Intrapreneurship la gì? Intrapreneurship là một thuật ngữ cũng như chủ đề đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều tổ chức trong việc củng cố một không gian kinh doanh năng động, thông minh và đạt kết quả tốt. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé!
Intrapreneurship là gì?

Thuật ngữ Intrapreneurship sử dụng để chỉ một hệ thống cho phép các nhân sự (gọi là intrapreneur) được khởi nghiệp trong chính công ty họ đang thực hiện công việc, nhằm phát kiến hoặc tốt lên một sản phẩm hay dịch vụ.
Cùng mang tinh thần khởi nghiệp nhưng intrapreneurship và entrepreneurship là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt:
- Intrapreneurship được tạo ra trong một đơn vị, tổ chức đã có sẵn, nhận được sự hậu thuẫn về tài nguyên từ phía doanh nghiệp.
- Entrepreneurship là khi cá nhân/nhóm tự ra đời công ty, tổ chức mới và tự tìm kiếm tài nguyên để hiện thực hóa cảm hứng.
Nguồn gốc của Intrapreneurship là gì?
Người đặt nền móng cho khái niệm intrapreneurship là gì phải kể đến người kinh doanh khởi nghiệp bán hàng người Mỹ là Gifford Pinchot. Vào năm 1978, trong một cuốn sách do ông và vợ chắp bút có tiêu đề là “Intra-Corporate Entrepreneurship” (Tinh thần người kinh doanh nội bộ), Pinchot lần thứ nhất có nhắc tới khái niệm Intra – Corporate Entrepreneurship có thể được hiểu là tinh thần khởi nghiệp bán hàng trong nội bộ doanh nghiệp.
Tới năm 1985, tạp chí TIME góp phần phổ biến thuật ngữ intrapreneurship là gì thông qua bài báo “Here come the intrapreneurs”. Vào năm 1992, thuật ngữ intrapreneur chủ đạo thức được cung cấp vào từ điển The American Heritage Dictionary.
Đặc điểm của intrapreneurship là gì?
- Intrapreneur được tự chủ sáng tạo để phát triển những sản phẩm, dịch vụ mới như một nhà khởi nghiệp kinh doanh thực thụ hoặc cũng có khả năng cải thiện những thứ tồn tại (quy trình, kế hoạch, văn hóa, sản phẩm…) để tối ưu hóa công việc doanh nghiệp.
- Thành viên tham gia intrapreneurship không phải chịu bất kỳ rủi ro có sự liên quan đến khởi nghiệp bán hàng hay tổn hại tài chính cá nhân nào.
- Intrapreneur có khả năng xử lý vấn đề như tăng năng suất hoặc cắt giảm chi phí. Nhưng việc làm này đòi hỏi Intrapreneur nên có một kỹ năng cao, cụ thể là kỹ năng lãnh đạo và tư duy bên ngoài để có thể áp dụng trực tiếp vào hoạt động.
Phân biệt Entrepreneur và Intrapreneur

