Guerrilla marketing là gì? Guerrilla marketing là cách thức quảng cáo không hề mới. Tuy nhiên, nó đòi hỏi cực kì nhiều sự thông minh để có thể tạo ra bất ngờ cho người sử dụng. Qua bài viết, Socialmarketing.vn sẽ giải đáp mọi thông tin về Guerrilla marketing là gì? Guerrilla marketing có phổ biến không?, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé
Guerrilla marketing là gì?

Truyền thông du kích trong tiếng Anh là Guerrilla truyền thông.
Truyền thông du kích là một chiến thuật marketing trong số đó một công ty dùng các phương thức tương tác bất ngờ và độc đáo để truyền bá mặt hàng hoặc dịch vụ.
Marketing du kích khác với truyền thông truyền thống ở chỗ nó thường dựa vào tương tác cá nhân, có ngân sách nhỏ hơn và thường được sử dụng bởi các nhóm hành động quảng cóa, chịu trách nhiệm truyền thông cho một địa điểm chi tiết thay vì thực hiện các chiến dịch marketing qui mô lớn.
Truyền thông du kích có khả năng cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ, nhất là nếu như họ có thể tạo ra một hiện tượng truyền thông lan truyền.
Xem thêm Event marketing là gì? Tầm quan trọng của sự kiện trong marketing
Các kiểu hình Guerrilla marketing
Có những hình thức Guerrilla truyền thông được áp dụng. Phổ biến đặc biệt là các loại hình sau:
Quảng bá du kích ngoài trời
Đây chính là loại hình thêm một vào yếu tố độc đáo vào các môi trường đô thị đã tồn tại, chẳng hạn như đặt một thứ gì đó có khả năng tháo rời trên bức tượng, các tác phẩm nghệ thuật tạm thời trên vỉa hè và đường phố.
Guerrilla marketing trong nhà
Giống như tiếp thị du kích ngoài trời, loại hình này chỉ xuất hiện ở những nơi trong nhà như nhà ga, shop, và các tòa nhà trường đại học.
Sự kiện Guerrilla truyền thông
Loại hình này sẽ tận dụng khán giả của một sự kiện đang diễn ra, chẳng hạn như như một buổi hòa nhạc hoặc trò chơi thể thao,.. Để truyền thông marketing mặt hàng hoặc dịch vụ một bí quyết Đáng chú ý, thường là không có sự cho phép của nhà tài trợ sự kiện.
Guerrilla marketing theo sử dụng thử
Loại hình này bao gồm các chiến thuật ads du kích trên nhưng được làm theo bí quyết yêu cầu công chúng phải tương tác với thương hiệu.
Dấu hiệu, thực chất của marketing Du kích

Jay Conrad Levinson đã chỉ ra một số đặc điểm và bản chất của marketing Du kích như sau:
– Tiền của thấp: đây chính là một chiêu thức truyền thông marketing không cần quá là nhiều ngân sách, vậy có thể các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể triển khai được.
– Yếu tố bất ngờ: Tiếp thị Du kích ảnh hưởng mạnh mẽ đến trí tưởng tượng của người tiêu dùng thông qua những mẫu quảng cáo thông minh khiến người ta vỡ òa vì bất ngờ, cảm thấy không thể tin được và sau đấy là cảm giác yêu thích thú, ấn tượng.
– Sự gắn kết: đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch Tiếp thị Du kích không dựa trên doanh số bán hàng mà dựa trên năng lực sản sinh ra các mối quan hệ mới và Kết hợp với công chúng.
– Tập trung cho một thứ: Tiếp thị Du kích chỉ thuần tiếp thị cho một mặt hàng chi tiết, không nhắm đến việc đa dạng hóa các mặt hàng, dịch vụ bổ sung để tránh phân tán sự chú ý của người tiêu dùng.
– Có mặt mọi lúc mọi nơi: một chiến dịch Tiếp thị Du kích có thể xảy ra tại những địa điểm, thời gian mà người tiêu dùng không ngờ đến, tuy nhiên thông thường sẽ được khai triển tịa những địa điểm công cộng, đông người qua lại như đường phố, Mall, ga tàu điện ngầm, bãi biển…
Xem thêm Marketing executive là gì? Marketing executive làm những việc gì?
Những chẳng hạn như điển hình về Guerrilla marketing truyền cảm hứng cho brand
Bounty

