Để có được những kinh nghiệm bán hàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều từ kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cũng giống như trải nghiệm những tình huống thực tế trong lúc kinh doanh của mình.
Dưới dây là kinh nghiệm bán hàng giành cho những ai yêu thích nghề bán hàng tham khảo.
1. Kinh nghiệm bán hàng: Hiểu rõ về sản phẩm của mình
Đối với người bán hàng trước hết phải hiểu rõ tường tận sản phẩm của mình đang bán, nắm vững những tính năng ưu việt, cũng như yếu kém của sản phẩm mình.
Phải nghiên cứu hiểu rõ sản phẩm của đối thủ để có khả năng so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm cùng lọai của những đối thủ cạnh tranh.
Không những vậy, bạn còn phải tự nỗ lực nâng cao sự hiểu biết, kiến thức chuyên môn qua sách báo, hội thảo, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng…
2. Kinh nghiệm bán hàng: Thái độ là vô cùng quan trọng
Khách hàng thừa thông minh để hiểu về sản phẩm bạn đang bán. Đừng qua mặt họ bằng những mánh khóe, nhất là khi bạn còn rất thiếu kỹ năng kinh doanh.
Tâng bốc, nói tốt quá nhiều về sản phẩm của mình là điều bạn phải cần tránh, lỗi này cũng thường mắc phải ở những người đã có kinh nghiệm bán hàng. Việc này dễ khiến khách hàng hoài nghi, thậm chí lảng tránh sản phẩm
Việc của bạn là hãy giải thích cho khách hàng hiểu một số hạn chế của sản phẩm bạn là có thể chấp nhận được và vì một vài lý do nào đấy nó mới xảy ra.
Đừng bao giờ giải đáp những câu hỏi của khách hàng khi chưa chắc chắn lời giải thích. Với những vẫn đề bạn thực sự không hề biết bạn nên hẹn giải đáp cho khách vào lần gặp mặt lần sau.
3. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt
Kỹ năng giao tiếp và đàm phán được thể hiện trong suốt tiến trình kinh doanh của người sale từ tìm kiếm, tiếp cận đến đáp ứng, thương thuyết, ký kết hợp đồng và hỗ trợ khách hàng.
Nếu như người sale có kỹ năng giao tiếp khéo léo cần phải phải lắng nghe những nhu cầu, hiểu được tâm lý khách hàng để thuyết phục và gỡ bỏ những trở ngại khách hàng còn lưỡng lự không mua hàng của bạn cho dù sản phẩm và dịch vụ của bạn đám ứng đủ các sai lầm khách hàng cần.
Là một nhân tố không thể thiếu của một nhân viên bán hàng giỏi, bằng khả năng giao tiếp đáp ứng và thương thuyết bạn có thể đáp ứng được khách hàng mua sản phẩm của mình hay tạo dựng nên các mối quan hệ với những người có khả năng mua hàng, những đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh…
Năng lực giao tiếp này được thể hiện qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại. Tuy nhiên bên cạnh đấy bạn cũng đừng bao giờ quên việc lắng nghe khách hàng.
Sai lầm chung của những người kinh doanh là họ thường nói quá là nhiều mà không biết tiếp thu nên khó có khả năng thấu hiểu được khách hàng.
4. Hiểu được những gì khách hàng muốn
Điều quan trọng nhất của kỹ năng sale chỉ dễ dàng là phải hiểu được người mua. đấy là một nền tảng của việc bán chính hãng quả.
Tuy nhiên nó đòi hỏi nhiều hơn ở một người kinh doanh chuyên nghiệp, không đơn thuần chỉ là việc hiểu người mua là ai, thay vào đó, nhân viên kinh doanh phải xác định được trải nghiệm mà người mua mong muốn có khi họ đã cân nhắc đến việc sử dụng và chọn lựa sản phẩm của bạn.
Điều này có nghĩa là, không những phụ thuộc vào những trải nghiệm bán hàng của bạn, bạn phải cần “vượt qua”, đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu những trải nghiệm mà họ mong muốn có.
5. Tạo dựng mối quan hệ
Trước khi trò chuyện làm ăn, hãy làm thân với khách hàng. mong muốn vậy, hãy tìm hiểu trước về khách hàng xem giữa họ và bạn có điểm chung nào không, công ty của họ mới đây có xuất hiện trên mặt báo hay không?
Liệu họ có thích thể thao hay không? Lời khuyên của Richardson: “Hãy đào sâu nghiên cứu về khách hàng và công ty của khách hàng để khiến cho mối quan hệ trở nên bản chất hơn”.
6. Đặt nhiều thắc mắc
Đừng đưa rõ ra các câu hỏi mà câu trả lời sẽ chỉ dễ dàng là “có” hoặc “không”, hoặc chỉ ảnh hưởng đến khoản chi, giá cả, thủ tục và các yếu tố kỹ thuật khác.
Hãy đặt câu hỏi về động cơ mua sắm của khách hàng, những yếu tố họ gặp phải, mong muốn của họ, và đặc biệt là quá trình họ ra quyết định mua hàng.
Richardson khuyên: “Đừng ngại hỏi khách hàng rằng tại sao họ lại cảm thấy thế này hay thế kia vì đấy sẽ là cách bạn hiểu được các khách hàng của mình”.
7. Kinh nghiệm bán hàng thực tế
Đầu tiên, duy trì một thái độ tích cực cho bản thân cả trong công việc. Khi công việc nào không được theo ý mong muốn. Thay vì ngồi than vãn. Hãy đứng lên thực hiện và sửa sai chúng theo ý mình.
Làm thế nào để có được kinh nghiệm kinh doanh thực tế quan trọng cho nghề bán hàng? câu trả lời duy nhất đấy là ngoài việc cực kỳ cố gắng và gặp thật nhiều khách hàng, sẽ khó có cách nào để có kinh nghiệm thực tế cả.
Hai phương pháp nhỏ dưới đây sẽ giúp gia tăng kinh nghiệm ngoài việc gặp khách hàng. Luôn chuẩn bị nhiều phương án tiếp xúc với từng đối tượng khách hàng không giống nhau
Học từ đồng nghiệp là một cách học hiệu quả. Việc bạn nên làm khi mới bước vào công việc sale là đi theo những nhân viên có thành tích cao và cả những nhân viên có thành tích thấp nữa. Đi theo này để làm gì?
Học hỏi kinh nghiệm kinh doanh thực tế thường thấy khách hàng của họ chỉ là 1 phần. Điều cốt lỗi bạn cần chú ý đó là lối tư duy kinh doanh của họ.
Lời kết
Khách hàng sẽ chỉ mua sản phẩm của bạn nếu họ thực sự tin tưởng. Để chốt sale thành công bạn nên thuộc những kinh nghiệm bán hàng ở trên. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Cách tạo tài khoản miễn phí tại Simple Page
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: cuocsongdungnghia, getflycrm, kynang)