Sale là gì? làm sao để đạt kết quả tốt trong lĩnh vực này và đưa về mức lương khủng khiến nhiều người mơ ước. Bài viết sau đây sẽ cung cấp tất tần tật toàn bộ những thông tin và kinh nghiệm làm sale.
Sales là gì ?
Sales là vị trí nhân viên kinh doanh bán hàng cho công ty. Nhân viên Sales có trách nhiệm tiếp cận trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ thích hợp.
Trả lời các câu hỏi thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, đáp ứng khách mua hàng làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Trong công ty, Sales là cơ quan cực kì quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sales sẽ tiếp cận với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại.
Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng cùng lúc đó kiểm soát các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn thích hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách.
Kinh nghiệm làm sale hiệu quả
1. Lắng nghe khách hàng là kinh nghiệm làm sale đầu tiên
Kỹ năng quan trọng nhất của một người kinh doanh đó là lắng nghe một cách nhanh nhạy và cẩn thận.
Hãy luôn nhớ rằng, mình có hai cái tai tuy nhiên chỉ độc nhất một cái miệng, chính vì vậy hãy biết cách nghe sao cho người đối diện cảm nhận thấy được tôn trọng và mong muốn chia sẻ với bạn nhiều ngoài ra.
Khi lắng nghe khách hàng bạn cũng cần phải nghe một cách chủ động và có chọn lọc, hiểu toàn bộ những gì mà người đối diện đang nói, phân tích vấn đề nhanh nhạy từ đó nắm được tâm lý của họ.
Sai lầm của đa phần các sales vào thời điểm hiện tại chính là nói quá nhiều. Thay vì vậy, hãy biết lắng nghe một cách nhanh nhạy và cẩn thận để khách hàng cảm thấy được tôn trọng và muốn sẻ chia với bạn nhiều hơn nữa.
Tuy vậy bạn cũng cần lưu ý rằng hãy lắng nghe một cách chủ động và có chọn lọc. Hãy quan sát cử chỉ, thái độ khách hàng khi họ nói để kiểm soát được tâm lý của họ.
2. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Kiểm soát được tâm lý khách hàng là bạn đã nắm chắc được một phần thắng trong công cuộc kinh doanh rồi.
Khi kiểm soát được tâm lý khách bạn có thể hiểu được người ta đang vướng mắc ở đâu từ đấy dần dần gỡ bỏ nút thắt đấy, tiếp tục biết khách của mình mong muốn gì để cung cấp thứ mà họ đang cần.
Khi mà bạn giúp người ta giải quyết được vấn đề và cung cấp cho họ ích lợi thì không có lý do gì mà họ không mua sản phẩm bên bạn cả.
3. Học hỏi từ đồng nghiệm cùng ngành
Học từ đồng nghiệp là một cách học hiểu quả. Việc bạn nên làm khi mới bước vào công việc sale là đi theo những nhân viên có thành tích cao và cả những nhân viên có thành tích thấp nữa.
Đi theo này để làm gì? Không đơn giản chỉ là học hỏi kinh nghiệm. Kinh nghiệm gặp khách hàng hay kinh doanh của họ chỉ thuộc một phần. Một phần cốt lõi khác mà bạn quan tâm đó là lối tư duy kinh doanh của họ.
Phương pháp ở đây là liên tục hỏi người ta là vì sao? vì sao anh lại bán vậy? vì sao anh không sử dụng cách này?…
Cùng một sản phẩm, cùng một cách kinh doanh tuy nhiên tại sao lại có người bán rất tốt trong khi người khác lại chẳng bán được gì. Từ những Việc này hãy rút ra được những bí quyết chung để có thể kinh doanh tốt hơn.
4. Lựa chọn đúng thời điểm
Không phải lúc nào bạn thích là có thể chốt sale, một giao dịch có thể chỉ sau một số phút là “thành toàn” tuy nhiên cũng có khi mất hàng chục phút, thậm chí hàng tiếng đồng hồ.
Càng vội vã chốt sale bạn càng dễ thất bại bởi thời điểm để kết thúc giao dịch rất quan trọng.
Không có công thức nhất định trong việc nhận thức thời điểm chốt sale, bạn phải cần tinh tế để phát hiện ra thời điểm chín muồi ví dụ như lúc khách hàng đã thỏa mãn với mọi lời giải thích.
Đừng quá gấp gáp bởi nó có khả năng khiến người mua lo lắng hãi bỏ chạy.
5. Đặt những câu hỏi mà bạn tin rằng khách hàng thích nghe nó
Đây là một trong các phương pháp dễ thành công nhất và được thực hành rộng rãi nhất. Một số câu hỏi đánh trúng tâm lý người mua và khiến họ luôn giải đáp “Yes” từ đấy giúp việc kinh doanh trở nên dễ hơn như:
Chị thấy cách phối đồ này đẹp chứ? “Liệu có đủ thời gian để làm rồi chuyển hàng theo deadline của chị không?”, rồi cuối cùng là “Tôi có thể thảo hợp đồng để ta có thể tiến hành ngay chứ?”
6. Kinh nghiệm chốt sale
Ở bước cuối cùng này, kỹ thuật trước tiên áp dụng là boomerang, để khách hàng hiểu dân sales đang giải quyết băn khoăn giúp họ: “Đó chính là lý do tại sao nhiều người chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của bên em”.
Sau đó, dân sales có khả năng sử dụng tiếp kỹ thuật benefit option (đưa lựa chọn) để chốt một cuộc gặp mặt, tham gia hội thảo hoặc chốt hợp đồng. VD “Anh/chị muốn tham hội thảo bên em vào thứ 7 tuần này hay thứ 7 tuần sau”.
Hoặc “Với hợp đồng thế này, anh mong muốn bên em ký trước, nhập thông tin giúp anh chị rồi gửi lại cho anh chị hay anh chị ký trước rồi gửi cho em”. Hoặc “Anh mong muốn chuyển khoản hay thanh toán tiền mặt luôn bây giờ”.
Yếu tố để trở thành sale chuyên nghiệp
Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
Hiểu biết về internet và Website, quảng cáo trực tuyến.
Phối hợp trong nhóm bán hàng tốt.
Lời kết
Trên đây là những thông tin hữu ích về kinh nghiệm làm Sale. Mong rằng sẽ giúp bạn có cái nhìn bài bản hơn về Sales cũng giống như những khó khăn sẽ đối mặt khi theo nghề. Chúc bạn có những chọn lựa đúng đắn và có những bước tiến thành công trên con đường sự nghiệp của mình.
Xem thêm: Cách tạo tài khoản miễn phí tại Simple Page
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: chotot, iconicjob, webtretho)