Bạn đã nghe về thuật ngữ workshop lúc nào chưa? Nếu nghe rồi, vậy bạn có hiểu thực chất workshop là gì không? Ra sao là 1 trong các buổi workshop đúng nghĩa? Bài viết từ bây giờ sẽ giải đáp cho doanh nghiệp tất cả các câu hỏi trên.
Workshop là gì?
Khó hoàn toàn có thể tìm ra một khái niệm chính xác bằng tiếng Việt cho khái niệm này. Ở việt nam thì workshop đc biết đến là 1 trong những (hoặc một chuỗi) buổi bàn luận kỹ năng và kiến thức, phương pháp, năng lực của một nghành nghề gì đấy.
phụ thuộc vào đề tài workshop mà Speeker (speaker) sẽ được lựa chọn cân xứng giúp luận bàn với Anh chị nhập cuộc. Những workshop thường kéo dài 2-4 tiếng, với 2 vận động chính, trước tiên là những bài thủ thỉ của khách mời & thứ hai là Q&A (hỏi đáp).
không tồn tại một giới hạn nào về số member cao nhất trong một trong những buổi workshop, từ chỉ có mười mấy người đến những sự kiện lớn rất có thể lên đến mức hàng trăm con người. Toàn bộ chịu ảnh hưởng không ít vào khả năng của tổ chức đơn vị như là về nội dung hoặc không gian. &Amp; không gian đơn vị có thể là khoảng không bí mật hoặc mở, nhưng cần đủ rộng thoải mái, dễ chịu cho những thành viên luận bàn, networking, teamwork,…
Chương trình workshop là gì?
Workshop ở VN
hiện giờ, workshop ngày càng nhiều and đa chủng loại. Chúng ta có thể tìm thấy các buổi workshop cho bất cứ lĩnh vực, nghành nghề dịch vụ nào: công nghệ thông báo, y tế, giáo dục, kinh doanh, giải trí… mọi khi có mặt một luận điểm khá nổi bật, đều phải sở hữu những workshop đc xuất hiện thêm để chuyên gia cùng bàn bạc, đàm đạo với những người nhập cuộc.
Mộ vẻ ngoài workshop do Bibo Mart đơn vị dành riêng cho những mẹ có con trong độ tuổi ăn dặm (Ảnh: Facebook của Bibo Mart)
mặc dù thế, có thể nhận thấy rằng, workshop chưa thật sự thông dụng trong những cty VN. Theo hoạch toán, nhiều phần workshop đều đến từ Anh chị em sinh viên hay những đơn vị phi chính phủ.
đây là một điều không mong muốn khá lớn. Vì nếu một business biết tận dụng workshop, xem workshop như 1 chiến lược kinh doanh, rõ ràng trợ giúp được cho mình kỹ năng và kiến thức họ cần và đề ra giải pháp của bên mình thì sẽ tạo uy tín and thuyết phục người tiêu dùng sử dụng dòng sản phẩm của người tiêu dùng thuận tiện hơn rất nhiều!
Một workshop tác dụng khi xác định trước các nhân tố
- một nhóm người đại diện thay mặt cho các bên liên quan
- Một kim chỉ nam đã đc định vị trước
- xác định đc phương pháp contact
- các dòng sản phẩm quá trình đầu ra được xác định
- and có 1 người điều phối có khả năng dẫn dắt tốt
Một workshop kết quả sẽ xúc tiến sự tín nhiệm của các bên liên quan, cải thiện hiểu biết lẫn nhau, giao tiếp mạnh bạo giữa những bên liên quan, and tạo thành các công dụng đầu ra mang nhiều giá trị.
Một workshop lý tưởng đc điều phối bởi một người có nhiều kinh nghiệm, có tâm lý trung lập. Dẫu thế, một thành viên của đội dự án công trình cũng có thể đáp ứng như là 1 người điều phối. Một người ghi chép lại những đưa ra quyết định đạt được and bất cứ điểm khác biệt. Một chuyên gia nghiên cứu và phân tích kinh doanh hoàn toàn có thể là nhà điều phối hoặc giúp đỡ quá trình ghi chép ở các workshop. Trong trường hợp nhà nghiên cứu buôn bán là Chuyên Viên trong đề tài (SME) thì bọn họ phục vụ bên dưới một người tham dự workshop. Cách tiếp cận phải được xem xét cẩn thận để tránh gây nhầm lẫn về tầm quan trọng của những nhà phân tích kinh doanh.
