Kỹ năng quản lí nhân sự là một kĩ năng cần thiết đối với các nhà lãnh đạo. Họ phải thường xuyên rèn luyệ và học hỏi thêm về kĩ năng quản lí để có thể vận hành công ty, quản lí nhân viên hiệu quả nhất. Trong bài viết này, socialmarketing.vn sẽ hướng dẫn những kỹ năng quản lí nhân sự mà một nhà quản lí cần thiết có.
Quản lý nhân sự là gì ?
Quản lý nhân sự là gì?
hay thường được gọi là quản lý nguồn nhân công cho một công ty, doanh nghiệp.
Việc quản lý nguồn nhân lực bắt nguồn từ việc dẫn dắt các công việc và mục tiêu thực hiện công việc. người làm công việc quản lý nhân sự sẽ chịu trách nhiệm tăng trưởng các quy trình và giúp đỡ và hỗ trợ nhằm giúp các tổ chức, công ty đạt được mục tiêu kinh doanh.
Bên cạnh đó
người quản lý nhân sự còn có nhiệm vụ thu hút và giữ chân các nhân sự đạt chuẩn mực cũng giống như bố trí hoạt động phù hợp với năng lực của họ. Điều này rất quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào.
Vậy cuối cùng, quản trị con người là gì ? đó chính là người khai thác và sử dụng nguồn nhân công trong một doanh nghiệp, doanh nghiệp sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.
quản trị con người là công việc quan trọng nên có trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng gì bán hàng.
Các hoạt động quản lý nhân sự
Các nhà quản lý nhân sự đóng vai trò trọng yếu trong mỗi công ty và doanh nghiệp, vậy hoạt động quản lý nhân sự gồm có những việc gì và các vị trí gì?
Các công việc chính của quản trị con người bao gồm :
Giám đốc nhân sự
Giám đốc nhân viên phải là người có trải nghiệm quản lý nhân sự cũng giống như kỹ năng chuyên môn cao. hiểu được cách tạo ra các kế hoạch tuyển dụng cũng giống như việc đào tạo và tăng trưởng công tác quản trị nguồn nhân lực.
Bên cạnh đấy, giám đốc nhân sự cũng sẽ giúp đỡ và hỗ trợ cho các bộ phận nhân viên khác về huấn luyện nhân sự, phỏng vấn và tiếp nhận, đánh giá nhân viên.
Ở những tổ chức nhỏ, giám đốc nhân sự cũng chính là cầu nối giữa lãnh đạo và nhân sự.
Nhân viên
nhiệm vụ của các nhân viên nhân viên gồm có việc quản lý các công việc tuyển nhân viên của doanh nghiệp ; quản lý tất cả hồ sơ, lý lịch của nhân viên trong công ty; Quản lý công tác đào tạo nhân viên của công ty; Quản lý về các văn phòng phẩm trong công ty; Quản lý chuyện nghỉ phép, bỏ việc của nhân viên… Nói chung công việc của các nhân sự nhân sự là cực kì nhiều bởi vì hoạt động này liên quan đến toàn bộ hệ thống cán bộ, nhân sự trong đơn vị
Xem thêm: Những lỗi cơ bản khi khởi sự nghiệp cùng Twitter
Những kĩ năng mà nhà quản lí nhân sự phải có
1. Kỹ năng chuyên môn
Những dấu hiệu về các kỹ năng chuyên ngành
bắt buộc phải làm thiếu với người làm quản trị nhân sự, đấy là: dự đoán nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân công, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công của hoạt động, sắp xếp một cuộc phỏng vấn ấn tượng và thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên, xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, chỉ dẫn người mới hội nhập công ty…
Hãy luôn nhớ rằng
nâng cao kỹ năng chuyên ngành là vô cùng quan trọng và không thể nào thừa. khi bạn có khả năng thực sự thì bất cứ môi trường, điều kiện công việc nào nói chung và quản lý nhân sự nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm nhiệm vụ quản lý chúng ta thì kiến thức là điều quan trọng.
Kỹ năng chuyên môn vững chắc
2. Kỹ năng nhân sự
Bạn phải giỏi về các kỹ năng nhân viên, bao gồm: chiến lược và quản lý nhân sự, kế hoạch về nguồn nhân công và phát triển nhân công, Thiết kế bộ máy tổ chức, tuyển dụng, huấn luyện, công thức nâng cao hiệu quả hoạt động, Lương bổng và các khoản lương thưởng, hỗ trợ nhân sự.