Entrepreneur và Intrapreneur đều có những dấu hiệu chung như uy tín, sáng tạo, nhiệt tình,… Điểm khác biệt giữa họ được biểu hiện ở chỗ Entrepreneur là những cá thể chấp nhận mạo hiểm để tạo ra doanh nghiệp của riêng mình với mục đích kiếm lợi nhuận từ công việc kinh doanh. Họ là người có tầm nhìn và nắm bắt được những cơ hội, sản phẩm, kỹ thuật và ngành nghề kinh doanh mới cũng như có thể điều phối tất cả các công việc của công ty để đưa những cảm hứng này vào thực tế.
Ngược lại, Intrapreneur là những lao động được trả lương phụ thuộc vào thành tích mà họ hay bộ phận của họ đạt được. Cũng đồng nghĩa với những nhân viên kinh doanh họ thực hiện công việc cho các công ty và được quyền thử nghiệm, phát triển những ý tưởng mới.
Một số lợi thế cạnh tranh chủ đạo giữa Entrepreneur và Intrapreneur
- Về bản chất, Entrepreneur là những người tạo ra doanh nghiệp, họ làm việc hết mình nhằm mục tiêu giúp công ty xâm nhập và có chỗ đứng trong thị trường trong khi Intrapreneur là những người giúp doanh nghiệp khôi phục và tăng trưởng.
- Với Entrepreneur dùng nguồn tài nguyên của riêng mình (lao động, tài chính, máy móc,…), Intrapreneur được công ty cung cấp tài nguyên để thực hiện công việc.
- Còn với Entrepreneur tự huy động vốn, song Intrapreneur không cần gây vốn.
- Cùng Entrepreneur công việc trong các doanh nghiệp mới ra đời, Intrapreneur thực hiện công việc trong các tổ chức đã tồn tại từ lâu.
- Entrepreneur là chủ doanh nghiệp vì thế họ đưa ra quyết định mọi việc, Intrapreneur là những người làm thuê, họ không nên tự do trong việc có quyền quyết định.
- Entrepreneur chấp nhận mạo hiểm khi kinh doanh, Intrapreneur không phải đối mặt với những việc làm này.
Nguyên nhân
Khởi sự doanh nghiệp mới phát sinh do
– Ý tưởng mới được hình thành trong lúc hoạt động của doanh nghiệp.
– Do doanh nghiệp hiện tại không khai thác hiệu quả một nguồn tiềm lực nào đó.
Hoạt động khởi sự trong doanh nghiệp này lại được giúp đỡ và có được (một phần) bởi các công ty hiện đang hoạt động.
Khởi sự doanh nghiệp trong doanh nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp đang hoạt động có môi trường, văn hóa và cơ chế khuyến khích việc nhân viên theo đuổi các ý tưởng cơ hội kinh doanh.
Tại sao intrapreneurship trở thành phổ biến?

Những doanh nghiệp lớn, đặc biệt là những nơi có tuổi đời tương đối trẻ và công việc trong lĩnh vực công nghệ như Amazon, Google, Netflix… luôn khuyến khích các cảm hứng và thử nghiệm mới để phát huy tối đa tiềm năng phát triển cùng gia tăng sức cạnh tranh.
Quan trọng khi những đại dịch như COVID-19 xuất hiện, việc liên tục cải tiến và sáng tạo trở thành vũ khí sống còn của doanh nghiệp.
Intrapreneurship la gì? Bgoài ra, với những ưu thế về tối ưu nguồn nhân lực và liên kết chặt chẽ thành quả của nhân viên với tổ chức, intrapreneurship dần trở thành một phần tất yếu trong các chính sách nội bộ của doanh nghiệp.
Xem thêm Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống
Những sản phẩm của intrapreneurship
Gmail
Google đã chấp nhận văn hóa intrapreneurial từ khi họ ra đời cụ thể thì công ty này đã phép 20% tổng thời gian mà một người làm làm việc trong tổ chức dành cho các dự án cá nhân. Một số mặt hàng chủ chốt của nó như Gmail, Google Tin tức, Google Adsense, Ô tô không người lái, Google Glasses… đã thành lập từ intrapreneurship.
Một ví dụ điển hình nhất là Paul Buchheit đã tạo ra một mẫu đẹp cho Gmail và đưa rõ ra những cảm hứng như chức năng tìm kiếm, cơ sở lưu giữ cung cấp mà không doanh nghiệp nào khác trong ngành cung cấp, việc làm này cuối cùng dẫn đến sự thành công của Gmail.
Vivonic Fitness Planner
Intel quyết định bắt đầu đầu tư vào ý tưởng kinh doanh của chủ đạo nhân viên của mình vào năm 1998 với “sáng kiến kinh doanh mới”. Một năm sau khi sáng tạo, hơn 400 cảm hứng kinh doanh đã được nhân sự trình bày và chỉ có hơn hai chục ý tưởng nhận được tài trợ. Một trong các dự án thành công nhất của hãng là Vivonic Fitness Planner do cựu kỹ sư Intel Paul Scagnetti ra đời đã giúp người dùng chiều lòng các mục đích về dinh dưỡng và rèn luyện.
Xem thêm Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo đối với mọi người
PlayStation

Intrapreneurship la gì? PlayStation là một thương hiệu trò chơi điện tử quốc tế lớn mạnh thuộc Tập đoàn Sony và mau chóng trở thành công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp máy chơi game. Vào cuối những năm 80, Ken Kutaragi, một trong các kỹ sư cấp dưới của Sony đã mày mò chiếc máy chơi game con gái của mình và có thể tạo ra một sản phẩm vượt trội hơn.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về Intrapreneurship là gì? Intrapreneurship có nguồn gốc từ đâu?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( vietcetera.com, vn.joboko.com, … )