>> Đọc thêm: chỉ tiêu là gì?
công việc triển khai một workshop thắng lợi
Kịch bản workshop? Cách tổ chức workshop thành công
sẵn sàng cho workshop
Khi sẵn sàng một workshop thì những doanh nghiệp analyst cần chuẩn chỉnh bị:
- định vị ví dụ mục đích của workshop & hiệu quả đầu ra
- định vị những bên liên quan cần tham gia
- định vị người điều phối và người ghi chép
- tạo nên một chương trình nghị sự – agenda
- xác định phương pháp để lưu lại, thâu tóm hiệu quả đầu ra
- Lên kế hoạch cho phiên thao tác và mời các đối tượng người dùng liên quan tham dự
- bố trí phòng ốc, máy chiếu, trang thiết bị quan trọng khác cho phiên thao tác
- Gởi chương trình nghị sự hoặc các kịch phiên bản (nếu có) để người tham gia chuẩn bị & tăng năng suất lao động ở meeting
- Nếu thích hợp thì triển khai phỏng vấn trước workshop với các đối tượng tham dự
Khâu chuẩn bị tốt sẽ khởi tạo ĐK cao nhất cho việc triển khai workshop thắng lợi. Vì Vì Sao gì này mà khâu chuẩn bị không làm xuất sắc thì những nhà phân tích kinh doanh sẽ không còn nhận được công dụng đầu ra như kỳ vọng.
định vị vai trò các đối tượng người tiêu dùng tham dự workshop
Để thực hiện một workshop thắng lợi thì cần xác định rõ công việc and trọng trách, hiệu quả đầu ra cho từng tầm quan trọng. Bạn cần nhớ là một người rất có thể đóng nhiều vai trò không giống nhau trong một workshop:
Nhà tài trợ (Sponsor)
là người hậu thuẫn cho workshop nhưng có thể không hẳn là kẻ tham gia phiên thao tác làm việc & không chịu trách nhiệm cho kết quả đầu ra.
ví dụ điển hình, trong workshop “Fashion Marketing: From Offline to Online: How Brands Stand Out” được tổ chức bởi FACE trong tháng 11/2017, chúng ta cũng có thể thấy rõ nhà tài trợ (sponsor) cho workshop này là Toong Co-working space.
Toong Co-working space – Nhà tài trợ cho workshop Fashion marketing do FACE tổ chức
Khác với những chương trình với tương đối nhiều hạng mục tài trợ, mô hình workshop thường khá bé dại với đối tượng người tiêu dùng người theo dõi đặc thù. Chính vì thế, trong workshop, thường sẽ không có sự phân chia về hạng mục tài trợ.
Người điều hướng (Facitilitator)
Người điều hướng là kẻ cầm trịch cho workshop, ra mắt các mục tiêu and chương trình nghị sự của workshop, hướng những thành viên tham dự theo cấu trúc và quy tắc của workshop, giữ những vận động bám theo mục tiêu và công dụng kỳ vọng đầu ra, tạo điều kiện cho việc đưa ra quyết định & giải quyết những xung đột (nếu có), đảm bảo an toàn toàn bộ các member tham gia đc thể hiện quan điểm và đc lắng nghe.
Khác với nhà tài trợ, người điều phối đi theo workshop từ đầu đến cuối. Chính vì như vậy, vị trí này đòi hỏi hai điều, chính là khả năng bao quát, khả năng phối hợp với những thành phần khác, & khả năng giải quyết và xử lý các tình huống bất ngờ.
