Chiến lược cạnh tranh là chiến lược dài hạn của một doanh nghiệp chi tiết nhằm sỡ hữu lợi thế cạnh tranh so sánh với các đối thủ trong ngành. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến các nàng đọc, cùng tìm đọc nhé!
Chiến lược cạnh tranh là gì?

Competitive Strategy. chiến lược cạnh tranh là sự hòa quyện các quyết định không giống nhau về các yếu tố nền tảng – sản phẩm, thị trường và năng lực quan trọng của tổ chức.
Ngoài ra, kế hoạch cạnh tranh còn được định nghĩa là kế hoạch dài hạn của một doanh nghiệp cụ thể nhằm sỡ hữu điểm khác biệt so sánh với các đối thủ trong ngành.
Xem thêm Sách hay về chiến lược kinh doanh thành công nằm trong tầm tay bạn
Chia loại 4 chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
Kế hoạch đi đầu về tiền bạc
Một trong bốn loại chiến lược cạnh tranh mà doanh nghiệp thường xuyên chú ý đấy là chiến lược đi đầu về tiền bạc. Đối với thông tin chiến lược này, mục đích then chốt của công ty đó là trở nên một nhà cung cấp, nhà cung ứng có giá tiền được cho là thấp nhất trong ngành hoặc trên thị trường hiện tại.
Muốn đạt được mục tiêu này, công ty cần đầu tư sản xuất ở quy mô lớn vì đạt kết quả tốt của chiến lược tập trung Chủ yếu vào quy mô công ty. Do đó, những doanh nghiệp, tổ chức có quy mô nhỏ và vừa nên cân nhắc khi lựa chọn chiến lược đi đầu về chi phí này bởi nó yêu cầu điều kiện cao liện quan đến những hợp đồng về bổ sung mặt hàng với giá thấp nhất trên thị trường mà các công ty nhỏ và vừa lại khó có tiềm năng phát triển thực hiện được.
Chiến lược tạo sự sai biệt

Tạo sự sai biệt là kế hoạch làm cho các công ty giữ được những chức năng sai biệt, sự độc đáo của sản phẩm, dịch vụ mình có được trên thị trường. Với một chiến lược thành công, mặt hàng của tổ chức có khả năng tạo ra sự đột phá, khác biệt cũng như tạo dấu ấn đặc biệt hơn với khách hàng so với các mặt hàng tương tự của đối thủ.
Đó có khả năng là sự sai biệt về chất lượng mặt hàng, cái giá, công dụng đa dạng, chi phí phù hợp, … nhiều lúc một chiến lược tạo sự khác biệt còn tạo ra cơ hội cho công ty trở nên xu hướng duy nhất và dẫn đầu trên thị trường. Bạn có khả năng nhìn thấy bài bản một chẳng hạn như cụ thể đó là hãng điện thoại thông minh Apple với điểm đặc biệt nổi bật trong sản phẩm được cả toàn cầu chào đón dù chi phí không phải là thấp.
Chiến lược tập trung chi phí
Cho dù có sự tương đồng với chiến lược dẫn đầu về tiền bạc, nhưng đối với chiến lược tập trung tiền bạc lại có sự khác biệt trong bí quyết thức triển khai. Đối với loại kế hoạch này, doanh nghiệp chỉ tích tụ phát triển một phân khúc thị trường chi tiết, áp dụng giá tiền thấp nhất cho phân khúc thị trường đấy và bổ sung sản phậm, dịch vụ tới tay người sử dụng với một mức chi phí hấp dẫn.
Mục tiêu của kế hoạch tập trung tiền bạc đó là giúp công ty tăng nhận diện nhãn hiệu quả nhân và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng có thói quen bị thu hút bởi những sản phẩm giá tốt, các chương trình khuyến mại.
Kế hoạch phân biệt
Kế hoạch tập trung phân biệt là một loại chiến lược cạnh tranh mà công ty có khả năng cân nhắc ứng dụng cho chiến lược của mình. Mục đích của kế hoạch này được hiểu là giúp công ty sản sinh ra sự khác biệt khi đánh vào một phân khúc thị trường chắc chắn nào đó.
5 yếu tố ảnh hưởng chiến lược cạnh tranh
5 yếu tố phía dưới quyết định mức độ khó và tỷ suất lợi nhuận của ngành, yếu tố mạnh nhất sẽ quyết định tới việc hoạch định chiến lược cạnh tranh.
- Gia nhập ngành của đối thủ tiềm năng: là những công ty mới đem theo sức sáng tạo và nguồn tiềm lực của họ cạnh tranh trực tiếp với khát vọng giành thị phần lớn.
- Với sức ép từ sản phẩm/ dịch vụ thay thế: những sản phẩm khác cùng tính năng như sản phẩm công ty đang kinh doanh, hoặc những món đồ mới có chất lượng vượt trội hơn.
- Cùng sức mạnh của khách hàng: người tiêu dùng ép giá bán hoặc mặc cả đòi tăng chất lượng hoặc tăng cường dịch vụ buộc các công ty phải cạnh tranh với nhau.
- Sức ép từ nhà cung cấp: nhà cung cấp đòi hỏi tăng giá hoặc giảm chất lượng nguyên vật liệu.
- Cường độ cạnh tranh của các đối thủ hiện hữu: các mặt trận cạnh tranh là nhiều hay ít, như giá, truyền thông marketing, marketing…
Vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế

