Kỹ năng lãnh đạo là sự phối hợp nhiều kỹ năng, nhiều kiến thức ở nhiều khía cạnh khác nhau. Một ứng viên có được kỹ năng lãnh đạo xuất sắc luôn thuận lợi đạt những thành tích cao trong hoạt động và những vị trí quản trị cấp cao trong công ty. Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về kỹ năng này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Lãnh đạo là gì?
Là một chu trình mà giám đốc điều hành có thể chỉ đạo, hướng dẫn; và tác động đến hành vi,công việc của những người khác nhằm hoàn thiện các mục tiêu cụ thể. Lãnh đạo là khả năng của người quản lý để khiến cấp dưới tự tin và nhiệt tình thực hiện công việc.
Năng lực lãnh đạo là khả năng ảnh hưởng đến hành vi của người đối diện. Nó cũng được định nghĩa là năng lực tác động đến một group nhằm hành động một mục tiêu. Các nhà lãnh đạo được yêu cầu phát triển tầm nhìn trong tương lai và thúc đẩy các thành viên tổ chức muốn đạt được tầm nhìn.
Xem thêm: Kỹ năng làm giàu cần thiết của một doanh nhân
Đặc trưng của lãnh đạo
- Đó là một quá trình liên cá nhân, trong số đó người quản lý ảnh hưởng và chỉ dẫn người lao động đạt cho được các mục tiêu.
- Nó biểu thị một vài phẩm chất không thể thiếu ở một người gồm có trí thông minh sự trưởng thành và nhân cách.
- Đó là một chu trình nhóm. Nó liên quan đến hai hoặc không ít người tác động qua lại với nhau.
- Một nhà quản lý tham gia vào việc định hình và uốn nắn hành vi của group nhằm hoàn thành các mục đích của tổ chức.
- Lãnh đạo là tình huống ràng buộc. không có cách điệu lãnh đạo tốt nhất. toàn bộ dựa vào việc xử lý các tình huống.
Xem thêm: Các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống giúp bạn dễ dàng thành công
Nhiệm vụ của người lãnh đạo trong đơn vị
Bất kỳ một doanh nghiệp, đội, nhóm nào cũng cần có một người lãnh đạo tài giỏi. Một người hội tụ đủ những tính chất, cảm nhận, kiến thức và tầm nhìn để có thể dẫn dắt cả tập thể đi theo định hướng đã được đưa ra.
Người lãnh đạo thường được ví như một “thuyền trưởng” hay “người lái tàu” luôn biết cách điều khiển con tàu công việc hết công suất nhằm đi đến đích một cách nhanh nhất. Trong một đơn vị, vai trò của người lãnh đạo cũng giống như vậy. Họ sẽ là người lên kế hoạch, khai triển, phân công vai trò và điều phối cả tập thể một cách nhịp nhàng. Và dưới sự điều phối đấy, toàn bộ mọi người làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn. dẫn đến kết quả chung là cả tập thể đạt được hoặc vượt trên cả mục đích đã được đưa ra.
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Là kỹ năng được dùng để định hướng, sắp đặt những cá nhân, những bộ phận cùng phối hợp hành động một loạt vai trò theo một lộ trình nhất định, hướng tới mục đích chung của công ty.
Kỹ năng lãnh đạo là sự phối hợp nhiều kỹ năng, nhiều kiến thức ở nhiều khía cạnh khác nhau. Một ứng viên có được kỹ năng lãnh đạo xuất sắc luôn thuận lợi đạt những thành tích cao trong hoạt động và những vị trí quản trị cấp cao trong công ty.
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng lãnh đạo
Quyết đoán
Sự quyết đoán sẽ giúp những người lãnh đạo có quyền quyết định trong những tình huống cấp bách một cách nhanh chóng. Đặc biệt là những kế hoạch, dự án cần sự chấp nhuận để khai triển, từ đó quyết định đến sự thành công hay thất bại. vì vậy, một người có kỹ năng lãnh đạo tốt thường sở hữu tầm nhìn xa trông rộng cũng giống như sự quyết đoán trong mọi trường hợp.
Xem thêm: Kỹ năng thiết yếu của nhà quản lý bắt buộc phải có
Bình đẳng và chính trực
Công bằng và chính trực là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của kỹ năng lãnh đạo. chủ đạo trực trong hoạt động thường có nghĩa là một người có khả năng đưa rõ ra các định hướng, lựa chọn đạo đức và giúp công ty duy trì hình ảnh tích cực.
Xem thêm: Những kỹ năng quản lý tài chính cá nhân này sẽ giúp bạn tiết kiệm!
Tạo ra sự kết nối (hoặc xây dựng đội ngũ)
Việc lãnh đạo yêu cầu năng lực xây dựng và kéo dài một đội ngũ mãnh liệt, tổng hợp được ưu điểm của từng cá nhân để hoàn thành mục tiêu chung. Việc tạo ra đội ngũ cũng đòi hỏi các thế mạnh lãnh đạo khác như kỹ năng ăn nói đạt kết quả tốt và giải quyết xung đột.
Giải quyết vấn đề
Các nhà lãnh đạo giỏi cần có kỹ năng giải quyết nỗi lo phát sinh trong công việc, thường yêu cầu phải giữ bình tâm. Việc làm này giúp họ có khả năng đối mặt với những khó khăn trong lúc kinh doanh hay bất cứ tình huống nào. Quan trọng, mỗi nỗi lo xảy ra đều khác nhau để áp dụng chung một công thức, yêu cầu người lãnh đạo vận dụng kỹ năng và cảm nhận mà mình có để phân tích tình huống, đưa rõ ra giải pháp nỗi lo tối ưu.
Độ tin cậy
Trở thành một nhà quản lý đáng tin cậy có nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn. Một người uy tín sẽ luôn thực hiện theo các kế hoạch và giữ lời hứa. thực hiện công việc với một người lãnh đạo đáng tin cậy thì nhân sự cũng cảm nhận thấy an tâm và cống hiến hết mình cho hoạt động.
Khả năng cố vấn
Kột trong các kỹ năng phân biệt khả năng lãnh đạo với nhiều năng lực khác là năng lực giảng dạy và cố vấn. Người lãnh đạo giỏi là người có trình độ chuyên môn và kỹ năng cao, giàu thực nghiệm để dẫn dắt nhân sự hoạt động tốt. thế nên, họ luôn là người đưa rõ ra những lời khuyên, tư vấn hữu ích giúp nhân sự hoàn thiện tốt hoạt động được giao.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức kỹ năng lãnh đạo. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, vn.joboko.com,…)