(Ảnh: hannahminzloff.ca)
Để điều phối chiến thắng, người điều hướng cần phải:
- học hỏi và chia sẻ từ tiền bối: không một ai có thể chạy suôn sẻ một chương trình từ trên đầu đến cuối ngay từ đầu cả. Nhưng điều quan trọng đó là bạn cần phải không xong xuôi cố gắng & cải thiện khả năng bao quát của mình. Hãy tìm những người điều hướng có kinh nghiệm, nghe chúng ta chia sẻ về những yếu tố hay kỹ năng cần thiết để điều hướng chương trình thành công, các vấn đề bọn họ hay chạm chán phải trong tiến trình thao tác làm việc cũng tương tự giải pháp vượt qua gian truân của họ.
- Đừng hối thúc khán giả: một sai trái của các người điều phối (ngay cả các tiền bối lão làng trong nghề) đó là tự khuấy động không gian khi thấy khán giả quá trầm (nhất là trong phần Q&A – khi người theo dõi được “nhường mic” để nêu ra thắc mắc, ý kiến, hay đóng góp về đề tài. Trong tình huống này, thay vì giục họ replay, bạn hãy thử tóm tắt các vấn đề đã đc đề cập đến, nhắc lại thắc mắc hay gợi mở thêm thông báo để người theo dõi có thêm tư liệu, thêm tự tin để cất lên khẩu ca mà không gây bọn họ khó chịu hay bị thúc ép.
- khéo léo đưa ra một chiếc kết vào đúng thời điểm: trái ngược với sự vắng lặng, nhiều lúc khán giả quá nhiệt tình thảo luận với diễn giả mà quên mất là đã quá thời hạn có thể chấp nhận được. Người điều hướng cần nhảy vào ra làm sao đây cho khéo léo mà vẫn được lòng đôi bên? Đầu tiên, hãy nhẹ nhàng gói gọn các nội dung chính đã đề cập trong workshop, bởi đây chính là tất cả những gì mà khán giả muốn đem về sau chương trình nhất mà thỉnh thoảng bọn họ lại không nhớ đc hết. Tiếp nối, bạn hãy cảm ơn toàn bộ người theo dõi, Speeker, cũng giống như ban tổ chức and nhà tài trợ về các đóng góp của chúng ta cho workshop.
- thêm 1 chút “gia vị” vui nhộn: thay vì cứng nhắc hay tỏ ra quá nghiêm trọng, hãy thêm vào một chút vui nhộn, dí dỏm cho workshop. Sự vui nhộn này sẽ kết nối khán giả với diễn thuyết, và khiến cho câu chuyện trở nên thỏa sức tự tin hơn, người theo dõi cởi mở hơn khi đặt ra câu hỏi phản biện cho diễn thuyết, và comment sau workshop cũng tích cực và mang tính chất xây dựng hơn.
Người ghi chép (Note-taker)
Người ghi chép tài liệu hoá những ra quyết định được đưa ra theo định dạng đã đc xác định trước workshop, theo dõi bất kỳ hạng mục hoặc luận điểm mà chưa dứt trong phiên.
sau đây là một vài phẩm chất mà người ghi chép cần có để hoàn công của bản thân mình.
những phẩm chất cần phải có để ghi chép workshop chiến thắng (Việt hóa từ resumeprofessionalwriters.com)
Người giám sát và đo lường thời gian (Timekeeper)
Người giám sát và đo lường thời gian có nghĩa vụ bảo đảm an toàn các hạng mục trong agenda của workshop chuyển động theo đúng mốc giờ và thời hạn trong kế hoạch thuở đầu. Dù không xuất hiện trực tiếp trong workshop như người điều phối, địa điểm “sau cánh gà” này yên cầu sự sát sao & kỷ luật rất ngặt nghèo về thời hạn, cũng giống như bao quát workshop bên dưới góc nhìn thời gian (so với góc độ về nội dung của người điều phối).
là 1 trong người giám sát và đo lường thời gian, bạn có nhu cầu các dụng cụ gì để cung cấp công việc?
