Việc phân phối sản phẩm ra thị trường là việc mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều phải làm, việc phát triển thị trường rất quan trọng trong việc phát triển công ty đó. Nhân viên phát triển thị trường có nhiệm vụ cực kì quan trọng trong việc này.
1. Nhân viên phát triển thị trường là gì?
Nhân viên phát triển thị trường( hay còn gọi là nhân viên chắt lọc thị trường) là người trực tiếp thu thập thông tin từ khách hàng, tình hình thực tế thị trường, để từ đấy cung cấp thông tin giúp nhân viên marketing đưa rõ ra một giải pháp marketing hiệu quả.
Nếu như nhân viên thị trường cung cấp những thông tin chuẩn xác, nhất định sẽ giúp nhân viên marketing đưa ra những kế hoạch phù hợp, đạt kết quả tốt cao.
Còn ngược lại, nếu như những số liệu, thông tin thu thập được là không chính xác sẽ dẫn đến những hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, gây phung phí nhân lực.
Vì lẽ đó, mà vai trò của một nhân viên nghiên cứu thị trường là cực kì quan trọng. Một sản phẩm thành công phải được người mua chấp nhận hoặc người dùng dịch vụ hài lòng.
Để biết được điều này chỉ có cách hỏi trực tiếp đối tượng mục tiêu khách mua hàng, sử dụng dịch vụ hoặc những người có ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm
2. Làm sao để trở thành nhân viên phát triển thị trường
Bên cạnh có kiến thức tốt về ngành, hiểu rõ thành phần và công dụng sản phẩm mà bạn bán thì để thành công, cần luyện tập nhiều và sâu sắc kỹ năng đáp ứng, kỹ năng xử lý từ chối, kỹ năng chốt doanh số, các phương pháp kinh doanh cho B2B, B2C…
Đây là các kiến thức rất cơ bản mà bạn nên tìm hiểu sớm, thông qua các khóa đào tạo bán hàng ngắn hạn hoặc trên internet Internet.
Thách thức khổng lồ nhất của nhân viên nghiên cứu thị trường chính là sức ép doanh số do công ty đặt ra hằng tháng, thậm chí là hằng tuần.
Bạn phải rất nhanh, chăm chỉ, vận động liên tục để cuối tháng/cuối tuần sẽ có khách hàng giải đáp là họ chịu mua sản phẩm của bạn.
Nếu bạn thật sự thích môi trường năng động thì đây hoàn toàn không là vấn đề. Chính sự chịu khó, dám thách thức bản thân có thể giúp bạn hoàn toàn vượt qua được khó khăn lớn nhất này.
Trải nghiệm thất bại và sự từ chối càng nhiều bạn càng có trải nghiệm giải quyết và bí quyết đáp ứng từng khách hàng cụ thể.
3. Mô tả công việc cụ thể
Nhân viên nghiên cứu thị trường còn được nhắc đên là các nhà phân tích nghiên cứu thị trường. Họ thu thập dữ liệu để giúp công ty tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ.
Một vài loại dữ liệu có thể bao gồm nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu và thói quen mua hàng của người dùng.
Nhân viên nghiên cứu thị trường thu thập dữ liệu và thông tin bằng nhiều phương pháp không giống nhau như phỏng vấn, bảng hỏi, thăm dò phân tích thị trường, thăm dò dư luận và nhận xét qua tài liệu.
Sau đấy, họ sẽ dùng các kỹ thuật và phần mềm thống kê để giải thích ý nghĩa của những con số, rồi dự đoán xu thế tương lai.
Họ thường làm ra các biểu đồ, đồ thị, infographics và các phương tiện trực quan khác để giải thích kết quả nghiên cứu
4. Vai trò của nhân viên phát triển thị trường
Công việc của một nhân viên nghiên cứu thị trường mang lại vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp vào thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, công việc hàng ngày của một nhân viên nghiên cứu thị trường thị trường cần phải làm chính là:
- Tìm hiểu và phân tích thị trường những biến đổi của thị trường và xu thế khách hàng để nắm rõ ràng hướng đi đúng đắng nhất cho doanh nghiệp, doanh nghiệp khi thị trường đang ngày biến động sôi nổi.
- Nghiên cứu và nắm vững được tâm lý khách hàng và đối tác mọi hoạt động.
- Từ những nghiên cứu trên thị trường nhân viên cần phát triển nhu cầu và đánh giá những tiềm năng của thị trường để xây dựng kế hoạch, định hướng bài bản.
- Không hoạt động độc lập, nhân viên kinh doanh cần phải liên kết với nhiều bộ phận không giống nhau để có những ý tưởng phù hợp để thực thi như các chương trình khuyến mại, trưng bày, sử dụng thử,…
- Giữ được nguồn khách hàng ổn định và tiếp tục khai thác người có khả năng mua hàng.
- Tổ chức và quản lý những công cụ phát triển thị trường.
- Lên kế hoạch thực hiện phát triển thị trường.
Với những công điều này của một nhân viên phát triển thị trường cần phải làm thì phải đi khảo sát thị trường và những chuyến thực địa thị trường để tiếp cận bài bản hơn.
Để trở thành một nhân viên nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp và thành công bạn cần phải đặt ra những mục tiêu để đạt được.
5. Mẹo phỏng vấn cho nhân viên thị trường
Tìm hiểu các kiểu câu hỏi phỏng vấn liên quan đến Nhân viên phát triển thị trường như:
Tìm hiểu kỹ về tiêu chuẩn riêng của công việc Nhân viên phát triển thị trường mà những nhà phỏng vấn yêu câu (có thể mỗi nhà phỏng vấn có yêu cầu khác nhau).
Bạn cần xem xét và đánh giá miêu tả công việc cho chức danh nhân viên nghiên cứu thị trường trước khi quyết định nộp CV.
Các nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn xung quanh các câu hỏi ảnh hưởng như: bạn thực đã hiện công việc/nhiệm vụ đó như thế nào…
Lời kết
Hi vọng với những sẻ chia hữu ích trên đây sẽ giúp cho các bạn sẽ nắm được nhân viên phát triển thị trường là gì và công việc của một nhân viên phát triển thị trường trong các công ty vào thời điểm hiện tại.
Xem thêm: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Hiệu Quả
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: tuoitre, nhanh, jamar)