Lợi thế cạnh tranh là một trong những yếu tố không thể thiếu được nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình phát triển và tối ưu hóa lợi nhuận, doanh thu. Có rất nhiều doanh nghiệp vì không xác định được lợi thế cạnh tranh mà đã qua không ít cơ hội để phát triển. Thế nào là lợi thế cạnh tranh? Làm thế nào để xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp? Hãy theo dõi ngay bài viết bên dưới của socialmarketing.vn nhé.
Lợi thế cạnh tranh là gì?
Là các thứ mà công ty đang hữu ích thế hơn so với đối thủ. Lợi thế này thực sự có thể đạt được bằng việc làm ra 1 giá trị lớn hơn, tốt hơn cho khách hàng; hoặc sản xuất và quảng cáo hàng hóa với một mức giá rẻ hơn, trong khi vẫn giữ được ích lợi tương đương cho người tiêu dùng.
Đây là 1 phần trong định nghĩa được đưa ra bởi Giáo sư Michael Porter của đại học Harvard và được dạy trong chương trình CFA (Chartered Financial Analysts).
Với triết lý đầu tư giá trị của Warren Buffett, ông định nghĩa lợi thế ngắn gọn hơn…
…là năng lực của công ty có thể duy trì, củng cố lợi thế để bảo vệ năng lực sinh lợi thời gian dài và thị phần của mình trước các đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm Lợi ích của sàn giao dịch thương mại điện tử đem đến cho doanh nghiệp và người tiêu dùng là gì?
Công ty thành công luôn thực hiện sản sinh ra những đơn vị đối đầu muốn giành lấy tiền lời và “miếng bánh béo bở” trong thị phần của bản thân.
điều đó diễn ra ở bất kỳ một nghề nào.
Khi có 1 (hoặc 1 vài) doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần ở 1 lĩnh vực nào đó, họ sẽ giành được một mức tỷ suất lợi nhuận cao khi đang có ít sự cạnh tranh.
Và như 1 điều hiển nhiên, sẽ hấp dẫn những đối thủ đối đầu khác gia nhập thị trường. Các đối thủ mới sẽ là nguy cơ làm giảm biên tiền lời và thị phần của công ty theo thời gian.
Lợi thế cạnh tranh thực sự có thể được chia thành nhiều loại khác nhau như:
- Người tiêu dùng mua hàng vì chất lượng sản phẩm của DN nổi trội hơn so với đối thủ.
- Người tiêu dùng mua hàng vì giá hàng hóa của DN thấp hơn đối thủ.
- Hàng hóa của DN có sự đặc trưng mà khách hàng nhận định cao.
- Dịch vụ của doanh nghiệp khá hơn đối thủ: ví dụ phương thức giao nhận, thanh toán, thái độ của nhân viên.
- Năng lực quản trị tốt làm ra các sản phẩm ngày càng tốt, rẻ và ổn định hơn.
- Thông tin về sản phẩm của DN tới người tiêu dùng có phạm vi và tỷ lệ hơn đối thủ.
- Brand Name của DN khá hơn so với đối thủ.
- Sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm hơn đối thủ để có các bước đột phá.
Mặc dù thế, theo Michael Porter có hai loại lợi thế cạnh tranh căn bản là Lợi thế chi phí và Lợi thế khác biệt
4 điều căn bản ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh chính
- Lợi thế chi phí: Lợi thế cạnh tranh tồn tại khi một doanh nghiệp có thể mang lại các tiện ích tương tự tựa như các đối thủ của mình nhưng ở mức chi phí ít hơn. (Khách hàng mua hàng vì giá hàng hóa của DN thấp hơn đối thủ).
- Lợi thế khác biệt: công ty có thể mang lại những tiện ích vượt xa các hàng hóa cạnh tranh. (Sản phẩm của DN có điểm nhấn mà quý khách hàng đánh giá cao.)
Xem thêm Top 23 lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp
Cách xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Có rất nhiều ý kiến về lợi thế giao thương, tuy nhiên mục đích để xây dựng chiến lược là bảo đảm cho doanh nghiệp giành được lợi thế bền vững so với đơn vị đối đầu một cách hiệu quả nhất. Vậy vấn đề đặt ra, bằng con đường nào? Cách thức nào để giành lợi thế trong buôn bán. Chính vì lẽ đó, các yếu tố tiếp sau đây sẽ giúp bạn quán triệt trong việc xây dựng chiến lược buôn bán.
Tập trung vào các nhân tố then chốt để giành thắng lợi
Để doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh so với đối thủ thì trước hết công ty phải tìm ra những lĩnh vực, nhân tố then chốt. Đây là những yếu tố đóng vai trò quyết định đến hoạt động buôn bán của doanh nghiệp từ đó giành lợi thế chiến lược hơn những đối thủ.
Dựa vào phát huy ưu thế tương đối
Kế hoạch kinh doanh được dựa vào lợi thế so sánh tuyệt đối trong sản xuất và dịch vụ so với các đơn vị cạnh tranh. Nhờ đó, tìm ra sự đặc trưng, thế mạnh của mình để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Với ưu thế về những mặt sau: Chủng loại, chất lượng, giá bán sản phẩm, kỹ thuật công nghệ, hệ thống tiêu thụ. Từ đó, công ty xây dựng ưu thế so với đối thủ cách tranh.
Xem thêm Tìm hiểu về mô hình định vị thương hiệu – hiệu quả của mô hình Brandkey
Dựa trên yếu tố sáng tạo
Để kinh doanh đột phá, công ty phải có các thành tố đốt phá, sáng tạo trong công nghệ. Đồng thời, chấp nhận thách thức, sự không chắc chắn sẽ mang lại những thành đạt bất ngờ.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo (govalue, REPLUS,.. )