- Một bạn dạng tóm tắt nội dung/lịch trình công việc
- một cái bút
- đồng hồ đeo tay đếm giờ (hoặc đồng hồ đeo tay)
- Một cuốn sổ ghi chép
một chiếc đồng hồ đeo tay là dụng cụ luôn luôn phải có của những người quản lý và vận hành thời hạn. (Ảnh: Wikihow)
Người tham gia (Participant)
Người tham gia, hay người theo dõi, bao gồm các đối tượng người dùng liên quan & những Chuyên Viên trong nghành nghề dịch vụ phù hợp với đề tài của workshop. Họ có trách nhiệm cung cấp dữ liệu, thông báo cá thể, ánh mắt, quan điểm của chúng ta, lắng nghe các quan niệm của những thành viên khác, luận bàn các vấn đề mà hoàn toàn không thiên vị cho bên nào.
Để đạt đc kết quả cuối cùng của workshop, bạn hãy đề ra các tiêu chí chi tiết về nhóm khán giả mục tiêu mà bạn có nhu cầu tác động đến. MarketingAI xin đề xuất một vài xem xét cho doanh nghiệp như sau:
- chúng ta là ai? Họ là nam hay nữ?
- chúng ta đang khiến nghề gì?
- bọn họ quan tâm đến vấn đề gì?
- Liệu chủ đề chương trình hướng đến có phải là điều chúng ta quan tâm?
- rất cần phải tiếp cận đến họ qua các kênh nào?
- nội dung truyền thông cho từng kênh là gì?
Một khi vẽ ra được chân dung người theo dõi mục tiêu, bạn cũng có thể lên nội dung tiếp cận nhóm khán giả này và từ đó có kế hoạch truyền thông cho workshop một cách tác dụng, mau lẹ.
thực hiện workshop
bảo đảm các member tham gia có một sự hiểu biết chung, người điều phối thường ban đầu bằng sự việc công bố về mục đích của phiên làm việc và các công dụng kỳ vọng đầu ra. Với cùng 1 số người điều hướng có kinh nghiệm thì họ thường ban đầu workshop bằng mẩu chuyện ngắn vui nhộn để phá vỡ những rào cản trong tiếp xúc và tạo cho mọi người cảm nhận thấy thoả mái thao tác với nhau. Thiết đặt sự đồng thuận bên trên cơ sở nguyên lý là một phương pháp công dụng để tạo thành một môi trường xung quanh phiên thao tác có tính cộng tác ở mức cao.
bạn có thể tham khảo một vài quy tắc phổ cập sau:
- Tôn trọng những quan niệm của người khác
- tất cả mọi cá nhân kỳ vọng đc đóng góp
- bàn bạc rất cần phải hạn chế trong khung thời hạn đã đc setup
- bàn bạc về luận điểm, chứ không đàm đạo về con người
- Một sự đồng thuận với những ra quyết định được đặt ra
trong quãng workshop, người điều phối sẽ duy trì sự tập kết bằng cách xác thực tiếp tục những buổi giao lưu của phiên với mục đích và kết quả đầu ra.
tóm lại workshop
sau thời điểm xong xuôi, người điều hướng tiếp tục làm việc với các hạng mục đã thảo luận, ghi nhận trong workshop, chấm dứt các tài liệu liên quan, phân phối chúng đến người tham gia & các bên liên quan về hạng mục đã đc hoàn thành.
Workshop là 1 kỹ thuật hiệu quả để đạt được sự đồng thuận về kiểu cách xử lý các vấn đề trong khoản thời gian ngắn. Kỹ thuật này trợ giúp cho những bên liên quan để contact, phối kết hợp, đưa ra quyết định, and đạt được một có được sự hiểu biết cho nhau. Kỹ thuật này thường có giá rẻ hơn chi phi đi phỏng vấn từng đối tượng người dùng liên quan. Các feedback liên quan đến luận điểm & ra quyết định hầu như được cung ứng ngay tức thì bởi người tham dự.
Nhưng việc quyết định sử dụng kỹ thuật này cần quan tâm đến lên kế hoạch làm thế nào cho thuận tiện nhất cho những người tham gia. Sự thành công của workshop nhờ vào ít nhiều về kinh nghiệm của người điều hướng and kỹ năng của người tham dự.
Nguồn: marketingai.admicro