Social Listening là gì? Social media ngày càng trở thành một trong các yếu tố không thể thiếu trong việc tạo ra một trải nghiệm không thể quên cho người tiêu dùng và tạo nên quá trình thanh toán đơn hàng. Marketer là những người đang sử dụng các bộ tool rất mới là Social Listening để giúp họ giám sát chiến lược, lượn nhặt data của khách hàng tiềm năng
Vậy bạn có biết Social Listening là gì?. Cùng hướng đến về công cụ Social Listening với socialmarketing.vn dưới đây!
Social Listening là gì?
Sự phát triển, bùng nổ của Social Media ảnh hưởng không hề nhỏ và tác động trực tiếp đến cách mà các doanh nghiệp đang tiếp cận khách hàng của chính bản thân mình. Những kinh nghiệm của người tiêu dùng mục tiêu trên các kênh truyền thông mạng cộng đồng trở thành dữ liệu quan trọng để công ty có thể tiếp cận và chuyển đó thành cơ hội buôn bán, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Và công cụ Social Listening hình thành nhằm thỏa mãn nhu cầu về dữ liệu người dùng.
Vậy, Social Listening là gì? Đây là 1 trong các tool phục vụ cho giải pháp lắng nghe, thu thập, đo lường, phân tích dữ liệu người dùng trên mạng cộng đồng. Đây dần trở thành một trong các công cụ thiết yếu trong làm việc quản trị Brand Name, khách hàng, truyền thông, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp B2C không chỉ trên thế giới mà đã nhanh hơn được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận.
Vì sao lại cần tìm hiểu về công cụ Social Listening?
Nếu doanh nghiệp bạn đang bỏ qua kênh truyền thông mạng xã hội đầy tiềm năng thì bạn sẽ không cần quan tâm đến ý nghĩa của công cụ Social Listening làm gì cả. Và nếu ngược lại thì rất có thể bạn đã chưa tận dụng hết tất cả những ích lợi của công cụ này đem lại được liệt kê dưới đây:
1. Nghiên cứu thị trường và insight người tiêu dùng
Các nhà marketer cần tìm những cuộc hội thoại quan trọng trên các kênh mạng cộng đồng và theo dõi để nắm được những gì đang xảy ra và xác định thị trường mục tiêu mới để kích thích sự khám phá Brand Name.
2. Engagement của khách hàng
Brand Name định vị và góp mặt trong cuộc hội thoại hằng ngày với quý khách hàng và người tiêu dùng tiềm năng, thường phía ngoài các kênh thuộc sở hữu của nhãn hàng.
3. Trải nghiệm người tiêu dùng và quản lý khủng hoảng
Nhãn hàng tìm kiếm insight của quý khách hàng trên khắp các touchpoint khác nhau của hành trinh mua hàng, để họ hoàn toàn có thể tương tác phù hợp.Marketers
Các thông tin thu được cung cấp rất nhiều tri thức hữu ích cho các nhà marketer để tập trung vào các mục tiêu tốt hơn trên hành trình mua của người tiêu dùng.
Vì vậy, kênh Social Listening có thể giúp bạn những gì trong hoạt động marketing của bạn vào năm 2017?
trước tiên, chúng ta hãy lướt nhanh qua những gì đã xảy ra trong năm 2020 và sau đó chuyển tiếp đến các dự đoán năm tới.
Tổng quan về công cụ Social Listening năm 2020
Khả năng đóng góp của Social listening tăng đáng kể vào năm 2020, báo trước những mô hình mới để marketer hiểu rõ hơn và nhắm đúng người tiêu dùng mục tiêu hiện tại và tiềm năng. Tiếp sau đây là một vài xu hướng hot của từ năm qua:
- Nhận dạng hình ảnh. Hình ảnh là một định dạng phương tiện truyền thông thịnh hành nhất được tạo ra và chia sẻ bởi người sử dụng phương tiện truyền thông cộng đồng trong năm 2020, nên hầu hết các nhãn hàng nên quan tâm các xu hướng liên quan đến hình ảnh. Các nhãn hàng cần trả lời được những câu hỏi như “Làm thế nào tên thương hiệu hay sản phẩm của tôi thường được có mặt trong các hình ảnh được share bởi quý khách hàng mục tiêu?” và “Tôi có thể biết được được gì về đối tượng mục tiêu của bản thân mình từ những hình ảnh họ chia sẻ?”
- Phân tích tâm lý. Bởi những thách thức luôn thay đổi của ngôn ngữ tự nhiên, phân tích tâm lý không phải là một bộ môn khoa học chính xác; mặc dù thế, trong năm 2020, phân tích sắc thái ngôn ngữ đã được phát triển, di chuyển vượt ra ngoài những yếu tố truyền thống “tích cực;tiêu cực; trung tính,” những mô thức của tình cảm.
- Dự định insight người tiêu dùng. Với sự ra đời của phân tích ý định, các nhãn đã hoàn toàn có thể định hướng được quý khách hàng ở đâu dựa trên ngôn ngữ của họ liên quan đến ý định mua hàng ( “Tôi đang tìm mua một chiếc xe mới”) hoặc ý định di chuyển đến một đối thủ đối đầu ( “Thay đổi hợp đồng của tôi với nhà cung cấp khác vào tuần tới”).
