Tại event Zalo AI Submit 2018 (HCM), Zalo đã giới thiệu đến giới công nghệ Việt trợ lý ảo đưa tên Ki-Ki do tổ chức này trực tiếp phát triển.
Zalo ra mắt trợ lý ảo
Theo nhiều nguồn tin, Zalo sẽ sớm đưa vào vận hành trong thời gian tới. Được biết, trợ lý ảo là ứng dụng khá thông dụng với các hãng công nghệ lớn trên thế giới giống như Siri (Apple), Google Assistant (Google), Alexa (Amazon) hay Cortana (Microsoft).
Dù ra mắt sau, nhưng lợi thế lớn nhất của Ki-Ki là khả năng nghe và hiểu được tiếng Việt, đây là rào cản khiến các trợ lý ảo của quốc tế không thực sự phổ biến ở Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện nay , Ki-Ki là áp dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên của một công tyViệt Nam được mang ra thị trường.
Được biết, Ki-Ki hiện đã thực hiện được các tác vụ của một trợ lý trên ĐT , all đều thông qua ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt mà không cần thao tác chạm, gõ với điện thoại. Đại diện dự án đã demo một số khả năng giống như như tìm kiếm bằng giọng nói, phát nhạc, hay send tin nhắn trên điện thoại di động.
Không khó để thấy Zalo sẽ không chỉ tích hợp trợ lý ảo này trên Zalo. Có thể thấy các trợ lý ảo quốc tế đang tìm tips mở rộng phạm vi tác động của mình. Điển hình như Alexa, Amazon đã phát hành loa thông minh Echo, cho phép người sử dụng điều khiển các thiết bị trong nhà bằng giọng nói.
Một số chuyên gia dự báo Zalo sẽ tiến hành tích hợp với các nhà sản xuất thiết bị gia dụng ở Việt Nam như Sony, Samsung, LG… thậm chí cho rằng Ki-Ki sẽ tìm công thức để tích hợp trên ô tô. Với 100 triệu người dùng Zalo (báo cáo Zalo hồi tháng 5/2018), hơn một nửa số đó ở Viet Nam , Ki-Ki rõ ràng có lợi thế khi đàm phán với các đối tác này.
hiện nay Ki-Ki đang ở giai đoạn trải nghiệm nên có thể còn hơi sớm để bàn về mô hình kinh doanh. Tuy vậy, rất có thể đây sẽ là lợi thế của Zalo nếu tấn công vào thị trường quảng cáo kiếm tìm trong tương lai. hiện tại Google là đơn vị thống trị trong ngành nghề này trên thế giới nói chung và VN nói riêng.
“Sẽ là không khả thi khi cho Zalo khi cạnh tranh với Google trong ads kiếm tìm bằng văn bản, nhưng với giọng nói thì thời cơ lớn hơn rất nhiều”, Giám đốc Tiếp thị một công tycông nghệ nói.
bên cạnh đó , thông qua việc học thói quen kiếm tìm hằng ngày của người dùng Ki-Ki có thể đề xuất các ads thích hợp . quét ví dụ giống như khi Ki-Ki học được thói quen tiêu sử dụng có thể đề xuất cho các chương trình mở thẻ tín dụng, gói vay thêm vào.
Cần phải nói thêm để có thể đưa vào công đoạn hoàn thành và triển khai mô hình kinh doanh trên, Ki-KI sẽ nên có một khoảng thời gian khá dài. Trước mắt, sự xuất hiện Ki-Ki đã đưa đến nhiều tín hiệu tích cực cho sự phát triển của các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) ở Việt Nam