Kỹ năng mềm rất cần thiết đối với nhân viên hiện nay. Đây chính là điểm thu hút nhà tuyển dụng và cơ hội thăng tiến cho bạn trong sự nghiệp. Trong bài viết này, socialmarketing.vn sẽ tổng hợp top 10 kỹ năng mềm cần thiết cho mọi nhân viên nên rèn luyện ngay hôm nay.
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là một thuật ngữ xã hội học
chỉ những kỹ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi xử sự áp dụng vào việc giao tiếp giữa người với người. Kỹ năng mềm là những kỹ năng xoay quanh đến việc hòa mình vào, sống với hay tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức.
Kỹ năng mềm
(hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ sử dụng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, ăn nói, lãnh đạo, làm việc theo group, kỹ năng quản lý thời gian, giải trí, vượt qua khủng hoảng, thông minh và đổi mới…
Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng
để chỉ trình độ chuyên môn, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên ngành. Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là vì những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Tìm hiểu thêm về những kỹ năng mềm dễ mang lại thời cơ cho bạn
Kỹ năng mềm Chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người
không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính Đặc biệt, chúng quyết định năng lực bạn sẽ trở thành nhà quản lý, thính giả, nhà đàm phán hay người giảng hòa xung đột. Những kỹ năng “cứng” ở nghĩa trái ngược thường xảy ra trên bản lý lịch-khả năng học thức của bạn, kinh nghiệm và sự thành thục về chuyên môn.
Kỹ năng mềm khác kỹ năng sống?
khi bạn chú ý tới các sai lầm về kỹ năng, điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần nắm rõ là: Kỹ năng sống và kỹ năng mềm chẳng phải là hai thứ khác nhau, và càng không phải là hai thứ giống nhau, mà kỹ năng mềm chính thuộc một phần của kỹ năng sống, hay kỹ năng sống bao gồm kỹ năng mềm và một vài kỹ năng khác sẽ được lần lượt giới thiệu trong các bài kế tiếp hoặc bạn cũng có thể theo dõi trực tiếp tại academy.vn
Xem thêm: Bật mí thủ thuật kinh doanh trên zalo ra đơn nườm nượp.
Top 10 kĩ năng mềm mà mọi nhân viên phải có
Kỹ năng đặt mục tiêu
nếu như vẫn chưa có mục tiêu có nghĩa là bạn đang trên con đường vẫn chưa có điểm dừng. Do vậy điều kiện trước tiên để thành công là nên có đích đến, đó chính là mục tiêu. tuy vậy không phải ai cũng có thể đặt và làm được mục tiêu như ước muốn. Kỹ năng đặt mục tiêu rất quan trọng, nó là tiền đề cho những bước tiếp theo của bạn.
Sáng tạo trong hoạt động
Không ai dạy bạn cách thông minh trong hoạt động, nếu có chỉ là chỉ dẫn bạn nên làm như thế nào để công việc đạt đạt kết quả tốt cao nhất. Vậy kỹ năng thông minh trong hoạt động do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. một công việc thân thuộc, làm hàng ngày theo một cách dập khuôn chỉ mang lại cho bạn mục đích như những lần trước. Hãy thử tìm một việc làm mới hoặc tìm cách khác để thực hiện việc hoàn thành công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho mục đích tốt hơn.
Biết tiếp thu và học tập những lời phê bình
Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng đối với toàn bộ con người. Dĩ nhiên ai cũng biết tiếp thu, tuy nhiên lắng nghe như thế nào cho đạt kết quả tốt thì không phải ai cũng làm được. vì lẽ đó, để thành công bạn phải trang bị kỹ năng lắng nghe người khác ra sao cho đạt kết quả tốt nhé.
Trong cuộc sống và công việc không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê bình. Đừng tự ái vì Việc này mà hãy xem đó như những bài học có ích, bởi những lời phê bình là những lời phản hồi chân tình nhất, giúp bạn nhìn thấy những khuyết điểm cần phải thay đổi của bạn thân.
Ăn nói đạt kết quả tốt
giao tiếp đối với phần đông người thật sự rất đơn giản, tuy nhiên với một số người đấy lại là nỗi lo lắng hãi, sợ. tuy nhiên nếu như bạn là người không giỏi trong giao tiếp, lời nói không có trọng lượng, không tạo được sự tin tưởng cho đối tác thì chắc chắn thành công sẽ rất khó đến. Hãy luôn nhớ ăn nói hiệu quả chẳng phải là nói nhiều mà phải tuỳ từng hoàn cảnh để có cách ăn nói cho phù hợp.
