Direct marketing là gì? Khi công nghệ số lên ngôi, Direct truyền thông đã phát triển sang một trang mới, luôn đi chung với thứ mà cực kì không ít người gọi là Digital marketing. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Direct marketing là gì? Direct marketing có lợi ích gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Direct marketing là gì?
Là hình thức truyền thông tập trung vào sự kết nối ăn nói giữa người tiêu dùng và nhãn hiệu, doanh nghiệp. Trong một chiến dịch Direct marketing, công ty ăn nói trực tiếp với một người tiêu dùng cá nhân hoặc một nhóm phân khúc khách hàng mục tiêu thông qua một hoặc nhiều kênh Direct marketing.
Một trong những “nhiệm vụ” chính của Direct marketing là phản hồi trực tiếp – các doanh nghiệp khai triển Direct truyền thông phải thiết lập các phương tiện truyền thông để khách hàng có khả năng phản hồi trực tiếp với các nỗ lực truyền thông của họ, nhất là với các đơn đặt mua và đòi hỏi mua hàng.
Direct marketing trái ngược với các phương tiện quảng cáo truyền thống. Trong các nền tảng ads truyền thống (biển quảng cáo, phương tiện in ấn, ads phát sóng, v.v.), công ty phụ thuộc vào các kênh marketing (trung gian) để truyền tải thông điệp truyền thông marketing của mình đến nhiều người sử dụng, với mong rằng rằng một nhóm người tiêu dùng mục tiêu có khả năng nhìn thấy truyền thông marketing và sẽ thay đổi nhận thức, hành vi về doanh nghiệp. Direct truyền thông lại thường truyền tải, giao tiếp trực tiếp với người sử dụng, không hề có thông điệp mang tính đại chúng như quảng cáo.
Xem thêm Event marketing là gì? Tầm quan trọng của sự kiện trong marketing
Lợi ích nổi bật của Direct truyền thông
- Thời cơ tiếp cận số lượng lớn người tiêu dùng.
- Sửa đổi và cải thiện chi phí, tiết kiệm ngân sách.
- Giúp đỡ chia từng group người sử dụng mục tiêu đạt kết quả tốt dựa vào các thông tin độ tuổi, giới tính, sở yêu thích, hành vi, nghề nghiệp, mong muốn,…
- Việc thử nghiệm đa dạng các nhóm người tiêu dùng khác nhau giúp công ty đo lường hiệu quả của chiến dịch Direct marketing.
- Công ty chủ động, linh động về thời gian thực hiện với nhiều đối tượng người tiêu dùng cùng lúc.
- Tối ưu thông điệp tương ứng với từng nhóm đối tượng người sử dụng mục đích.
- Đạt kết quả tốt marketing cao hơn so sánh với những phương tiện marketing khác.
- Đo lường chuẩn xác các phản hồi của khách hàng giúp doanh nghiệp kịp thời chỉnh sửa, xây dựng chiến lược phù hợp hơn,
Ưu điểm không tốt của các công cụ marketing trực tiếp
Ưu điểm của marketing trực tiếp
- Đơn giản phân chia ngân sách marketing theo từng group người sử dụng mục tiêu: các marketer có thể chia group theo số người mua hàng gần đây, số người có sinh nhật hàng tháng, hoặc chia theo tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, địa lý, sở thích,…
- Đem tới đạt kết quả tốt truyền thông cao hơn các phương tiện khác nhờ tối ưu thông điệp quảng cáo cho từng group người sử dụng mục tiêu.
- Đo đạc được chính xác góp ý của người tiêu dùng.
- Doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp, chiến lược để đạt được số lần lặp lại truy cập thích hợp trong môi trường digital truyền thông.
- Internet là phương tiện hữu hiệu để các nhà quảng cáo tiếp cận thị trường người sử dụng trên thế giới.
- Các nhà quảng cáo online có thể truy xuất thông tin và giao dịch với khách hàng 24/7, tiết kiệm thời gian đạt kết quả tốt.
- Tiết kiệm tiền của marketing, chỉ với 1/10 chi phí thường thường, marketing online có khả năng đem lại hiệu quả gấp 2 lần.
Nhược điểm của tiếp thị trực tiếp
- Gửi thư trực tiếp và mail khó có khả năng cho ra hình ảnh và sắc màu như mơ ước.
- Người sử dụng có thể sẽ từ chối nhận thư truyền thông marketing, mail, điện thoại marketing… do nhiều đơn vị mua data người sử dụng để spam tin nhắn và cuộc gọi rác.
- Danh sách khách hàng không có tính xác thực nếu không nên cập nhật thường xuyên.
- Người tiêu dùng có khả năng chặn cuộc gọi và từ chối nhận tư vấn sale.
