Ngành nghề nào cũng cần có những kỹ năng nhất định để có thể dễ dàng phát triển công việc một cách tốt nhất. Vậy muốn trở thành một marketing tài giỏi cần trau dồi những kỹ năng gì và rèn luyện như thế nào? Hôm nay, socialmarketing.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu Những kỹ năng cần có của nhân viên marketing mà không phải ai cũng có nhé.
Năng lực giao tiếp
Là một người thực hiện tiếp thị và lại là một nhà quản trị, chắc hẳn bạn phải thường xuyên giao tiếp với các đối tác, nhân viên và khách hàng của mình. Và thông thường, bạn chỉ có vài giây đầu tiên để giành lấy sự chú ý của một ai đó. Vì vậy, những người thực hiện Marketing phải giỏi giao tiếp và có công dụng điều chỉnh hành vi của chính mình cho thực sự phù hợp từng đối tượng mà họ tiếp xúc.
Khả năng thích ứng
Bạn biết đó, bất kỳ bạn thực hiện kế hoạch chỉnh chu đến mấy, bất cứ bạn giỏi cỡ nào, các vấn đề ngoài kế hoạch vẫn diễn ra.
Các vấn đề kinh tế, xã hội và pháp lý cũng liên tục thay đổi. Và thế là kế của bạn đã không còn đúng hoặc không còn phù hợp. Nhà quản trị tiếp thị phải là người thực sự có thể xoay chuyển cục diện, thích ứng và chuyển sự “để ý” của chính bản thân mình đến những vấn đề khác ở bất kể lúc nào của dự án. Họ không quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẳn. Các nhà quản trị Marketing nhân tài không chỉ biết chấp nhận sự thay đổi và còn tận dụng nó để tạo lợi thế.
Xem thêm Lợi ích của việc thiết kế website bằng wordpress cho doanh nghiệp
Khả năng tổ chức và lên kế hoạch
Với vai trò là người phân tích, xây dựng các chiến dịch quảng bá, chiến dịch PR các hàng hóa của doanh nghiệp, người làm Marketing tiếp thị phải có khả năng tổ chức và lập kế hoạch, quản lý thời gian một cách hiệu quả để hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.
Kỹ năng tiếp cận công nghệ
Khi mà công nghệ ngày càng phát triển, đóng vai trò quan trọng là phương tiện giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng đòi hỏi người làm Marketing tiếp thị phải biết cách sử dụng các ứng dụng quản lý thông dụng cũng như các tool mạng cộng đồng, Skill soạn thảo văn bản,… Hỗ trợ cho nghề, xậy dựng sự liên quan với người tiêu dùng.
Skill nào đối với người thực hiện Marketing là quan trọng nhất
Biết tạo tên thương hiệu cá nhân và xây dựng sự liên quan
“Bạn muốn làm marketing tiếp thị thì bạn phải biết tiếp thị cho chính bản thân bạn.” Trong thuật ngữ chuyên ngành nghề có từ ‘Personal Branding’ – thương hiệu cá nhân. Các bạn phải biết làm Brand Name cho bạn, và quảng bá cho tên thương hiệu của chính mình”.
Để làm được việc đó, bạn phải thực hiện được các điều sau:
– Quan tâm về bản thân. Đó là bạn phải hiểu rõ niềm đam mê, sở thích của chính bản thân mình là gì, muốn thực hiện gì trong tương lai, thế mạnh của bản thân mình là gì. Từ đó sẽ đi tìm, setup sự liên quan với những người có cùng đam mê, sở thích… giống như mình. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi bạn sinh viên muốn thành ra một marketer phải thực hiện tốt được điều này.
– Xậy dựng mối liên quan là đi theo từng bước: Quen biết – Bạn bè – thân thiện – Tri kỷ. Mỗi người cần biết chia nhóm những sự liên quan của chính bản thân mình theo từng nhóm trên. Và mỗi một marketer thực sự có thể tạo dựng được càng nhiều mối liên kết, ở càng nhiều lĩnh vực khác nhau càng tốt.
Xem thêm Kinh nghiệm làm marketing online giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển
Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh tiếp thị
Thị trường là bao la, nhưng nếu không biết cách và đi lạc lối thì sẽ gặp gian khó và không thể phát triển. Đã có nhiều doanh nghiệp thất bại vì không có một chiến lược thâm nhập thị trường thích hợp. Người làm tiếp thị phải có khả năng hoạch định chiến lược kênh tiếp thị để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với quý khách hàng một cách hiệu quả.
Skill xây dựng chiến lược quảng bá
Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với tên thương hiệu, biết rõ những điểm mạnh của sản phẩm và hiểu rõ nguyên nhân tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của công ty thay vì mua của đối thủ, người thực hiện Marketing cần phải nắm vững kỹ năng hoạch định chiến lược và biết sử dụng các công cụ quảng bá hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tận dụng. Kỹ năng Marketing này thực sự quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách Marketing tiếp thị hạn chế.
Kỹ năng: Video Marketing
Marketing qua video là một phần của chiến lược nội dung tiếp thị – nhưng đừng nhầm lẫn – không có gì hay ho bằng việc kể một câu chuyện qua video. Và những doanh nghiệp biết việc đó. Đó là nguyên nhân tại sao Marketing qua video là một Skill chuyên biệt mà sẽ không lúc nào lỗi thời vì không có gì hay ho bằng việc kể một câu chuyện sinh động giống như hiển thị nó.
Người đảm nhận video Marketing tiếp thị biết làm ra sao để:
- Khuyến khích các cuộc phỏng vấn, lời chứng thực, trình diễn và những đẳng cấp và sang trọng kể chuyện khác nhau để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
- Thử nghiệm chiến lược trên những nền tảng và ứng dụng có sẵn để chắc rằng Content nội dung ở đúng kênh.
- Đơn giản hóa video cho những ứng dụng kiếm tìm bằng cách sử dụng các mô tả và gắn thẻ phong phú.
- Kiến thức về chỉnh sửa video, sản xuất và hoạt hình để kể chuyện theo cách hấp dẫn nhất.
Tiếp thị qua video là một trong các giải pháp marketing kỹ thuật số mạnh mẽ nhất hiện có đáp ứng được nhu cầu về kỹ thuật, phân tích và sáng tạo. Biết cách sử dụng cách kể chuyện bằng hình ảnh sẽ tăng cường các quan hệ xúc cảm, mức độ tương tác và cách thức phù hợp trong kênh tiếp thị Content là một Skill có đáng giá với một vài quyền lực quan trọng.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( KYNA.VN, SUCCESSOCEANS,… )