đổi luôn luôn từ các yếu tố như công nghệ, xu hướng, cách điệu sống,… nếu doanh nghiệp không hiểu được bức xúc của khách hàng, thì năng lực cao các chiến dịch marketing của họ sẽ thất bại.
Thật may, đây lại là điểm mạnh của Forza tụi mình. Forza luôn lấy người sử dụng làm kim chỉ nam cho mọi chiến dịch seo, bởi chúng tôi hiểu người tiêu dùng chính là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Với Forza bán hàng không đơn thuần là một nghề, hơn cả nó là một lối sống!
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Consumer behavior là gì? Consumer behavior mang lại lợi ích gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( glints.com, advertisingvietnam.com, gtvseo.com, … )