Data visualization là gì? Data Visualization là định nghĩa chỉ hiện diện trong vài năm quay lại đây. Liệu nó mang ý nghĩa gì và vì sao lượt truy tìm keyword này ngày một tăng nhanh. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Data Visualization là gì? Data Visualization có những gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Data Visualization là gì?
Được dịch là trực quan hóa dữ liệu, là bí quyết biểu diễn dữ liệu dưới các hình ảnh, biểu đồ, bảng đồ trực quan. Từ đấy, truyền tải nội dung đến người coi một cách sinh động hơn, dễ hiểu hơn.
Có khả năng hiểu định nghĩa Data Visualization một cách dễ hiểu là sử dụng các biểu đồ, bảng đồ, đồ thị thay vì con số. Giúp người xem, người đọc có thể biết được thông tin được truyền đạt, nắm bắt thông tin, khai thác tốt nhất dữ liệu.
Một ví dụ thường gặp là khi viết báo cáo công việc, đối với giải pháp truyền thống bạn sẽ gởi cho sếp một bảng báo cáo “ngập tràn” các con số. Cũng với dữ liệu này nhưng được “trực quan” sẽ cho một hậu quả hoàn toàn khác biệt.
Xem thêm Event marketing là gì? Tầm quan trọng của sự kiện trong marketing
Lịch sử tạo ra Data Visualization
Khái niệm dùng hình ảnh để hiểu dữ liệu đã có từ nhiều thế kỷ trước. Vào thế kỷ 17, chúng được biểu hiện thông qua bản đồ và biểu đồ, đến đầu những năm 1800 phát minh ra được biểu đồ tròn.
Vài thập kỷ sau, Charles Minard lập bản đồ cuộc xâm lược Nga của Napoléon. Bản đồ mô tả quy mô quân đội cũng giống như đường rút lui của Napoléon khỏi Moscow.
Quá khứ là vậy, nhưng chính công nghệ mới nhất mới thực sự thắp lên ngọn lửa về trực quan hóa dữ liệu. Máy tính có thể giải quyết một lượng lớn dữ liệu với tốc độ nhanh chóng, hiện nay trực quan hóa dữ liệu đã trở nên sự kết hợp hoàn hảo giữa khoa học và nghệ thuật.
Vì sao chúng ta cần trực quan hóa dữ liệu?

Chúng ta cần trực quan hóa dữ liệu vì bản tóm lược nội dung trực quan giúp đơn giản lựa chọn các mẫu và xu thế hơn là coi qua hàng ngàn hàng trên bảng tính. Đó là bí quyết bộ não chúng ta công việc.
Vì mục tiêu của phân tích dữ liệu là để hiểu rõ hơn, dữ liệu có thành quả hơn nhiều lúc nó được trực quan hóa. Kể cả những lúc một nhà phân tích dữ liệu có khả năng lấy nội dung chi tiết từ dữ liệu mà không cần trực quan, thì việc truyền đạt ý nghĩa mà không trực quan sẽ phức tạp hơn. Trực quan hóa dữ liệu đã là một quy trình không thể không không thể thiếu trong data analysis.
6 cách giúp marketer hành động data visualization thu hút người coi
Để gây ấn tượng với người đọc/ người nghe, dưới đây là gợi ý 6 bí quyết trực quan hóa dữ liệu dùng cho marketer.
Xem thêm Marketing intern là gì? Marketing intern có vai trò gì?
Cài đặt các mục chính
Để tiến hành trực quan hóa dữ liệu, trước tiên bạn phải cần chọn lựa được mục đích, lý do thực hiện. Cùng lúc đó, cũng cần căn cứ vào đối tượng đọc báo cáo là ai để bổ sung và giải thích số liệu cho phù hợp. Với những thông điệp mang tính then chốt, bạn cũng luôn nhớ đưa vào các dẫn chứng minh họa, giúp bản báo cáo thêm sinh động hơn.
Chọn đúng hình ảnh

Data visualization là gì? Một nguyên tắc cần lưu ý trong data visualization chính là lựa chọn hình ảnh hợp lý. Việc chọn đúng hình ảnh và nhất quán chính là yếu tố giúp người đọc hiểu hơn về bản báo cáo của bạn. Tùy vào mỗi nội dung, bạn có khả năng cân nhắc giữa các kiểu hình ảnh trực quan hóa như: infographic, sơ đồ, biểu đồ, bản đồ,..
Chèn ngữ cảnh vào hình ảnh
Để tăng tính làm thay đổi tâm lý cho bộ máy dữ liệu được trực quan hóa, bạn cần phải lưu ý chèn ngữ cảnh vào hình ảnh. Bạn phải cần Mang đến các phần chú giải cho đồ thị, gán nhãn trục hoặc dùng chú yêu thích để đánh dấu các vấn đề đặc biệt. Ngữ cảnh là phần đặc biệt giúp củng cố câu chuyện và cung cấp ý nghĩa cho dữ liệu bạn giải thích.
Kết hợp màu sắc và font chữ đậm
Chọn một màu sắc đồng bộ sẽ giúp việc hiển thị dữ liệu trở nên liền mạch hơn. Trong một số hoàn cảnh, bạn có thể hành động phép so sánh, sự tương phản bằng việc dùng những tone màu đối lập.
Bạn cũng có thể dùng màu đậm hoặc font chữ đậm để nêu bật một vài điểm dữ liệu cụ thể. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý chỉ có thể dùng tối ưu 3 font chữ trong 1 hình ảnh để hạn chế không tập trung được cho người coi.
Đơn giản hóa
Trong lúc thực hiện data visualization, không ít người thường dính vào bẫy “cố làm đẹp” hình ảnh. Tuy nhiên, bạn phải cần nhớ rằng, việc trực quan hóa bản chất là giúp dữ liệu trở nên dễ hiểu, dễ tiếp nhận hơn. Do đó, trước khi bạn chèn bất kỳ yếu tố thiết kế nào, hãy tự hỏi coi nó có thêm bất kỳ giá trị nào không nhé!
Xem thêm Global marketing là gì? Bài học từ chiến lược marketing toàn cầu của coca-cola
Làm giảm bóp méo dữ liệu

Data visualization là gì? Một trong các điều quan trọng khi thiết kế hình ảnh trực quan hóa dữ liệu là tính chuẩn xác. Bạn không nên vì bất cứ điều gì mà bóp méo, biến đổi dữ liệu sai sự thật. Hãy sàng lọc dữ liệu hiển thị một bí quyết hợp lý, sử dụng các hình ảnh, bảng biểu hợp lý cũng giống như tuân theo các quy ước về hình ảnh.
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Data Visualization là gì? Data Visualization có những gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.bacs.vn, a1digihub.com, gtvseo.com, … )