- Khó kiểm soát tiền bạc, có khả năng tăng và làm ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Mục đích của hoạt động marketing trực tiếp
Người làm marketing trực tiếp thường tập trung tìm kiếm những góp ý của khách hàng. Mục tiêu của Việc này là nghiên cứu và đánh giá hậu quả từ hành vi của người sử dụng thông qua cuộc xem xét đối chiếu hay phiếu bầu. Tỉ lệ phản hồi của hoạt động này tương đối nhỏ, khoảng 2-3% để một chiến dịch được coi là thành công. Con số này cao hay thấp còn dựa vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như, nếu như mối quan hệ giữa người sử dụng và doanh nghiệp càng gắn bó, tỉ lệ góp ý sẽ càng lên cao.
Tuy vậy, marketing trực tiếp không những là công việc bào chế hành vi người sử dụng, nhiều doanh nghiệp vẫn dùng hình thức này để xây dựng thương hiệu, củng cố lòng tin của người tiêu dùng và hỗ trợ các hoạt động trong tương lai.
Xem thêm Marketing executive là gì? Marketing executive làm những việc gì?
Direct truyền thông hoạt động như thế nào?
Để khai triển thành công tiếp chiến dịch thị trực tiếp, một doanh nghiệp cần có sẵn cơ sở hạ tầng, dữ liệu và công thức để đến gần hơn đạt kết quả tốt người sử dụng mục đích của mình bằng các thông điệp được cá nhân hóa và bổ sung dịch vụ người tiêu dùng chất lượng.
Xác định và phát triển kênh là vai trò trước tiên luôn đi chung với direct marketing. Trong số đó, các kênh tiếp thị trực tiếp (direct truyền thông channel) được sử dụng phổ biến là:
Phân phối catalog
Direct marketing là gì? Cung cấp catalog là một trong những hình thức xuất hiện sớm nhất có sự liên quan đến tiếp thị trực tiếp. Để đến gần hơn những khách hàng ở xa cửa hàng thực tế, các nhà cung cấp và bán lẻ sẽ phân phối các catalog qua email đồng thời cho phép các người sử dụng gởi đơn đặt hàng qua email. Việc làm này có nghĩa là một lượng lớn người tiêu dùng sẽ không phải di chuyển xa để có được mặt hàng.
Tiếp thị qua cuộc gọi (Telemarketing)
Tiếp thị qua cuộc gọi chủ đạo là hình thức direct truyền thông mà doanh nghiệp liên hệ với những khách hàng tiềm năng qua điện thoại. Các nhà quảng cáo có thể gọi đến những người sử dụng đã biểu hiện mong muốn thực tế bằng cách để lại thông tin liên lạc hay các sự kết nối khách hàng đã có.
Tiếp thị qua tin nhắn điện thoại (SMS and mobile marketing)
Ngày nay, người tiêu dùng có khả năng lựa chọn nhận tin nhắn tiếp thị SMS trực tiếp từ các nhãn hiệu ưu chuộng. Với tiếp thị qua điện thoại, các dạng direct marketing chẳng hạn như như quảng cáo biểu ngữ trên thiết bị di động, thông cáo đẩy, mã QR và một vài kênh trực tiếp khác giữa công ty và người tiêu dùng.
Xem thêm Global marketing là gì? Bài học từ chiến lược marketing toàn cầu của coca-cola
Tiếp thị kỹ thuật số (Digital marketing)
Direct marketing là gì? Sự tăng trưởng của các kênh digital truyền thông như một phương pháp thay thế tiền bạc thấp, hiệu quả cao cho các phương tiện tiếp thị truyền thống đã sản sinh ra các kênh direct marketing mới đầy hứa hẹn. Các kênh digital marketing trực tiếp rộng rãi nhất bao gồm:
- Email marketing: mail không hề tốn kém để tạo, thiết kế và gửi đi. Cùng lúc đó, hình thức tiếp thị trực tiếp này cho phép các công ty ăn nói trực tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng.
- Quảng cáo online PPC: ads Trực tuyến trả tiền cho mỗi lượt nhấp trên các nền tảng Google hay Facebook cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến những đối tượng mục tiêu chắc chắn với thông điệp chi tiết. Thường thường, quảng cáo này nhằm kéo người dùng truy xuất vào trang website của công ty hay hướng tới các loại chuyển đổi khác.
- Nền tảng mạng xã hội: Các trang kênh social là một nền tảng hiệu quả cho tiếp thị trực tiếp bởi chúng cho phép ăn nói 2 chiều giữa công ty và khách hàng, đồng thời kích thích sự tham gia và tương tác.
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Direct marketing là gì? Direct marketing có lợi ích gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( brademar.com, tanca.io, advertisingvietnam.com, … )