Ethical Marketing là gì? Đạo đức trong marketing giữ nhiệm vụ đặc biệt trong lúc xây dựng chiến lược bán hàng. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Ethical Marketing là gì? Ethical Marketing có quan trọng?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Ethical Marketing là gì?
Đạo đức trong marketing là một quá trình mà doanh nghiệp không chỉ tập trung tiếp thị sản phẩm sao cho bán được thật nhiều hàng, mang lại được thật nhiều lợi nhuận, mà còn đem đến cho người tiêu dùng những ích lợi thực chất, giúp xã hội và cộng đồng phát triển bền vững.
Ví dụ:
Một tổ chức bán sữa có đạo đức trong marketing không những lên các kế hoạch làm sao để người sử dụng mua thật nhiều mặt hàng của họ, mà còn cố gắng truyền tải một cách trung thực chức năng của mặt hàng (như giúp phát triển chiều cao, hỗ trợ tăng trưởng trí thông minh trẻ, có chứng thực của Bộ Y tế).
Bên cạnh đó, công ty cũng cần phải làm nổi bậc tầm đặc biệt của sữa mẹ trong các chiến dịch marketing của mình, rằng mặt hàng sữa của họ chỉ là một hình thức bổ trợ cho hoạt động tăng trưởng thể chất và trí lực của trẻ, bên cạnh sữa mẹ.
Ethical marketing không chỉ là một chiến lược marketing cụ thể, nó có khả năng coi như một phương châm bán hàng của doanh nghiệp. Nó gồm có phát triển hoạt động marketing sao cho cam kết tính trung thực, tạo ra và phát triển mối quan hệ bền vững với người tiêu dùng thông qua việc share những thành quả đúng đắn.
Xem thêm Ai marketing là gì? AI marketing hoạt động như thế nào?
Nhiệm vụ của Đạo đức bán hàng trong truyền thông
Đạo đức là yếu tố nền tảng tạo nên sự tin cậy cho đối tác, khách hàng và người sử dụng. Là cơ sở để tạo ra sự liên kết gắn bó và trung thành từ đội ngũ cán bộ công nhân sự của doanh nghiệp. Sự hiện hữu và phát triển của công ty là do người sử dụng quyết định, vì thế việc xây dựng nền tảng đạo đức kinh doanh và những giá trị lâu bền là điều vô cùng cần thiết và không thể thiếu.
Ethical truyền thông trong mô hình marketing Mix
![Ethical Marketing là gì 2](https://socialmarketing.vn/wp-content/uploads/2023/06/Ethical-Marketing-1536x1024_1440x960a.jpg)
Vậy coi như là bạn đã hiểu sâu những nguyên tắc căn bản của đạo đức trong truyền thông. Ở phần tiếp theo, Glints sẽ đào chuyên sâu về mối quan hệ giữa Ethical marketing trong mô hình marketing Mix.
Marketing Mix là mô hình phổ biến trong việc hoạt định chiến lược truyền thông. Ở mức độ căn bản mô hình này gồm có 4P: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm bán hàng) và Promotion (quảng bá).
Theo thực tế, việc cam kết các nguyên tắc đạo đức trong marketing ở cả bốn phương diện trên là điều vô cùng phức tạp. Tuy vậy, kết quả nhận lại sẽ tương xứng nếu như có khả năng lồng ghép tính đạo đức trong bán hàng.
Đạo đức trong truyền thông ở khía cạnh mặt hàng (Product)
Marketer thường phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về đạo đức có sự liên quan đến phương diện sản phẩm. Cụ thể hơn là hoạch định và áp dụng các kế hoạch có sự liên quan đến mặt hàng của công ty.
Ví dụ, trong quá trình tăng trưởng sản phẩm mới, vì các vấn đề đạo đức trong truyền thông được tranh luận ít hơn mức thiết yếu, dẫn đến việc mặt hàng gặp hư hại được đưa rõ ra thị trường. Hệ quả tất yếu là bức xúc tiêu cực của cả người tiêu dùng và các bên có sự liên quan.
Đạo đức trong marketing ở phương diện cái giá (Price)
Định giá có lẽ là một trong những lĩnh vực khó nhất khi được đo đạt từ khái niệm đạo đức trong marketing. Về cơ bản, cái giá phải bằng hoặc phần trăm thuận với lợi ích mà người sử dụng nhận được.
Tuy vậy, ta có thể thấy việc tăng giá bất thích hợp được diễn ra khá đều đặn. Việc làm này có khả năng đến từ mong muốn gia tăng lợi nhuận hay vị trí độc quyền của công ty trên thị trường.
Đạo đức trong truyền thông ở phương diện điểm bán (Place)
Các vấn đề liên quan đến mặt đạo đức trong truyền thông ở phương diện điểm bán thường nằm ngoài tầm kiểm soát. Việc nhận diện việc vi phạm đạo đức ở từng kênh là khác nhau tùy theo mục đích và nhu cầu của từng kênh cung cấp.
Trong hệ thống các kênh phân phối, nếu các thành viên trong kênh sử dụng quyền lực của họ vào mục đích xấu, điều này có thể dẫn tới vấn đề đạo đức và rất khó để phòng ngừa.
