Kỹ năng đàm phán là gì? Vai trò cả kỹ năng đàm phán. Hiểu những kỹ năng này là bước đầu tiên để biến thành một nhà đàm phán hiệu quả. Vậy, đâu là những vấn đề cần thiết để nâng cao kỹ năng đàm phán? Hãy cùng tìm và phân tích bài viết ngay sau đây nhé.
Kỹ năng đàm phán là gì?
Đàm phán là phương pháp bàn luận chiến lược giúp giải quyết một vấn đề theo hướng mà hai bên đều có thể cảm nhận thấy chấp thuận được. Trong lúc đàm phán, mỗi bên sẽ phải thuyết phục đối phương đồng tình hoặc nghe theo quan điểm của mình. Để có thể thương thuyết hiệu quả và đi đến kết quả tốt nhất, các bên cần phải tránh những thảo luận theo hướng tiêu cực hoặc chống đối lẫn nhau.
Các cuộc đàm phán có thể xảy ra giữa người bán với người mua hàng, giữa nhà phỏng vấn với ứng viên tiềm năng, giữa người đại diện của một đất nước với người đồng cấp của nước khác,…
Xem thêm: Những kỹ năng mà người quản lý nhân sự giỏi cần có
Vai trò cả kỹ năng đàm phán
Thực tế có thể thấy việc đàm phán đem lại kết quả tốt trong nhiều trường hợp & trong tất cả lĩnh vực khác nhau.
Bán hàng là một cuộc chiến cạnh tranh giữa các đối thủ. Tất cả đều hướng mục tiêu đến mục tiêu là bán được nhiều sản phẩm với giá hời nhất. Thị trường kinh tế là một trận địa mà những đối thủ thoả sức thi tài. Những ai thực sự giỏi, cung cấp dịch vụ chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng sẽ là người chiến thắng.
Việc đàm phán trong bán hàng sẽ giúp người kinh doanh đạt được mục tiêu rõ ràng như:
- Đàm phán giúp ký kết được hợp đồng, mua bán với giá phù hợp;
- Giúp giải quyết các mâu thuẫn trong kinh doanh;
- Kết nối doanh nghiệp và người sử dụng.
Xem thêm: Kỹ năng thuyết trình là gì? Cần chuẩn bị những gì trước đó?
Các hình thức đàm phán
Thăm hỏi
Nếu mong muốn thăm hỏi, cần báo trước xin được thăm hỏi. Nếu tặng hoa thì tặng tận tay, nếu tặng quà thì chỉ để trên bàn. Đến & ra về đúng giờ đã hẹn.
Tiếp chuyện
Trong phòng khách xếp ghế nệm dài, chủ nhà bên trái, khách bên phải, những người khác lần lượt ngồi ghế kế tiếp, theo trình tự trên dưới. Không rung đùi hay nhìn ngang liếc dọc, không lấy thứ gì ra xem khi chủ nhà không giới thiệu.
Thỏa thuận
Thỏa thuận có thể đạt được khi cả 2 bên hiểu được quan điểm cũng như ích lợi của nhau. Điều thiết yếu là mọi người tham dự phải cởi mở để công bố một giải pháp mà cả 2 bên đều chấp thuận được. Bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần phải rõ ràng để cả hai bên đều biết những gì đã được nhất thống quan điểm.
Không để cảm xúc chi phối
Một sai lầm nghiêm trọng của các nhà đàm phán nghiệp dư là họ luôn công kích, đe dọa và yêu cầu đối tác làm theo phương án của họ mà không ngờ rằng việc này chỉ gây phản tác dụng. Bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh, kiên trì và thân thiện, kể cả khi đối tác của bạn cũng bắt đầu mất bình tâm.
Nhận một cái gì đó để đổi lại nhượng bộ.
Các mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng & khách hàng lành mạnh được hình thành từ sự tôn trọng & tin tưởng lẫn nhau. Với nghiền ngẫm này, nhân viên kinh doanh không nên chấp nhận từng yêu cầu của khách hàng tiềm năng mà không đưa ra một vài yêu cầu của riêng họ. Bằng cách giữ cho cuộc đàm phán đôi bên cùng có lợi, nhân viên bán hàng & khách hàng luôn bình đẳng, tạo nền tảng cho những mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.
Xây dựng các mối quan hệ với đối tác
Khi bắt đầu tham gia cuộc đàm phán, bạn cần tập trung thời gian và nỗ lực cho việc xây dựng các mối quan hệ với đối tác. Việc xây dựng các mối quan hệ này giúp bạn có được niềm tin để chia sẻ các thông tin cho đối tác. Một nhà thương thuyết giỏi phải cân bằng được lợi ích của công ty và của đối tác.
Kiến thức sâu rộng về những lĩnh vực liên quan
Một người có kỹ năng đàm phán tốt là người có chuyên môn tư duy sâu rộng về nhiều vấn đề: xã hội, khoa học, văn hoá…Và thỉnh thoảng đây chính là một lợi thế gây ấn tượng trước khách hàng, đối thủ.
Không thành công cũng phải thành bạn
Tất nhiên, không phải cuộc đàm phán nào cũng đều có thể kết thúc tốt đẹp. Sẽ có (rất nhiều) lúc cuộc đàm phán sẽ phải đổ vỡ do bất đồng quan điểm cũng giống như không thể dung hòa ích lợi của 2 bên. Lúc đó, hãy luôn ghi nhớ là “không thành công cũng phải thành bạn”, biết đâu họ có thể giúp bạn trong tương lai, kỹ năng “kết bạn” cũng là một trong những kỹ năng thương thuyết trong bán hàng vô cùng quan trọng.
Bởi lẽ, thêm bạn thì bớt thù, chân lí ấy vẫn đúng, tối thiểu là cho đến thời điểm này. Cuộc đàm phán này không thành công không có nghĩa là không còn lần đàm phán sau. Nếu bạn “trở mặt” ngay một khi kết thúc, rất có thể đấy cũng là dấu chấm hết cho những quan hệ cộng tác tiếp theo.
Xem thêm: Các kỹ năng sống này sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng đàm phán là gì? Vai trò cả kỹ năng đàm phán. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (news.timviec.com.vn, salekit.vn,…)