…và đến năm 2017
Các thương hiệu cần phải kết hợp thêm social listening vào mỗi chiến lược Marketing tiếp thị và truyền thông xã hội của họ. Còn nếu như không làm như vậy, công ty rất dễ dàng có sự không chắc chắn lạc hậu., và thất bại trong việc phát triển tập người tiêu dùng cốt lõi của họ.
Trong trường hợp không có những thông tin thu thập từ social listening, các doanh nghiệp có thể …
- có công dụng nắm những thông tin sai lạc về đối tượng người tiêu dùng mục tiêu.
- Rất khó để định hướng đúng, trong thực tế, khi nào và tại sao khán giả của họ đang thay đổi và làm như thế nào họ có thể ảnh hưởng đến quý khách hàng tiềm năng mới.
- Không thể thực hiện một dự án quản trị khủng hoảng hiệu quả, bởi vì social listening cho phép team truyền thông rất có thể định hướng một cuộc khủng hoảng sớm hơn, tạo ra một dự án ăn theo, và theo dõi hiệu quả của nó.
Hơn nữa, quá nhiều thương hiệu vẫn xem một chiến lược social như là một yếu tố phụ hơn là một thành phần cốt lõi của chiến dịch. Vì vậy, ngoài social listening , các nhà Marketing cũng cần phải nhận thức được xu hướng truyền thông xã hội bậc nhất trong năm 2017, bao gồm:
1. Kênh xã hội chính là một trung tâm mua sắm mới
Các trang web truyền thông cộng đồng sẽ được tối ưu hóa để hỗ trợ mua sắm mà không khi nào phải rời khỏi ứng dụng hoặc nền tảng, do đó tạo ra các đối tượng mới để Marketing tiếp thị. Pinterest đã làm điều này với nút buyable pins, và Facebook không kém cạnh đi sau với thông báo “Nhận báo”, “đặt một lịch” của Messenger “,” và “Shop Now” – như một nút bấm kêu gọi hành động.
2. Video, video và video
Video kỹ thuật số, một trong các công cụ rất quan trọng cho các nhãn hiệu để luôn bắt kịp thời cuộc. Đây sẽ là kênh tăng trưởng nhanh nhất trên cả hai thiết bị điện thoại di động và máy tính để bàn trong năm 2017. Mặc dù YouTube là nền tảng thịnh hành nhất, mạng xã hội FB đã vượt qua YouTube như là phương tiện livestreaming ưa thích , và mạng xã hội Instagram và Twitter đều đã thêm vừa mới đây kỹ năng livetream. Mạng xã hội FB tập trung vào đơn giản hóa các tính năng video của nó sẽ làm cho mạng của một phương tiện quảng cáo ngày càng hấp dẫn đối với các nhà marketer trong năm 2017. Các thương hiệu sẽ cần phải tăng cường đầu tư vào Content nội dung video để hấp dẫn xã hội của họ, và chi tiêu để quảng cáo video sẽ đóng một vai trò lớn trong hình thức này .
3. Nội dung is King
Mặc dù video là một chủ đề rất hot và phổ biến, Content nội dung văn bản vẫn luôn chiếm ưu thế. Nhưng thẳng thắn mà nói, hầu hết Content nội dung đều rất bình thường, và quý khách hàng thường không đọc nhiều Content mà các doanh nghiệp tạo ra. Các nhà marketer bậc nhất sẽ phân khúc thị trường, cá nhân, và Content ngắn gọn về các chủ đề hợp lý như là một cách để nổi bật và mang lại giá trị và bài viết chất lượng cao.
4. The Bottom Line
Nếu chiến lược truyền thông xã hội không là một ưu tiên tiên quyết cho doanh nghiệp, sau đó bạn đang bỏ lỡ những insight quan trọng của đa phần quý khách hàng trong thời đại công nghệ số – chưa kể đến đây là cách duy nhất để tiếp cận một nhóm các khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Kết luận
Social Listening không phải là một công cụ phức tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Những người nắm trong tay chìa khóa của Brand Name cần phải hiểu rõ về điều này và cách vận dụng sao cho haiệu quả trên con đường giành được chỗ đứng trên thị trường. Nắm vững Social Listening là gì chính là cách tốt nhất để vận dụng hiểu quả điều đó. Nếu bạn thấy bài viết bên dưới bổ ích, các độc giả hoàn toàn có thể chia sẻ hoặc giới thiệu cho mọi người cùng biết nhé. Trân thành cảm ơn các anh chị.
Xem thêm: Top 28 ngành nghề kinh doanh hot nhất trong năm 2019 mà bạn có thể khởi nghiệp ngay
Xem thêm: Top 18 mẫu đồng hồ đẹp nhất dành cho nữ 2019
Xem thêm: Top 16 cửa hàng bán rượu ngoại uy tín chất lượng nhất tại Việt Nam 2019
Phương Duy – Tổng hợp và Edit
Nguồn: socialmarketing.vn