Ở Thời đại 4.0, công nghệ thông tin luôn được coi là con át chủ bài trong các trận chiến khốc liệt trên thị trường. Mọi dự án, kế hoạch phần đông đều liên quan rất nhiều đến công nghệ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về kiến thức công nghệ thông tin mà sinh viên IT cần có khi ra trường.
Kiến thức công nghệ thông tin quan trọng cho cuộc sống như thế nào?
Trong cuộc sống tối tân tại thời điểm này, các kiến thức công nghệ thông tin đóng vai trò rất quan trọng. Có thể nói, quốc gia mong muốn phát triển thì bắt buộc CNTT của quốc gia đó phải phát triển.
Những ứng dụng của ngành này hiện đã xâm nhập vào mọi lĩnh vực trong đời sống. Cụ thể:
1. Mọi người kết nối với nhau đơn giản hơn
Có khả năng dễ dàng nhận ra, những thành quả của CNTT như email, kênh mạng xã hội, video call,… đã giúp con người dễ dàng kết nối với nhau hơn dù có ở bất kỳ nơi đâu trên toàn cầu
2. Sử dụng tiền thuận tiện hơn
Ngày nay, các bạn sẽ đơn giản đặt mua hàng qua mạng hay thanh toán trực tuyến, nhận lượng gửi tiền qua tài khoản,… nhờ vào điều đó mà có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức. hơn nữa, mọi giao dịch bằng tài khoản ngân hàng đều được ghi lại chi tiết
3. Học hành trở nên hào hứng, đạt kết quả tốt hơn
Ngành CNTT cũng được ứng dụng trong giáo dục, huấn luyện. Với những bài giảng sinh động thiết kế trên phần mềm mô phỏng được trình chiếu trên máy chiếu hay các phòng thí nghiệm tối tân, các khóa học online,… thực sự mang đến cho học sinh, sinh viên sự hứng thú trong học tập và học tập có kết quả tốt hơn rất nhiều
4. Sản sinh ra nhiều công việc mới
Sự ra đời của ngành Công nghệ thông tin đã tạo ra vô số việc làm mới như lập trình viên, chuyên viên phát triển phần mềm, thiết kế Web, thiết kế đồ họa,…
5. Hỗ trợ nhiều lĩnh vực khác
Từ y tế, sức khỏe, nông nghiệp, lâm nghiệp, pháp y,… hiện nay đều được ứng dụng các thành quả của CNTT.
Nhờ vậy mà có khả năng giúp tiết kiệm được thời gian, sức người, sức của cùng lúc đó còn nâng cao hiệu quả công việc
Kiến thức công nghệ thông tin mà sinh viên cần trang bị
1. Kiến thức về công nghệ
Đầu tiên, suy nghĩ dễ dàng một tí xem mình có thật sự mong muốn học không? mục tiêu của bạn với nó là gì? Đừng bồng bột mà đi sai con đường, sai phương hướng.
Tiếp theo, hãy xác định được rằng đấy là sự đam mê bất tận của bạn với công nghệ. Nó chẳng phải là ngày một, ngày hai mà nó là cả một thời gian gian nan phía trước.
Để học được và hoàn thành một dự án nó mất rất nhiều thời gian và công sức. Nếu như không thực sự có quyết tâm thì việc hoàn thiện được mục đích là rất khó. Và bỏ dở giữa chừng sẽ là điều khó tránh khỏi.
2. Hiểu biết máy tính
Khi các công ty xây dựng các phần mềm lọc thư rác và phát hiện sự lừa đảo, làm sinh ra những núi dữ liệu khổng lồ, thì nhu cầu tuyển chuyên viên CNTT có kiến thức sâu về máy tính bỗng dưng tăng vọt.
Người có kiến thức về máy tính không chỉ hiểu biết cơ chế vận hành của máy mà phải có thể thiết kế, phát triển các thuật toán (algorithm) và kỹ thuật sửa đổi và nâng cấp hoạt động của hệ thống.
Kỹ năng này ảnh hưởng đến việc khai thác dữ liệu, mô hình hóa hoạt động tổng hợp và thống kê và cấu trúc cơ sở dữ liệu.
Kiến thức về máy tính sẽ được tích lũy qua công việc hoặc qua học tập ở nhà trường, song cho dù thế nào, nắm vững những kiến thức này nhanh là một lợi thế.
3. Kỹ năng phân tích dữ liệu
Theo các nhà nghiên cứu thị trường của IDC, tới năm 2020, lượng dữ liệu tạo ra mỗi năm sẽ lên tới 35 zettabyte, hoặc khoảng 35 triệu petabyte.
