Mô hình kinh doanh là một khái niệm vô cùng phổ biến trong kinh doanh và được nhiều doanh nghiệp xem là kim chỉ nam trong sự phát triển của tổ chức. Trước khi bắt đầu kinh doanh, các nhà quản trị phải xác định cho mình một mô hình kinh doanh cụ thể và thích hợp theo hướng đi của mình.
Vậy mô hình kinh doanh là gì, tầm quan trọng và làm cách nào để xây dựng mô hình kinh doanh đạt hiệu quả cao? Tất cả câu trả lời cho vấn đề này sẽ được chúng tôi chia sẻ tại bài viết dưới đây hôm nay.
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh được hiểu một cách đơn giản đó chính là một khuôn mẫu để công ty dựa vào đó triển khai quá trình kinh doanh của mình để đạt lợi nhuận mà mình mong muốn. Cơ bản thì mô hình kinh doanh là việc doanh nghiệp chắt lọc, tìm ra những đặc điểm tiềm năng của tổ chức, một khuôn mẫu để dựa vào đó doanh nghiệp phát triển một cách hiệu quả và thành công.
Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh có vai trò vô cùng quan trọng bên trong một tổ chức, đặc biệt là những doanh nghiệp mới trên thị trường, startups…Bởi dựa vào đó, doanh nghiệp có thể xác định được vị trí, chỗ đứng của mình trên thị trường từ đó tạo ra được phương hướng phát triển cho tổ chức.
Đối với tương lai và sự phát triển của một doanh nghiệp thì mô hình kinh doanh sẽ được ví như là một tấm bản đồ định vị khái quát về doanh nghiệp đó. Mô hình này sẽ thể hiện chi tiết lộ trình của một bản kế hoạch phát triển, cách tạo ra giá trị, nắm bắt cơ hội và hướng đi của tổ chức. Doanh nghiệp muốn có chỗ đứng thật chắc trên thị trường cần phải tìm kiếm và xây dựng được cho mình một mô hình kinh doanh mang tính cạnh tranh cao.
Mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp hình thành lên các ý tưởng, chọn ra giải pháp hiệu quả và hoàn thành chúng một cách xuất sắc. Một mô hình hoàn hảo cần phải đảm bảo yếu tố sáng tạo, độc đáo và mang đến lợi thế cạnh tranh tốt trên thị trường cho doanh nghiệp và không thể bị sao chép.
Cách xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả
Để có thể xây dựng được một mô hình kinh doanh hiệu quả không phải là một việc đơn giản. Dựa vào những cách cơ bản như sau mọi người có thể có thêm ý tưởng sẽ xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với lĩnh vực của mình.
Lập kế hoạch kinh doanh
Việc thiết lập kế hoạch kinh doanh được hiểu là doanh nghiệp xây dựng một bản mô tả về các vấn đề, cơ hội và giải pháp của doanh nghiệp trong khoảng 2-3 năm tới từ đó nhận định rõ hơn về cơ hội, chi phí và doanh thu, lợi nhuận của tổ chức.
Phân tích mô hình SWOT
SWOT là mô hình bao gồm việc phân tích cả bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp về điểm mạnh (Strength), điểm yếu (weaknesses), cơ hội (opportunities) và thách thức (threats). Mô hình SWOT này không chỉ dành riêng cho một doanh nghiệp nào mà nó được sử dụng để tìm ra giá trị của một cơ hội hay mục tiêu xác định.
Mô hình doanh thu
Mô hình doanh thu mô tả cách mà một doanh nghiệp tạo ra doanh thu hoặc bán sản phẩm mà mình cung cấp. Mô hình này không chứa các yếu tố khác theo yếu tố truyền thống của mô hình kinh doanh ví dụ như bối cảnh kinh doanh hay điểm đau của khách hàng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về mô hình kinh doanh từ khái niệm, tầm quan trọng cũng như cách để mọi người có thể xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu thêm về thuật ngữ này, có thể tham khảo thêm bài viết “Mô hình kinh doanh là gì? Top 15 mô hình kinh doanh nổi bật hiện nay” được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ.
Thông tin bài viết được tham khảo tại Bizfly.vn