Tự tin, năng động và biết lôi kéo người khác
đây chính là ba yếu tố bạn cần cần có trên con đường chinh phục thành công. Một người tự tin sẽ luôn có những mục tiêu bài bản cho cuộc đời mình. Năng động sẽ giúp chúng ta có nhiều mối quan hệ và luôn được đánh giá cao. Khi là người tự tin, năng động bạn cũng cần phải thể hiện được năng lực chinh phục, lãnh đạo của bản thân đấy là lôi kéo người khác đứng về phía mình, thực hiện theo kế hoạch của mình.
Xem thêm: Kol là gì? Kiến thức về kol 2020
Kỹ năng ăn nói
giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện tuyệt vời hoặc nhà văn xuất sắc. Nó cũng không có nghĩa là bạn buộc phải thể hiện bản thân mọi người thật tốt trước mặt người khác. Kỹ năng ăn nói được thể hiện ở việc bạn thuyết phục người khác ra sao và kết quả ra sao?
Hãy nhớ, ăn nói cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng phải có sự thống nhất, yếu tố làm thay đổi tâm lý về thông tin và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện (từ trang phục, đầu tóc đến bước đi và cách bạn chuyện trò với những người xung quanh). hơn nữa luôn kiên nhẫn trình bày cho các thành viên khác trong group làm việc cũng là cách bạn đang tập luyện kỹ năng giao tiếp của chính mình.
Cộng tác và thực hiện công việc group
Ông Lynne Sarikas, giám đốc trung tâm sự nghiệp MBA Đại Học Northeastern, Mỹ chia sẻ: “Các nhà lãnh đạo luôn mong muốn nhân viên của họ có mối quan hệ tốt với nhau vì Việc này sẽ giúp tăng hiệu quả công việc, chính do đó một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà “dân” công sở nên rèn luyện đấy là kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. Để hợp tác và thực hiện công việc nhóm thành công cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất”.
Năng lực thích nghi
năng lực thích ứng là kỹ năng Đặc biệt trọng yếu đối với những người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp. khi mà bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể đơn giản thích nghi với mọi điều kiện môi trường cũng giống như mọi sự thay đổi của công việc: “Để thành công trong bất kì tổ chức nào, bạn cũng cần nên có niềm yêu thích, chí cầu tiến và không ngừng tăng trưởng các kỹ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu không giống nhau của tổ chức”, ngài Sakiras sẻ chia thêm.
Kỹ năng xử lý nỗi lo
“Hãy luôn đặt mình trong tư thế chuẩn bị và sẵn sàng cho mọi sự cố có thể xuất hiện trong lúc lao động. Hãy suy xét đến thời gian bạn xử lý vấn đề, cách bạn tiếp xúc nỗi lo, làm thế bạn xử lý vấn đề và kết quả..Trong thực tế, kỹ năng giải quyết của bạn có tốt hay không nên đo lường bằng mục đích bạn thu được,…”, Ann Spoor, giám đốc quản lý của trung tâm Cave Creek tâm sự.
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát không chỉ bao gồm khả năng quan sát mà còn năng lực phân tích và trình bày. khi mà bạn nhận bất kì thông tin hay dữ liệu gì, bạn cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Vấn đề ở đây chính là gì? thông tin này nói lên điều gì? Và cố gắng trình bày hoặc tìm ra những câu trả lời hợp nhất có thể.
Xử lý tranh chấp
năng lực thuyết phục, thương lượng và xử lý tranh chấp là điều quan trọng nếu bạn mong muốn thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình. Cũng theo ông Sarikas: “Bạn cần cần có những kỹ năng để tăng trưởng các sự kết nối có lợi cho công ty của bạn, làm thay đổi tâm lý khách hàng, bàn bạc các phương án hợp lý và giải quyết các mâu thuẫn cá nhân,… Khi bạn có thể xử lý các tranh chấp đồng nghĩa với việc bạn đang rèn luyện dần tố chất quản lý, giúp dung hòa các mối quan hệ. Việc này góp phần không nhỏ vào thành công sau này của bạn…”.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: careerlink.vn, careerbuilder.vn)