Và theo nhà nghiên cứu John Gantz, trưởng nhóm nghiên cứu của IDC, lượng dữ liệu này đủ để ghi vào một khối lượng lớn đĩa DVD kéo dài từ trái đất tới mặt trăng và trái lại.
4. Kỹ năng mạng nói chung
Theo Scott, cho dù bạn làm việc ở đâu trong lĩnh vực CNTT bạn cũng không thể đứng bên ngoài “mạng”.
Vì lẽ đó, điều cấp thiết là các chuyên viên thực hiện công việc “ngoài mạng” như kỹ sư phần mềm cũng phải có những hiểu biết cơ bản về mạng máy tính, giống như về TCP/IP, Ethernet, cáp quang…
Và có chuyên môn khả dụng (working knowledge) về phương thức phân phối và tính toán trên mạng.
5. Kỹ năng hỗ trợ công nghệ thông tin
Kỹ năng hỗ trợ công nghệ thông tin với hai nhiệm vụ chính: hỗ trợ người dùng và hỗ trợ phần cứng.
Hỗ trợ người dùng bao gồm: hỗ trợ phần mềm máy tính, lắp đặt và huấn luyện cho những người chưa có bằng cấp về công nghệ hoặc người lớn dùng một cách có ích.
Việc làm nhân viên hỗ trợ thường bao gồm đào tạo, mang lại tài liệu hướng dẫn làm việc và xử lý sự cố. Thông tin và kỹ năng con người là những công cụ mấu chốt quan trọng cho loại vị trí này.
Hỗ trợ phần cứng là một kỹ năng kỹ thuật, dựa vào đào tạo chuyên ngành mạng máy tính, thiết lập phần cứng và sửa đổi.
Nhà phỏng vấn tìm kiếm gì ở các ứng viên công nghệ thông tin?
1. Kỹ năng giao tiếp
Ứng viên phù hợp nhất với công việc Công nghệ thông tin là những người có kỹ năng giao tiếp mạnh.
Từ việc giúp các Giám đốc điều hành phát triển các giải pháp công nghệ đến giải quyết sự cố mạng.
Những người làm trong ngành công nghệ thông tin nên có một cấp độ thấu hiểu cho phép họ tìm hiểu chuẩn xác những gì khách hàng hoặc đồng nghiệp đang gặp phải và bình tâm giúp họ đạt được mục tiêu hoặc xử lý vấn đề.
2. Hiểu về dữ liệu
Xem xét dữ liệu cung cấp giúp điều hành công ty đúng cách và mang đến các phương án bán hàng tốt hơn.
Các người có chuyên môn Công nghệ thông tin có hiểu biết sâu sắc về phân tích dữ liệu có thể nghĩ ra các giải pháp tốt hơn, từ đấy làm ra một dịch vụ hướng đến khách hàng tốt hơn.
3. Yêu thích công nghệ
Làm những gì yêu thích, hiệu quả công việc sẽ cao hơn. Cũng như vậy, một người yêu thích thực hiện công việc với công nghệ và có chuyên môn vững chắc về các kỹ thuật tối tân chắc chắn sẽ thành công trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, khi một người làm việc tốt hơn sẽ thúc đẩy nhiều nhân viên công nghệ thông tin khác thực hiện công việc tốt hơn.
4. Có tinh thần đồng đội
Tất cả nhân viên cùng nhau nỗ lực là điều quan trọng để tạo ra một tổ chức thành công và việc này cũng đúng đối với lĩnh vực công nghệ thông tin.
Một người có thể thực hiện công việc như một người có tinh thần đồng đội cao sẽ không những được cấp trên xem trọng mà còn biến thành nhân tố quan trọng trong sự phát triển của ngành nghề. Nhà phỏng vấn mãi mãi tìm kiếm những cá thể như vậy.
5. Tính tư duy tốt, sáng tạo và logic
Người ta thường hỏi học những môn tự nhiên áp dụng được gì trong cuộc sống. Một bài toán vì sao phải cần giải theo nhiều cách?
6. Yêu thích học hỏi
Lĩnh vực công nghệ thông tin luôn luôn phát triển. Với việc công nghệ mới xảy ra mỗi ngày, các công nghệ trước đó sẽ trở nên lỗi thời rất nhanh.
Để bắt kịp nhu cầu học hỏi các kiến thức công nghệ thông tin, người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin cần phải sẵn sàng học các công nghệ mới thường xuyên.
Lời kết
Kiến thức công nghệ thông tin là vô cùng quan trọng nó được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Và đối với một sinh viên IT việc trang bị một kiến thức công nghệ thông tin vững chắc là điều cần thiết khi ra trường.
Xem thêm: Bật Mí Những Kinh Nghiệm Làm Sale Hiệu Quả
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: infochief, topdev, timviec365)