Đạo đức trong marketing ở khía cạnh truyền bá (Promotion)
Ethical Marketing là gì Các điểm đạo đức trong truyền thông liên quan đến quảng bá sẽ được đo đạt dưới góc nhìn của quảng cáo. Ngày nay, ads đã trở nên “một quyền lực trong xã hội”. Ads nói với người sử dụng nhiều điều. Người coi đơn giản bị ảnh hưởng bởi ads ở nhiều khía cạnh
Biểu hiện của đạo đức trong marketing và kinh doanh
![Ethical Marketing là gì 3](https://socialmarketing.vn/wp-content/uploads/2023/06/Ethical-marketing-2.jpg)
Chúng ta thường hay nhắc đến mô hình cơ bản nhất của các chiến dịch marketing là 4P bao gồm Product (sản phẩm dịch vụ), Price (giá), Place (phân phối) và Promotion (Truyền thông). Nỗi lo đạo đức trong truyền thông nằm ở đâu trong mỗi yếu tố trên?
Product: mặt hàng
“An toàn” là từ khóa chính nhất khi nhắc về đạo đức sản phẩm. Không một công ty nào muốn cung cấp mặt hàng dịch vụ không mang lại lợi ích, chưa kể độc hại, cho người tiêu dùng của mình. Đây chính là một vấn đề mang tính hai mặt.
Các công ty sẽ dễ bị các cơ quan ban ngành “sờ gáy” nếu vi phạm các hàng lang an toàn về mặt hàng dịch vụ, chịu thiệt hại bồi thường nếu như gây tổn hại đến khách hàng. Ngược lại, người sử dụng cảm thấy bản thân sử dụng sản phẩm không mang lại lợi ích, thậm chí còn độc hại, sẽ dần dần ngừng dùng mặt hàng đấy.
Xem thêm Marketing intern là gì? Marketing intern có vai trò gì?
Price: Giá
Bình ổn giá và định giá hợp lý rất quan trọng trong các chiến dịch truyền thông sản phẩm có đạo đức. Giữ cho mức giá thích hợp quy luật “thuận mua vừa bán” và bình ổn, không để giá đẩy quá cao do sức ép từ môi trường có thể được xem như bảo đảm các tiêu chuẩn đạo đức trong truyền thông. Lấy ví dụ như việc các sản phẩm y tế như khẩu trang, nước rửa tay, đồ bảo hộ bị đẩy giá cao trong những ngày đầu chống COVID vừa qua là đại diện cực kì bài bản của vi phạm đạo đức về giá trong truyền thông.
Cực kì khó để tìm ra và duy trì một mức giá thích hợp với cả lợi ích của người sử dụng và mục tiêu lợi nhuận của nhà sản xuất
Place: cung cấp
Ethical Marketing là gì Với kênh cung cấp, việc vận hành đúng tiến độ đã là tôn trọng các quy tắc đạo đức trong marketing rồi. Nỗi lo của các kênh cung cấp thường liên quan tới những xung đột giữa các trung gian phân phối, sự mất cân bằng quyền lực trong kênh cung cấp.
Cụ thể, các trung gian thường lạm dụng quyền lực trong việc đòi hỏi các nhà cung ứng chiều lòng những đòi hỏi vượt quá sức của họ .Các nhà cung cấp nhỏ chẳng thể chiều lòng được những chuẩn xác quá cao của các nhà bán lẻ, từ đó gây khó khăn trong quá trình các sản phẩm chất lượng nhưng không có hậu thuẫn mạnh mẽ đến tay người tiêu dùng.
Promotion: Xúc tiến
Đây là tiêu chí cực kì dễ áp dụng các quy chuẩn lẫn vi phạm đạo đức trong truyền thông, tuy vậy lại có những biểu hiện phức tạp và khó xác định nhất. Hiện tượng lách luật, sử dụng quá nhiều, định hướng lệch lạc trong ads và chưa có các quy định bài bản trong lĩnh vực này sản sinh ra các kẽ hở lớn cho các nhà truyền thông lọt qua.
Chi tiết, nhiều sản phẩm được ads là “100% từ thiên nhiên” nhưng lại có những chất phụ gia trong bảng thành phần, đấy là đại diện của thiếu đạo đức trong marketing.
Những ví dụ cụ thể về Đạo đức trong truyền thông – Ethical marketing
![Ethical Marketing là gì 4](https://socialmarketing.vn/wp-content/uploads/2023/06/Brands-can-make-a-difference-with-Ethical-Marketing-Heres-how-1280x640.jpg)
TOMS
Đây chính là một thương hiệu thời trang có tiếng tại Hoa Kỳ, nhưng nó cũng là doanh nghiệp được nhiều người biết đến bởi giá trị cốt lõi nhắm đến cộng đồng của mình.
Được ra đời năm 2006 bởi Blake Mycoskie, một doanh nhân trẻ xuất phát từ Texas. Trong chuyến đi tới Argentina, Blake thấy được cuộc sống của người dân nơi đây phức tạp tới cỡ nào khi thiếu đi chiếc giày. Đó là một trong các nguyên nhân khiến vị người kinh doanh này thành lập TOMS.
Farmer Direct Co-op
Ethical Marketing là gì? Chắc hẳn bạn đã từng đọc rất nhiều bài báo về ngành nông nghiệp có khả năng gây rùng mình. Kiểu như, để làm ra được mẻ gan ngỗng hảo hạng, những con ngỗng ở đây bị ép ăn cho tới chết. Hay hàng triệu con gà trống bị giết không thương tiếc từ khi chúng mới tạo ra, vì không có giá trị về mặt kinh tế.
Điều khiến Farmer Direct Co-op trở nên một trong các công ty đạo đức nhằm ở chiến dịch marketing của họ. Hợp tác xã tận dụng triệt để các kênh truyền thông tối tân (như kênh mạng xã hội, website,…) để tuyên truyền cho khách hàng những cách ăn uống lành mạnh, công thức nông nghiệp xanh, bền vững
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Ethical Marketing là gì? Ethical Marketing có quan trọng? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( maludesign.vn, glints.com, gtvseo.com, … )