Khi mà bạn bước chân vào lĩnh vực làm Website hoặc marketing online thì ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới kiến thức SEO. Vậy kiến thức SEO cơ bản là gì? Và làm thế nào để bạn sẽ đạt được thành công trong SEO?
SEO là gì – Kiến Thức SEO cơ bản
Nghề SEO ra đời từ những năm 90 khi công cụ tìm kiếm (search engine) lần đầu tiên được biết đến. Ngày nay, đối với phần đông người SEO Website đã biến thành chiến lược tiếp thị thiết yếu và là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ.
Nếu bạn muốn học SEO Web, bạn nên chuẩn bị cả tâm lý lẫn kỹ năng để có thể thực hiện những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, giỏi kỹ thuật và giỏi phân tích.
Mỗi kỹ năng sẽ hướng tới các mục tiêu không giống nhau, tuy vậy, điểm chung ở nhiều người đều là có được thứ hạng cao nhất trên trang kết quả của Google.
Nói một cách dễ hiểu, SEO Website là tối ưu đúng trang Web để công ty có thể tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng.
Để làm SEO Website tốt, trang Website của bạn không chỉ cần một cấu trúc hoàn hảo. Nền tảng kỹ thuật tốt, mà content trên Web phải chất lượng và được tối ưu hóa phù hợp với nhu cầu của người đọc.
Ưu điểm của SEO là gì?
Khoản chi rất thấp khi so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác (PPC Pay Per Click)
SEO giúp lôi cuốn lượng lớn khách hàng mục đích có chú ý trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ bán hàng của doanh nghiệp thế nên mang lại doanh thu.
Để Website thứ hạng cao trong top google và tiếp cận khách hàng, từ đấy mang lại lợi nhuận cho công ty đầu tư vào SEO là một chiến lược tốt.
Bạn có thể tự tối ưu SEO cho Web nếu như có khả năng, nếu như không bạn nên thử tìm hiểu và dùng các dịch vụ SEO uy tín tránh lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn
Các hình thức, phương pháp kiến thức SEO cơ bản
1. Seo mũ trắng (whitehat)
Là phương pháp seo chính thống, tuân thủ các nguyên tắc và điều lệ của google. Công việc của seo mũ trắng là làm ra nội dung, giá trị hướng đến người dùng là cái đặt ra hàng đầu.
Phương pháp seo này thường sẽ lâu lên top, thế nhưng sẽ lâu bền cao và lâu dài.
2. Seo mũ đen (blackhat)
Là phương pháp làm trái lại với seo mũ trắng. Công việc của seo mũ đen là làm ngược lại với nguyên tắc của google và thuật toán.
Các chỉ số luôn cao hơn so với mức quy định của thuật toán. Seo mũ đen lên top nhanh chóng. tuy nhiên, tỷ lệ bị phạt bởi thuật toán Google là rất cao.
3. Seo mũ xám (Grayhat)
Seo mũ xám là việc kết hợp cả mũ trắng và mũ đen lại với nhau. Phương pháp này là kiểu: biết luật nhưng mà vẫn tìm cách để lách luật.
Bạn vừa mong muốn làm seo bền vững vừa muốn lên nhanh. ưu thế của phương pháp này là lên top nhanh và khả năng bị phạt thấp hơn seo mũ đen. thế nhưng năng lực phạt thấp hơn seo mũ đen thôi, chứ vẫn nguy cơ tiềm ẩn lắm !
Phương pháp tối ưu hóa Seo – Kiến thức Seo cơ bản
Vào thời điểm hiện tại, có một vài cách thức quan trọng sau để tối ưu hóa SEO:
Title – Tiêu đề trang: khai báo thẻ Page Title của Website ngắn gọn, súc tích, duy nhất trong từng webpage. Các máy tìm kiếm đánh giá rất cao thẻ Page Title do nó là những gì súc tích, hàm chứa nhất của Website.
Description – Thẻ mô tả: Nó kiểu như một đoạn tóm lược nội dung của Web. Khi khai báo Description cũng phải viết ngắn gọn, súc tích.
Desciption thông thường là đoạn text màu đen hiện ra bên trên link, phía dưới tiêu đề trang trong phần kết quả tìm kiếm.
URL: Xây dựng một URL tĩnh – hay URL thân thiện với người sử dụng và máy tìm kiếm. Trong URL thân thiện không phải có các ký tự đặc biệt (%, $, ~,…) mà phải kiểu như đường dẫn thư mục trong window.