3. Kỹ năng thực hiện công việc
tính chất đầu tiên của người làm công tác nhân viên là sự tận tụy vì công tác nhân sự đa phần là “lo cho người khác” từ những việc nhất định như lương bổng, lương thưởng đến đào tạo huấn luyện cũng như tổ chức bộ máy… trong đó, người làm công tác nhân viên cần có khả năng phân tích và tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và dài hạn.
Kỹ năng ăn nói chuyên nghiệp
4. Kỹ năng ăn nói
Kỹ năng giao tiếp
Nghề nhân sự yêu cầu nhân sự nên có kỹ năng về giao tiếp và thực hiện công việc với tập thể, bạn phải tỏ ra nhạy bén, khéo léo trong cách cư xử với các nhân sự trong tổ chức, hiểu rõ tính cách và tính chất công việc của từng người, luôn sẵn sàng giúp hỗ trợ và đưa ra những lời khuyên thích hợp khi cần thiết
Ví dụ như
- ứng xử đúng đắn, lịch sự, hài hoà với những người xung quanh và biết tự kiềm chế mình
- Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và làm thay đổi tâm lý
- có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích nghi với mọi hoàn cảnh
- Tinh ý, sáng tạo, biết tiếp thu những lời khuyên phù hợp trong mọi trường hợp
- Học cách giao tiếp lưu loát và biết lắng nghe, hay bạn phải rèn luyện năng lực truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh quần áo online mới nhất 2020
5. Làm tấm gương sáng
Tấm gương sáng
Bạn làm nhân viên thế nào tôi không hề biết tuy nhiên khi làm quản lý, làm sếp thì không có nghĩa là được phép đi làm muộn hay những đặc quyền riêng vô lý. Vô lý hơn cả là “chỉ tay năm ngón”. Quản lý và các nhân viên chỉ khác nhau về cấp bậc. Họ thực hiện công việc quản lý (sếp) cũng vẫn phải thực hiện công việc. Thậm chí công việc của quản lý còn chông gai, nặng nhọc hơn rất nhiều.
nhân viên sẽ chỉ lo về khối lượng hoạt động được giao và hoàn thành trong thời gian nào.
Người quản lý
là người giao việc đó tuy nhiên sẽ phải gách áp lực về tốc độ, tiến độ làm việc của nhân viên.
công việc hoàn thiện đúng tiến độ thì không sao. nhưng ngược lại sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng doanh thu, lợi nhuận của tổ chức.
do đó, một nhà quản lý nhân viên giỏi hãy làm tấm gương cho tất cả người làm cấp dưới. Về kỷ luật, cách điệu và tác phong thực hiện công việc. Có như vậy thì nhân viên mới tôn trọng, tin tưởng và đi theo bạn.
6. Kỹ năng lãnh đạo
Là một kỹ năng giúp nhà lãnh đạo quản trị công ty, nhà quản lý, quản lý phải hiểu được cách hoạch định các mục đích bài bản. Giao việc dựa trên năng lực, kinh nghiệm và ưu thế sở trường của từng nhân sự. Đừng theo dõi, hãy tin tưởng. Cho phép nhân viên có không gian tự chủ, độc lập thực hiện công việc và xử lý nỗi lo theo kế hoạch chung.
7. Kỹ năng phát triển nhân viên
Mỗi nhà lãnh đạo luôn phải nắm rõ ràng thời điểm thích hợp để tăng trưởng nhân sự. Việc nhân viên được huấn luyện thông qua mẫu kế hoạch huấn luyện nhân viên (văn phòng, bán hàng), nâng cao kỹ năng tay nghề gắn kết chăm sóc khách hàng tốt hơn. cùng lúc đó, họ cũng hiểu được cách khích lệ kịp thời nhân sự để có đóng góp và làm việc để duy trì động lực. đẩy mạnh tinh thần nỗ lực của cấp dưới.
8. Lắng nghe và thấu hiểu
Kỹ năng lắng nghe và đồng cảm nhân sự cấp dưới có thể nói đó là một nghệ thuật không dễ dàng. Như vậy thì chắc hẳn là biết đây chính là một kỹ năng mà không phải một nhà quản lý nào cũng có thể làm được.
Người lãnh đạo thành công là những người biết lắng nghe, biết xây dựng sự kết nối với nhân sự. Từ đấy nhà quản lý không chỉ mang lại được những thông tin quan trọng, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Để có những chính sách, phương án phù hợp trong quá trình quản lý. đấy cũng là cách để động viên, khích lệ tinh thần rất lớn. Một cách phá bỏ rào cản quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: crmviet.vn, smartrain.vn )