Google Keyword Planner (thường được viết tắt là GKP) là một trong những công cụ không mất phí do Google cung cấp. Công cụ này thường được sử dụng trọng điểm cho hoạt động chạy quảng cáo của Google. Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về công cụ này qua bài viết dưới đây nhé!
Google Keyword Planner là gì?
Là một trong những công cụ không mất phí do Google cung cấp. Công cụ này thường được sử dụng trọng điểm cho hoạt động chạy quảng cáo của Google. Bạn sẽ am hiểu nôm na nó là một công cụ lên kế hoạch tìm từ trọng tâm. Đây được coi là một phiên bản tập trung của công cụ từ khoá của Google và công cụ ước tính lưu lượng truy cập của Ads (AdWords Traffic Estimator Tools).
Phụ thuộc vào GKP, bạn có thể kiểm tra được lượt tìm kiếm của các từ khóa trung bình trong vòng một tháng của một từ khóa nào đó trên phạm vi toàn toàn cầu hoặc một đất nước nhất định cũng như kiểm tra được mức độ khó, cạnh tranh của keyword đó. Dựa vào những thông tin này, bạn sẽ nắm rõ ràng được mức chi phí thích hợp cần cho mỗi chiến dịch quảng cáo hay chọn lọc ra bộ từ khóa tốt cho dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán hàng.
Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng chiến lược Marketing Youtube
Google Keyword Planner có ích lợi gì?
Là công cụ hữu hiệu được sử dụng để hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo PPC (Pay Per Click). Một trong những ưu điểm nổi trội của GKP so sánh với các công cụ khác là tính năng chuẩn Keyword tốt cho các chiến dịch quảng cáo có tính phí. Cụ thể:
- Lựa chọn cách tiếp xúc từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo.
- Chọn một từ khóa hoặc 1 nhóm từ khóa thêm vào chiến dịch quảng cáo.
- Dự đoán tổng khoản chi cho một chiến dịch quảng cáo cụ thể.
- Tải dữ liệu phân tích từ khóa về máy.
Bên cạnh đó, GPK còn có khả năng kết hợp các từ khóa lại với nhau để tạo thành từ khóa mới từ đó tăng cao thành quả tìm kiếm. Đây chính là bước tiến mới của Google Keyword Planner so sánh với các công cụ khác hiện nay. Nếu có nhóm các từ khóa riêng lẻ, bạn có thể dùng GKP để kết hợp húng lại với nhau. Qua đó, Google Keyword Planner có thể cung cấp nhiều nội dung mang tính dự báo về hiệu suất hoạt động của từ khóa cho khách hàng.

Cách dùng Google Keyword Planner để phân tích từ khóa
Bước 1: Sở hữu tài khoản để đăng nhập dùng
– Hãy truy cập vào liên kết này: https://adwords.google.com/KeywordPlanner
– Chọn “Đăng Nhập” và vận dụng tài khoản Gmail của mình để đăng nhập vận dụng.
– Chuyển đổi sang tiếng Việt (nếu có nhu cầu) bằng thực hành các bước sau: My Account (chuyển sang tab mới) >> Data & Personalization (góc trái) >> General preferences for the Web (kéo xuống) >> Language >> chọn Vietnamese.

Bước 2: Set up campaign quảng cáo
Đây chính là phần thân thuộc cho các nhà quảng cáo dùng Google Adwords. Nếu bạn không có nhu cầu chạy quảng cáo, bạn sẽ bỏ qua bước nhập giá quảng cáo, tên Website và thông tin ngân hàng, điền thông tin cơ bản và đến ngay với phần nghiên cứu Keyword.
Bước 3: Research từ khóa
– Chọn Công cụ > Công cụ lập kế hoạch từ khóa ở góc trên

Chọn công cụ lập kế hoạch Keyword để khởi đầu phân tích các từ khóa.
– Chọn “Tìm từ khóa mới” nếu như bạn thích nhận Keyword tiềm năng cho Web của bạn, hoặc mở rộng vốn Keyword cần chạy dựa trên từ khóa sẵn có.
– Chọn “Nhận nội dung dự đoán và lượng tìm kiếm” nếu như bạn thích được cập nhật bảng dự báo từ khóa trong lúc chạy quảng cáo, SEO.

Bước 4: điền thông tin, hoàn tất bộ từ khóa final
Nếu bạn chọn “Tìm từ khóa mới” ở bước 3, hãy làm theo các bước sau:
– Copy bộ Keyword bạn phải cần research nếu bạn đã có bộ Keyword đề xuất, hoặc bạn copy URL Website vào nếu bạn thích tìm kiếm Keyword tiềm năng. Bước này Mona Media sẽ copy URL để tìm từ khóa tiềm năng cho Website nhé.

Nhập đầy đủ key của bạn hoặc URL Website (Nếu bạn chọn tìm từ khóa mới ở bước 3).
– Công cụ sẽ hiện ra hàng loạt từ khóa tiềm năng cùng các thông số lần lượt như số lần tìm kiếm, cạnh tranh, tỷ lệ hiển thị quảng cáo, giá đấu thầu (min-max)… hơn nữa, bạn có thể điều chỉnh thời gian ở phía trên góc trái màn hình, giúp cho bạn theo dõi số liệu chuẩn chỉnh nhất hơn.

– Bạn sẽ lọc thêm các Keyword thông qua bộ lọc dễ dàng như hình dưới đây. Mỗi bộ lọc sẽ giúp ích cho bạn tạo nên những nhóm Keyword (Ad Group) để bạn dễ quản lý từ khóa hơn trong cả SEO và chạy Google Ads.

– Ngoài ra, ở phía bên trái màn hình có nút “Vị trí”, giúp bạn có thể Research Keyword theo vị trí địa lý nhằm tăng đạt kết quả tốt Local SEO hơn.

Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về Google Keyword Planner. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (mona.media, digitaldentistryinstitute.org,…)