Bằng cách tạo ra một “mớ hỗn độn” có kích thước lớn trên đường phố New York như một cốc cà phê bị vỡ, một viên kẹo tan chảy…, brand đã ads thành công mặt hàng khăn giấy một cách đầy sáng tạo và thích hợp. Đồng thời, thương hiệu cũng đưa rõ ra gợi ý về cách xử lý cho những vấn đề trên với thông điệp chẳng thể ngắn gọn hơn “Makes small work of BIG spills”.
Guerrilla marketing là gì? Về khía cạnh văn hoá, chúng ta đang tiếp tục lựa chọn việc loại bỏ các ads ra khỏi cuộc sống thường nhật. Đấy là lý do tại sao nhiều người ham thích các tùy chọn không truyền thông marketing trên Youtube hay ẩn khỏi truyền thông marketing từ Facebook. Tuy vậy, chiến dịch này không hề giống quảng cáo và bạn khó có thể bỏ qua nó. Nếu như vấp phải một que kem đang tan chảy có kích thước bằng tấm nệm của bạn trên đường đi làm, liệu bạn có dừng lại và nhìn nó không? Hẳn câu trả lời là có chính xác không nào.
Bài học rút ra: lựa chọn vấn đề lớn nhất mà mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn có khả năng xử lý. Sau đó, tìm một bí quyết độc đáo để nhắn gửi tới công chúng, mà không cần dùng ngôn từ nào!
GRAMMYS

Để truyền bá các đề cử cho hạng mục Album of Year, chương trình giải thưởng âm nhạc GRAMMYS đã sản sinh ra một clip nhằm hiển thị những gì sẽ xảy ra nếu tấm poster của các nghệ sĩ được đề cử biết hát.
Nghe có vẻ bất khả thi nhưng hãy tưởng tượng – điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn có khả năng sản sinh ra tấm poster âm nhạc cho brand của mình? Một lần nữa, nó khác với billboard ad bởi vì khi đi ngang qua một bức tường ads ở New York, ta không mong đợi tấm poster đó sẽ chuyển động. Tuy vậy, ý tưởng này không thật sự rẻ tiền, vì nó có thể đòi hỏi nhiều kỹ thuật để đem tới kết quả. Tuy nhiên Ngay cả khi bạn chỉ thực hiện một vài hình ảnh và kỹ thuật giản đơn thôi thì nó cũng đã khiến người qua đường phải lưu ý rồi.
Frontline

Khi nhìn kỹ bạn sẽ thấy chú chó và đám ruồi đều không phải thật. Vế trước là một bức tranh, vế sau là người thật. Đây là một chiến dịch Guerrilla marketing của Frontline, nhà sản xuất các sản phẩm phòng chống bọ chét và ve ở chó. Nhãn hiệu biết rằng không ít người đi bộ qua khoảng không gian trống trong Mall hằng ngày và kha khá người cũng sẽ nhìn thấy nó từ các tầng trên của tòa nhà.
Một lần nữa, chiến dịch này khác với tiếp thị truyền thống, bởi vì nó không truyền thông marketing sản phẩm, mà còn tạo ra một hình thức tương tác ngẫu nhiên với người coi và nhắc nhở họ về những ích lợi của mặt hàng đem đến.
Bài học rút ra: Tìm hiểu cách toàn bộ mọi người có thể vô tình tương tác với các thông điệp tiếp thị của bạn. Cho dù mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn có khả năng không giải quyết được nỗi lo, ví dụ như việc loại bỏ côn trùng, nhưng vẫn có nhiều cách để khiến mọi người tham gia vào chiến dịch đó.
Xem thêm Marketing intern là gì? Marketing intern có vai trò gì?
Burger King

Guerrilla marketing là gì? Chia tay luôn là một quyết định phức tạp, chưa nói đến khi nó được công khai trên kênh mạng xã hội. Đấy là những gì đã xảy ra khi một người sử dụng mạng xã hội instagram để lại bình luận trên bài share về câu chuyện “cô gái” của anh ấy mua sản phẩm của Burger King. Nỗi lo ở đây chính là anh chàng đã có bạn gái, nhưng cô nàng này lại không ở gần cửa hàng Burger King. Vậy anh ta đã đến cập đến ai? Những tiếp diễn sau đó đã xảy ra trên các comment của kênh instagram
Bài viết trên đây, Socialmarketing.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Guerrilla marketing là gì? Guerrilla marketing có phổ biến không? Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với mọi bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.matbao.net, quangcaongoaitroi.com, marketingai.vn, … )