Cạnh tranh có vai trò đặc biệt với nền kinh tế. Nhờ có yếu tố này mà thị trường trở nên sôi động, linh hoạt và nhạy bén hơn. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh chủ đạo chính là yếu tố để doanh nghiệp có khả năng tồn tại và phát triển lâu dài.
Mỗi một lĩnh vực trên thị trường sẽ có mức độ khó không giống nhau. Chắc chắn là cạnh tranh sẽ luôn tồn tại ở bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Nhờ có cạnh tranh mà các đơn vị công ty có những hơn những phương án tạo nên lợi thế và chiều lòng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có khả năng tạo ra được nguồn lợi nhuận lớn và giữ được vị thế vững mạnh trên thị trường.
Xem thêm Xây dựng chiến lược kinh doanh online một cách đơn giản nhưng thành công không ngờ
Ý nghĩa kế hoạch cạnh tranh
– Chiến lược cạnh tranh để hiện hữu trong môi trường cạnh tranh, công ty phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh.
– Lợi thế cạnh tranh của tổ chức được thể hiện dưới hai hình thức cơ bản là tiền bạc thấp và khác biệt hoá.
– Kết hợp hai loại lợi thế cạnh tranh cơ bản này với phạm vi hoạt động của một đơn vị đang theo đuổi sẽ tạo ra có thể ba chiến lược cạnh tranh tổng quát, đó là kế hoạch dẫn đầu về tiền bạc thấp, chiến lược sai biệt hoá sản phẩm và kế hoạch tập trung.
Ưu và nhược điểm của cạnh tranh trong bán hàng
Cạnh tranh trong kinh doanh được nhắc tới là một trong những yếu tố kích thích tăng trưởng nền kinh tế. Tuy vậy, cạnh tranh trong kinh doanh có những điểm mạnh và điểm yếu nhất định:
Ưu điểm
Cạnh tranh chính là yếu tố thiết yếu trong nền kinh tế thị trường. Yếu tố này có nhiệm vụ đặc biệt trong nền sản xuất hàng hóa, cộng với nền sản xuất bán hàng khác.
Một số ưu điểm nhấn mà cạnh tranh mang đến cho thị trường gồm:
- Động lực thúc đẩy nền kinh tế thị trường tăng trưởng.
- Là tiêu chí giúp điều chỉnh bộ máy thị trường, giúp các sự kết nối trong thị trường trở thành lành mạnh hơn.
- Nhờ yếu tố cạnh tranh mà các nhà kinh doanh liên tục bào chế, phát triển và đổi mới giải pháp sản xuất kinh doanh. Qua đó, họ có thể dùng đạt kết quả tốt nguồn tài nguyên, cải tiến sản xuất và dùng nguồn lao động đạt kết quả tốt.
- Thúc đẩy nhà cung cấp tìm ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn để phục vụ phong phú nhu cầu của người dùng.
- Giúp người tiêu dùng có cơ sở so sánh và tìm ra những món đồ tốt hơn.
Điểm không tốt

Chiến lược cạnh tranh cho dù cạnh tranh là tiêu chí cần thiết trong thị trường. Tuy nhiên, việc xác định được thế nào là cạnh tranh lành mạnh không hề dễ dàng. Ngày nay, có không ít những công ty không hiểu rõ về cụm từ cạnh tranh trong thị trường và tạo ra hàng loạt những việc tiêu cực:
- Trên phương diện sở hữu của cải, yếu tố này có khả năng dẫn tới trạng thái lạm quyền, độc quyền, phân hóa rõ giàu nghèo.
- Do không hiểu rõ nghĩa của cạnh tranh trong bán hàng, nhiều người hành động những thủ đoạn xấu để trục lợi cho mình.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược cạnh tranh là gì? Chiến lược cạnh tranh có những loại nào?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( acabiz.vn, vudigital.co, … )