Kỹ năng quản lý nguồn nhân lực hiệu quả cần có của nhà quản trị. Vào thời điểm hiện tại, nhân sự là nghề đang “nóng”, một trong những ngành đang thu hút nhiều người tham gia. Với sự phát triển của Việt Nam hiện tại, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của mỗi doanh nghiệp là rất lớn. Bài viết ngay sau đây sẽ giải đáp mọi câu hỏi thắc mắc về những kỹ năng cần thiết của nhà quản trị nhân sự.
Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản lý nguồn nhân lực cho một doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp.
Việc quản lý nhân sự bắt nguồn từ việc dẫn dắt các hoạt động và mục đích làm việc. Nhà lãnh đạo hay người làm công việc quản lý nhân sự sẽ chịu trách nhiệm phát triển các quá trình & hỗ trợ nhằm giúp tổ chức, doanh nghiệp đạt được mục đích bán hàng.
Bên cạnh đấy, nhà lãnh đạo nhân sự còn có trách nhiệm hấp dẫn & giữ chân các nhân viên tài năng cũng giống như sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của họ. Đây là điều rất quan trọng với bất kỳ tổ chức, công ty nào.
Xem thêm: Những kỹ năng quản lý tài chính cá nhân này sẽ giúp bạn tiết kiệm!
Kỹ năng quản lý nguồn nhân lực hiệu quả
Kỹ năng chuyên môn
Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên môn không thể thiếu thiếu với người làm quản trị nhân sự, đó là: dự đoán nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công của công việc, phân bổ một cuộc phỏng vấn ấn tượng & thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên, xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hội nhập công ty…
Kỹ năng nhân sự
Bạn cần phải giỏi về các kỹ năng nhân sự, bao gồm: chiến lược & quản lý nhân sự, chiến lược về nguồn nhân lực & phát triển nhân công, Thiết kế bộ máy tổ chức, tuyển mộ, huấn luyện, Phương pháp tăng cao thành quả công việc, Lương bổng & các khoản phúc lợi, hỗ trợ nhân viên.
Kỹ năng làm việc
Phẩm chất trước tiên của người làm công tác nhân sự là sự tận tụy vì công tác nhân sự đa phần là “lo cho người khác” từ những việc nhất định như lương bổng, phúc lợi đến đào tạo huấn luyện cũng giống như tổ chức bộ máy… Ngoài những điều ấy ra, người làm công tác nhân sự nên có năng lực phân tích và tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và dài hạn.
Kỹ năng giao tiếp
- Xử sự đúng đắn, lịch lãm, hài hoà với mọi người & biết tự kiềm chế mình
- Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin & đáp ứng
- Có kiến thức sâu rộng rộng về xã hội & biết thích ứng với mọi hoàn cảnh
- Tinh ý, thông minh, biết lắng nghe những lời khuyên phù hợp trong mọi tình huống
- Tìm hiểu cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe; hay bạn cần phải tập luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho toàn thể.
Tâm huyết với nghề quản lý nhân sự
Người làm quản lý giỏi thường có tâm huyết & nhiệt huyết làm việc với doanh nghiệp nhất. Họ là những người “bảo mẫu” của công ty, chăm lo tới công việc & nhu cầu của nhân viên, cũng như bám sát chiến lược công ty. Họ cần phải công tâm & đảm bảo bình đẳng giữa nhân viên & quản lý.
Ngoài ra, kỹ năng mềm mà người có nhiệm vụ quản lý nhân sự cần biết là có năng lực phân tích, tổ chức nguồn tiềm lực trong doanh nghiệp. Ngoài những điều ấy ra năng lực tiếp cận & đàm phán là kỹ năng không thể thiếu để đàm phán và đạt được mục đích cho quản lý nhân sự.
Khả năng chịu áp lực cao
Ở bất cứ vị trí quản lý nào, bạn đều phải chịu áp lực trong công việc. Nếu như bạn không luyện kỹ năng kể trên, áp lực mà bạn cần phải chịu sẽ còn tăng hơn rất nhiều.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề & chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ khả năng của một người có nhiệm vụ quản lý, giúp vượt lên phía trên các đối thủ chung ngành.
Xem thêm: Làm thế nào để có những kỹ năng quản lý công việc hiệu quả nhất?
Muốn trở thành nhà quản trị nhân sự giỏi cần học hỏi:
- Phải là một nhà chiến lược bán hàng cho công ty và tổ chức; phải là người thuộc nhóm tham mưu những chiến lược định hướng cho Ban Giám đốc hay Hội đồng quản trị.
- Mấu chốt, người làm nghề nhân sự phải có “tâm” đối với nghề nghiệp cũng giống như với các cộng sự xung quanh.
- Làm việc trong một môi trường tập thể, hỗ trợ phát triển cùng các cộng sự đắc lực của mình.
- Nghề nhân sự không đòi hỏi bạn phải bắt đầu bằng một bằng cấp chuyên nghiệp. Điều quan trọng là bạn cần phải yêu mến nghề này và có các tố chất yêu cầu. Để có thể giữ vị trí quản lý đối với nghề nhân sự; các bạn trẻ hãy bắt đầu bằng những công việc cụ thể. Nếu có thuộc tính phù hợp và phát triển tốt các kỹ năng chuyên môn thì vấn đề thăng tiến chỉ là thời gian.
Xem thêm: Những kỹ năng mà người quản lý nhân sự giỏi cần có
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng quản lý nguồn nhân lực hiệu quả cần có của nhà quản trị. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hravn.net, vnresource.vn,…)