Customer segmentation là gì? Việc chọn lựa dúng phân khúc khách hàng đặc biệt đến mức nào? Có khả năng bỏ qua hay không? Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Customer segmentation là gì? Customer segmentation có lợi ích gì?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Customer segmentation là gì?

Khách hàng tiềm năng là quá trình phân chia người sử dụng thành các group dựa trên các dấu hiệu người tiêu dùng mục đích chung để các doanh nghiệp có thể tiếp thị cho từng group một cách hiệu quả và hợp lý.
Đây là bước khá đặc biệt, là yếu tố giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Nếu công ty hành động tốt bước này có thể giúp doanh nghiệp phân chia ngân sách truyền thông marketing vượt trội hơn và tiết kiệm được nhiều hơn.
Xem thêm Marketing funnel là gì? Vì sao Phễu marketing lại quan trọng?
Lợi ích của phân khúc thị trường
Lợi ích của phân khúc thị trường là gì? Khi được đến gần hơn với quá nhiều sự xác định, người sử dụng sẽ chẳng rõ nên chọn sản phẩm nào, ngoài ra, có những món đồ không đúng mong muốn của họ. Trong một nghiên cứu cho chúng ta thấy 64% người sử dụng mong muốn được đề xuất những sản phẩm mang tính cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu của họ, trong đó 52% khách hàng sẽ rời site nếu không có được đề nghị như ước muốn.
Để đoán được mong muốn của người tiêu dùng, thương hiệu cần dữ liệu người tiêu dùng, thói quen và nhu cầu mua sắm của từng nhóm người tiêu dùng để đưa rõ ra đề nghị phù hợp. Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn cũng biết lợi ích của segmentation là gì?
Nó hỗ trợ bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc
Đối với một thương hiệu, khi chọn lựa segmentation là gì, việc chi ra hàng trăm triệu cho hoạt động truyền thông là vô cùng dễ hiểu. Tuy nhiên, với trăm triệu đó, marketer mang về cho brand doanh thu bao nhiêu chủ đạo là nỗi lo. Nếu marketer chưa nghiên cứu kỹ về từng nhóm người tiêu dùng, việc hành động chiến dịch marketing sẽ không đạt kết quả tốt, gây ra hậu quả không như mong muốn vừa mất nhiều thời gian vừa tốn chi phí. Chính vì thế, khi hiểu segmentation là gì, marketer phải liên tục cập nhật thông tin để tìm hiểu về đối tượng mục tiêu người có khả năng mua hàng của mình, từ đó thực hiện chiến dịch truyền thông tốt hơn.
Tạo ra mối quan hệ tốt hơn với người tiêu dùng của bạn
Khi tìm kiếm người có khả năng mua hàng và phân khúc thị trường là gì, thương hiệu sẽ hiểu người sử dụng hơn, từ đấy nắm bắt nhu cầu của họ và xây dựng mối quan hệ tốt với họ. Những mối quan hệ tốt thường được kéo dài trong thời gian dài, tạo cho brand những người sử dụng trung thành. Để làm được điều này, brand phải tìm hiểu segmentation là gì và phân khúc thị trường là gì?
Xác định điểm hay, điểm yếu và thời cơ cho nhãn hiệu
Khi tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua những chiến dịch truyền thông marketing, nhãn hiệu nhờ vào đạt kết quả tốt chạy chiến dịch để xác định phần nào hiệu quả, phần nào cần cải thiện để tăng cường điểm khác biệt của brand. Khi xác định segmentation là gì, có những truyền thông strategy không mang lại hiệu quả tốt, đây là lúc thương hiệu phải nhìn nhận về phân khúc thị trường, Ưu điểm và nhược điểm của mình để tốt lên cho những chương trình truyền thông trong tương lai.
4 loại phân khúc thị trường phổ biến

