XẮt hẳn bạn đã nghe đến Social Marketing rất nhiều lần, tuy nhiên bạn đã biết Social Marketing là gì? Và gồm những gì chưa? Tìm hiểu ngay
Social Marketing là gì?
Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
Đọc ngay: Social Media Marketing Là Gì? Những điều cần biết về Social Media Marketing
Quy trình social marketing
Quá trình marketing xã hội bao gồm năm giai đoạn, mỗi giai đoạn bao gồm tập hợp các hoạt động riêng:
- 1: Nghiên cứu và lập kế hoạch
- 2: Xác định thông điệp và phát triển tài liệu
- 3: Điều chỉnh chiến dịch dựa trên tình hình thực tế
- 4: Thực hiện chiến dịch và tiến hành phổ biến tài liệu
- 5: Đánh giá tác động và phản hồi từ đối tượng mục tiêu.
Lợi thế của social marketing
Sáu lợi thế khác biệt của marketing xã hội làm cho nó trở thành một công cụ quan trọng cho bất kỳ chiến dịch marketing nào:
- Thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm có ích cho sự phát triển của xã hội
- Thúc đẩy ý thức về sức khỏe của mọi người và giúp họ áp dụng một lối sống lành mạnh hơn
- Giúp phát triển các sáng kiến marketing xanh, góp phần bảo vệ môi trường.
- Giúp xóa bỏ các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
- Marketing xã hội là một trong những cách marketing rẻ nhất.
Các loại hình Social Marketing thường gặp
Social News
Được đánh giá dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt view, lượt tiếp cận (ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…)
Social Sharing
Được đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền (viral), lượt CHIA SẺ (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
Social Networks
Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng (Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter)
Social Bookmarking
Được đánh giá dựa trên mức độ save và bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)
Microblogging
Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận được thông tin (Ví dụ: Twitter)
Comments Blog và Forum
Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gửi tin nhắn. Tuy nhiên loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây
Social Marketing của bạn sẽ được thực hiện ở những kênh nào?
- Chia sẻ thông tin, cảm xúc: Facebook, Twitter, Google+, MySpace
- Chia sẻ hình ảnh: Instagram, Flickr, Pinterest
- CClip: Youtube
- Chia sẻ nghề nghiệp: Linkedin
- Và rất nhiều trang social bookmark khác.
Làm thế nào để xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả?
Đặt mục tiêu và KPI cụ thể, rõ ràng
Phần lớn các chiến dịch Marketing truyền thống nói chung và Marketing trên kênh Social Media nói riêng đều cần có các thông số hoặc chỉ tiêu để đo lường hiệu quả.
Vậy, để chiến lược Marketing của bạn có thể diễn ra thành công, cần đặt mục tiêu và KPI cụ thể cho từng chiến dịch, giai đoạn.
Tập trung vào các vấn đề nhất định
Thay vì đổ tiền vào chiến dịch của mình một cách tràn làn không tính toán, bạn nên tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt.
Đầu tư vào content sáng tạo, thu hút
Content (nội dung) đang chiếm dần ưu thế và trở thành linh hồn chính của rất nhiều chiến dịch Social Media Marketing hiện nay.
Bởi người tiêu dùng bây giờ luốn tìm kiếm mọi thứ trên Internet và thứ tiếp xúc với họ trước sản phẩm thực tế chính là các content (dạng chữ, video, hình ảnh…). Việc họ có muốn đến xem trực tiếp sản phẩm hay mua hàng hay không cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố này.
Xây dựng cộng đồng người tiêu dùng riêng
Rất nhiều fanpage lớn trên Facebook hiện nay sử dụng Nhóm kín như một nơi để tập trung và khai thác các khách hàng tiềm năng của họ. (Trên Google Plus cũng có chức năng tạo nhóm riêng tương tự…).
Trong các khái niệm chuyên ngành, đây có thể được xem như là cộng đồng riêng của công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Bạn cũng có thể tập trung xây dựng các kênh này để củng cố nguồn sản phẩm cũ, hoặc tiện lợi hon trong ra mắt sản phẩm mới.
Có kế hoạch dài hạn
Một bản kế hoạch / chiến lược Marketing dài hạn và cụ thể, chia theo từng mốc thời gian sẽ giúp cho chiến lược của bạn được theo sát hơn và dễ đạt đến các mục tiêu chung nhất.
Lời kết
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào hiểu được Social Marketing là gì cũng như các loại hình mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn thành công!
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: 123job.vn, gemdigital.vn, webdoctor.vn,…)