Việc này làm các công cụ tìm kiếm đơn giản hơn trong việc tìm và thu thập nội dung trong Website.
Xây dựng Backlink: Là việc trao đổi liên kết, xây dựng liên kết tới các Website khác. Việc trao đổi này dựa trên trao đổi với các Web có cùng nội dung đề tài và chất lượng tốt thì sẽ có hiệu quả cao hơn.
Với SEO nội dung là điều kiện mấu chốt để SEO một Web. Nội dung của Website phải có ích với bạn đọc. Máy tìm kiếm sinh ra là để phục vụ mọi người tìm kiếm thông tin trên internet.
Những Web có được nội dung phong phú, hữu ích và thông tin luôn cập nhật sẽ luôn nằm ở vị trí TOP đầu.
Nắm rõ kiến thức phân tích và nghiên cứu từ khóa
Để viết được một bài SEO hoàn chỉnh và lên top cao trong google đơn giản thì điều quan trọng đặc biệt là phải phân tích được bộ từ khóa SEO tối ưu và mang đến đạt kết quả tốt cho Web.
Muốn làm được điều này bạn phải nắm rõ cách sử dụng một vài công cụ SEO liên quan đến việc tìm keyword.
Bạn có tham khảo các công cụ phân tích các từ khóa được nhiều người đang dùng và phản hồi tích cực vào thời điểm hiện tại như: Google từ khóa Planner, Google Search Suggestions, từ khóa research Moz, Google Trends.
Hãy nhớ rằng một chiến dịch SEO có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào điều này vì vậy hãy làm việc một cách nghiêm túc và chỉnh chu từ những bước đi đầu tiên
Kiến thức SEO gồm những hoạt động nào?
Một Website được tối ưu SEO hoàn chỉnh khi có sự phối hợp cùng lúc đó hai hoạt động cơ bản sau:
1. SEO Onpage
Chắc hẳn khi xây dựng nội dung Web, bạn đã nghe đến định nghĩa viết bài chuẩn SEO cho Web. đấy thực chất là một trong số nhiều hoạt động SEO Onpage.
Kiến thức SEO Onpage là sửa đổi và cải thiện toàn bộ những gì hiển thị trên Website như meta, content, heading, hình ảnh… thông qua các hoạt động:
Nghiên cứu từ khóa: Phân tích hệ thống từ và cụm từ ảnh hưởng đến sản phẩm được người sử dụng tìm kiếm nhiều nhất. nhận xét số lần lặp lại xuất hiện các từ khóa để tạo dựng kế hoạch SEO hiệu quả nhất.
Đánh giá kỹ thuật: Bảo đảm nền tảng Web thuận lợi cho SEO.
Sửa đổi và cải thiện tại chỗ: Sửa đổi và nâng cấp cấu trúc Web, điều hướng nội bộ, căn chỉnh trên trang và cấp độ thích hợp nội dung để giúp ưu tiên các khu vực chính và nhắm mục tiêu cụm từ tìm kiếm xoay quanh.
Nâng cao trải nghiệm người dùng: đảm bảo nội dung chất lượng, tin cậy, Web thân thiện với khách truy cập.
2. SEO Offpage
Khi lướt kênh mạng xã hội hay dạo chơi trên các diễn đàn, bạn chắc chắn đã từng rất nhiều lần bắt gặp các đường link bài content được dẫn từ một Website nào đó. đó chính là một hình thức SEO Offpage.
Trái lại với kiến thức SEO Onpage, SEO Offpage là phương pháp tối ưu hóa tất cả các yếu tố nằm bên ngoài Website bao gồm hệ thống backlink, các kênh social media, bookmarking…
Hệ thống Backlink liên kết càng chặt chẽ và chất lượng càng chứng tỏ Web có độ tin cậy cao và truyền tải nhiều giá trị cho khách truy cập. đây là tín hiệu cực kì quan trọng để Google đánh giá một Web.
Lời kết
Trên đây là tổng hợp kiến thức SEO cơ bản nhất mà bạn không thể không biết. Tuy vậy, SEO là quy trình rõ ràng, cần tạo dựng kế hoạch chi tiết cho lâu dài. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Bật Mí Những Kinh Nghiệm Làm Sale Hiệu Quả
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: semtekcorp, slimweb, giaiphapmarketing)