Nhân khẩu học (Demographic segmentation)
Customer segmentation là gì? Nhân khẩu học chính là phân khúc đầu tiên mọi người nghĩ đến khi họ nghe đến segmentation of marketing. Đây e là cách chọn lựa nhóm người tiêu dùng cơ bản nhất, tuy nhiên nó vẫn rất hiệu quả.
Phân đoạn nhân khẩu học cân nhắc các dấu hiệu không phải ký tự có khả năng nhận dạng như: Tuổi tác, giới tính, dân tộc, thu nhập, mức độ giáo dục, tôn giáo, nghề nghiệp/vai trò trong doanh nghiệp.
Ví dụ: nhà sản xuất hàng xa xỉ Montblanc đã thực hiện công việc với Yieldify để giới thiệu một loạt các ưu đãi trên trang website của họ. Một người đã tìm cách tăng chuyển đổi bằng việc sử dụng giao dịch Ngày của Cha tặng quà không mất phí cho những người chi tiêu trên 200 bảng Anh – Doanh số đạt được chiều lòng được sự hy vọng chi tiêu của đối tượng của Montblanc và cho chúng ta thấy mức tăng chuyển đổi lên tới 118%.
Địa lý (Geographic segmentation)
Để so sánh, phân khúc theo địa lý thường là một trong các cách dễ nhất chọn lựa nhất. Điều này có thể được chọn lựa theo: quốc gia, vùng đất, thành phố, mã bưu điện.
Nhận thức được vị trí của khách hàng cho phép bạn cân nhắc toàn bộ các kiểu hình truyền thông marketing được sử dụng cho người tiêu dùng.
Ví dụ: một vài ví dụ gần đây về phân đoạn địa lý phù hợp xuất phát từ bức xúc của các công ty thương mại và điện tử đối với đại dịch coronavirus. Trong các giai đoạn phức tạp, nhiều doanh nghiệp chuyển trọng điểm sang các cộng đồng địa phương để làm nổi bật các dịch vụ của họ, làm cho các dịch vụ vẫn có thể được truy cập online.
Trái lại, khi thị trường bắt đầu mở cửa trở lại, các nhãn hiệu thương mại và điện tử thuần túy phải điều chỉnh kế hoạch tiếp thị của mình để kéo dài doanh thu kinh doanh trong thời gian ngừng hoạt động.
Xem thêm Marketing intern là gì? Marketing intern có vai trò gì?
Tâm lý học (Psychographic segmentation)
Phân khúc tâm lý tích tụ tính bí quyết và sở yêu thích của người sử dụng. Ở phân khúc này công ty có khả năng cân nhắc người tiêu dùng và xác định họ theo: dấu hiệu tính bí quyết, sở thích, mục đích cuộc sống, thành quả, sự tin tưởng, cách điệu sống.
So sánh với phân đoạn nhân khẩu học, đây có thể là một tập hợp khó xác định hơn. Phân khúc tâm lý học có khả năng cho phép công ty tiếp thị vô cùng hiệu quả mà người sử dụng sẽ cảm nhận thấy doanh nghiệp biết được họ cần gì và mong muốn gì.
Ví dụ: công ty bán hàng khu nghỉ dưỡng sang trọng Omni Hotels & Resorts nhận thức được rằng một phòng ban lớn đối tượng của công ty luôn muốn nhận được mức giá tốt nhất có thể. Bằng cách nhắm mục tiêu và đưa ra chiến dịch thông cáo cụ thể đến những khách hàng đặt phòng, Omni Hotels & Resorts đã đạt cho được mức tăng tỷ lệ chuyển đổi 39%.
Hành vi (Behavioral segmentation)
Customer segmentation là gì? Phân khúc theo hành vi có thể có ích nhất đối với các công ty thương mại và điện tử. Như với phân đoạn tâm lý, nó yêu cầu một ít dữ liệu để giúp chiến lược đạt được đạt kết quả tốt.
Phần đông dữ liệu trong số này sẽ được thu thập thông qua chính trang web của doanh nghiệp. Ở phân khúc hành vi doanh nghiệp cần nhóm người sử dụng có sự liên quan đến:
- Thói quen chi tiêu
- Mua hàng
- Thói quen truy xuất web
- Tương tác với thương hiệu
- Trung thành với thương hiệu
- Góp ý về mặt hàng trước đó
Làm thế nào để tìm được phân khúc khách hàng phù hợp?

Thu thập dữ liệu người sử dụng qua email
Email marketing chủ đạo là bí quyết lấy dữ liệu người tiêu dùng hiệu quả bậc nhất hiện nay. Toàn bộ mọi người có khả năng dễ dàng thực hiện những khảo sát cần thiết để nắm được nhu cầu của người có khả năng mua hàng và đo đạt, phân chia họ theo từng group nhỏ.
Xem thêm Global marketing là gì? Bài học từ chiến lược marketing toàn cầu của coca-cola
Tìm khách hàng tiềm năng của bạn thông qua kênh Facebook quảng cáo

Customer segmentation là gì? Facebook truyền thông chủ đạo là một công cụ vàng, được rất nhiều doanh nghiệp chọn lựa trong linh doanh. Một thống kê cho thấy kênh Facebook có khả năng ảnh hưởng tới 80% những đơn đặt mua trên mạng xã hội.
Nhờ những công dụng xuất sắc của mình, Facebook có thể thu được thông tin về sở thích, đặc điểm cá nhân của người dùng. Từ đó, đưa tới những thông tin xuất sắc để phân loại người tiêu dùng cho công ty.
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Customer segmentation là gì? Customer segmentation có lợi ích gì? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.brandsvietnam.com, 123job.vn, xuyenvietmedia.com, … )