Chiến lược phân phối là một bộ tài liệu, nhằm triển khai và định hướng quá trình cung ứng hàng hoá ra thị trường, bao gồm mô hình kênh phân phối, hướng dẫn, quy định và chủ đạo sách. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến các nàng đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Chiến lược phân phối là gì?

Được hiểu đơn giản là bộ máy các hoạt động nhằm chuyển sản phẩm, dịch vụ từ nhà cung cấp, qua các bộ máy trung gian đến nơi giúp đỡ thuận lợi nhất đưa mặt hàng, dịch vụ đến tay người sử dụng
Xem thêm Nhìn lại hành trình của VIB tại The Masked Singer Vietnam
Vì sao cần xây dựng chiến lược phân phối?
Toàn cầu kinh doanh hiện nay được xem là một thế giới phẳng, mọi doanh nghiệp đều có cơ hội đưa nội dung, sản phẩm tới tay mọi người sử dụng toàn cầu, thông qua hệ thống logistics và những nền tảng online. Đã qua thời kỳ kênh phân phối là một bí mật bán hàng của tổ chức, cơ hội giờ đây được cung cấp cho toàn bộ mọi người.
Không hề có một chiến lược cung cấp cụ thể và chuyên nghiệp sẽ gây ra lộn xộn, mơ hồ trong nội bộ khi đưa hàng hoá ra thị trường, kèm với đó là xung đột bộ máy đa kênh.
Không xây dựng kế hoạch phân phối cũng làm tăng chi phí thời cơ, khi đối tác tiềm năng kết nối nhưng không được phục vụ bằng những chính sách và mô hình bài bản.
Lợi ích của việc xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả
Tạo ra thành công chiến lược phân phối mặt hàng sẽ giúp các công ty đạt cho được các lợi thế sau:
- Tiết kiệm tiền bạc: Các công ty giản đơn đưa ra các quyết định chi phí như giảm nhẹ các kênh trung gian kém đạt kết quả tốt, giảm thiểu tiền của vận chuyển, lưu kho,…
- Tăng hiệu quả các chiến dịch marketing: Các công ty có khả năng liên kết lẫn nhau và hành động chiến dịch ads chung một bí quyết đơn giản, quan trọng với sự xuất hiện của kênh trung gian.
- Mở rộng thị trường: dùng kế hoạch cung cấp hiệu quả giúp các công ty nắm được bản đồ lưu thông hàng hóa. Thông qua các kênh trung gian, sản phẩm sẽ mau chóng tới được tay người sử dụng hơn, mạng lưới cung cấp mau chóng được mở rộng, phạm vi đến gần hơn của công ty cũng lớn dần theo.
- Tăng cường năng lực kiểm soát: doanh nghiệp hiểu sâu mọi khâu trong quy trình cung cấp để hàng hóa tới được tay người tiêu dùng.
- Giản đơn chào đón góp ý: không những từ phía người sử dụng, thông tin về lượng hàng bán được, số lượng hàng nhập mỗi chuyến, thời gian giữa Mỗi lần đặt mua,…
Công thức xây dựng kế hoạch cung cấp hiệu quả

Để xây dựng chiến lược cung cấp đạt kết quả tốt, mọi người cần thực hiện theo quy trình 4 bước như sau:
Chọn lựa đối tượng người tiêu dùng có nhu cầu phân phối sản phẩm
Trong lúc xây dựng chiến lược cung cấp mặt hàng, các công ty cần nắm chắc được đối tượng khách hàng mà họ đang hướng đến là ai. Tùy từng người tiêu dùng sẽ có các chiến dịch khác nhau và sẽ ảnh hưởng tới chiến dịch mà doanh nghiệp theo đuổi.
Lựa chọn mặt hàng
Công ty cần chọn lựa mặt hàng của họ hướng tới đối tượng người sử dụng nào và mang lại giá trị gì trong số đó. Doanh nghiệp cần nắm rõ được 2 yếu tố là tài sản nhãn hiệu và chủng loại hàng hóa. Để xác định được, doanh nghiệp luôn phải chiết suất thị trường mà họ đang hướng đến ngoài việc chỉ thực hiện chiết suất trong nội bộ.
Lựa chọn các kênh phân phối
Một khi hoàn thành 2 bước trên, doanh nghiệp đã có đủ cơ sở để lựa chọn kênh cung cấp mặt hàng hợp lý để ứng dụng vào kế hoạch phân phối sản phẩm của họ. Đối với công ty hoạt động ở mức vừa và nhỏ, họ có thể tự bổ sung hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, họ cũng có thể cân nhắc việc dùng kết hợp một số kênh trung gian, bởi tốc độ che phủ thị trường kênh trung gian là khá lớn. Đồng thời tiết kiệm chi phí và rủi ro cũng được giảm bớt.
Coi ngay bài viết: Kênh phân phối là gì? Top 5 mô hình kênh cung cấp trong marketing để có cho mình thêm bí quyết phương pháp lựa chọn kênh phân phối hiệu quả và hợp lý với doanh nghiệp.
Quản lý kênh phân phối
Các công ty cần phải quản lý đối với các kênh phân phối một cách sát sao trong quá trình vận hành chiến lược phân phối sản phẩm. Kênh phân phối được coi như đạt kết quả tốt nếu như đạt cho được những tiêu chí về chất lượng, tính năng của kênh cung cấp, các chính sách kênh cung cấp.
Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược cung cấp mặt hàng

Khi tạo ra chiến lược cung cấp bạn cần chú ý đến những yếu tố bên cạnh ảnh hưởng đến kế hoạch của mình.
Xem thêm Chiến lược kinh doanh là gì? Nguyên tắc để xây dựng chiến luợc kinh doanh
Tài sản thương hiệu
Chiến lược phân phối tài sản nhãn hiệu được tạo có thể từ: biết được nhãn hiệu và sự trải nghiệm của người tiêu dùng. Đây là những nhận thức brand mà công ty đã xây dựng.
Doanh nghiệp không thể thiếu cách nhìn nhận đúng về tài sản brand để lựa chọn và dùng chiến lược, phương pháp phân phối đúng.Tài sản nhãn hiệu phải đủ mạnh và lớn mới có thể sử dụng kế hoạch cung cấp nhượng quyền hoặc áp đặt chỉ tiêu doanh số đối với bộ máy cung cấp.
Chủng loại hàng hóa
Theo ba hành vi quyết định mua hàng, bao gồm: quyết định theo thói quen, quyết định hạn chế và quyết định thận trọng, ba loại hàng hóa tương ứng với ba hành vi này và được phân loại theo giá trị hàng hóa, bao gồm: hàng hóa thường thường, hàng hóa trung bình và hàng hóa có giá trị cao.
Quyết định thực hiện mua hàng theo thói quen: đó là tâm lý mua hàng thông thường, khách hàng dành ít thời gian để chọn lựa và các mặt hàng thường sở hữu thành quả thấp như kẹo cao su, khăn giấy hay nước rửa tay. chiến lược phân phối chung của các mặt hàng này sẽ phát huy tác dụng.
Vì người sử dụng bỏ lơ nhiều đến brand sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần mặt hàng đáp ứng các tính năng căn bản và có thể nhìn thấy ở mọi nơi. Những sản phẩm như vậy hiện diện ở nhiều điểm bán hơn, và doanh thu sẽ cao hơn.
Chân dung người tiêu dùng
Lựa chọn người sử dụng giúp doanh nghiệp có những định hướng cụ thể và phụ hơn. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu mà mình đang hướng đến, đưa ra những tiêu chí thích hợp với nhu cầu thì mới có thể chiếm được sự tin tưởng từ khách hàng.
Năng lực hậu cần

Chiến lược phân phối doanh nghiệp bạn có quyền lựa chọn, sử dụng chiến lược cung cấp khác nhau và bạn có chuẩn bị và sẵn sàng đầu tư vào các chi phí giúp đỡ cho các kế hoạch đó như: Phương tiện vận tải, kho lưu giữ hàng hóa, nhân công,…
Để thiết lập hệ thống hậu cần ổn định và lâu dài, công ty cần bào chế chính xác, quyết định đầu tư ngân sách phù hợp. Ngoài ra, cần bào chế thêm về nền tảng, khả năng tài chính, xem xét ưu, nhược của việc cài đặt các kênh cung cấp.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược phân phối là gì? Vì sao cần chiến lược phân phối?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( loyaltyhub.com.vn, bizfly.vn, … )