Làm kinh doanh mà không trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp là một thiếu sót trầm trọng. Mối quan hệ được gắn hết bởi những kỹ năng giao tiếp hằng ngày. Có thể là những mối làm ăn, bạn bè trong kinh doanh, đều cần có một sự giao tiếp hiệu quả để giữ được mối quan hệ lâu nhất có thể. Hãy Rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn tăng nhiều mối quan hệ ngay dưới bài viết dưới đây nhé.
Dùng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một người có chuyên môn về ngôn ngữ cử chỉ, 90% ăn nói của con người là phi ngôn ngữ. Vì lẽ đó, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Đặc biệt, bạn cần phải tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có thực hiện giống như người nói chuyện cùng với mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu như nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng có thể thực hiện như vậy. Tất nhiên, bạn phải làm một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
Xem thêm Tổng hợp những bí quyết bán hàng trên ebay đơn giản nhưng hiệu quả cực cao
Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là bí quyết bạn biểu hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại các điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người trò chuyện một cách rõ ràng, hiệu quả hơn.
Để tâm đến ngôn ngữ cơ thể
Con người có liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn trực tiếp. Thông thường, bạn thực sự có thể biết điều người kia đang cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể. Vậy nên nếu bạn đang mắc lỗi với ai đó mà khi có cơ hội nói chuyện, bạn thấy họ đan chéo tay hay chân thì đó thực sự có thể là thời điểm tốt để bạn xin lỗi.
Mặc dù vậy, thỉnh thoảng nó lại là bản năng. Nếu đàn ông nhìn vào mắt bạn thì có vẻ họ đang thích bạn. Những cử chỉ động chạm giản đơn cũng là dấu hiệu khác cho biết bạn đang được họ để ý. Ví dụ, chạm nhẹ vào chân, cọ tay vào lưng hay tay bạn, vòng tay qua eo hay cù nhẹ.
Suy nghĩ gì hãy nói ra là Skill giao tiếp hay
Ở các lúc khác, trừ phi bạn là người có chức năng đọc suy nghĩ của người khác, bạn cũng có thể bỏ qua các thông tin then chốt và khiến tình huống từ xấu thành tồi tệ. Nếu bạn nghĩ có một vấn đề nào đó tác động tới sự liên quan thì nên nói ra.
Xem thêm Cách lên kế hoạch cho bản thân một cách hoàn hảo hiệu quả nhất hiện nay
Quan tâm đến xúc cảm của mọi người
Bạn cần thông cảm với gian truân và khen ngợi mặt tích cực của mọi người. Để làm điều này bạn cần phải nhận thức được các gì đang xảy ra trong cuộc sống đời thường của mọi người. Bạn cần có ánh nhìn cảm thông và đừng ngần ngại hỏi ý kiến mọi người vì khi đó người được hỏi sẽ cảm nhìn ra coi trọng. Hãy xem xét những gì bạn đang nói thực sự có thể mang lại ảnh hưởng gì và giao tiếp với chuẩn mực mà người khác có thể chấp nhận. Bạn cần xem xét trường hợp và phản hồi từ ý kiến của mọi người. xúc cảm của bạn phải đồng điệu với người khác, có như vậy bạn mới nắm bắt cảm xúc của họ.
Duy trì thái độ tích cực và tươi cười
Bạn hãy nỗ lực thành ra thân mật, lạc quan và tích cực với những người khác. Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống: khi mọi thứ không xảy ra theo kế hoạch, hãy cứ lạc quan và rút bài học từ các sai lầm của bản thân. Nếu bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những mọi người thực sự có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.
Ngoài các lời khuyên nói trên, bạn có thể thử tham dự các buổi buổi thảo luận có các diễn giả dày dạn. Bạn cần quan sát cử chỉ và phong thái của diễn giả và quan tâm sự thay đổi giọng điệu của họ. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy các thay đổi từ từ trong cách giao tiếp của bạn và khi đã nhuần nhuyễn Skill này, bạn sẽ nhận được tác động tích cực đến công việc và những mối liên kết của bạn.
Trình bày trôi chảy
Bạn hãy nói từng luận điểm trôi chảy, rõ ràng và duy trì một mạch liên tục. Dẫu thế bạn thực sự có thể tạm dừng giữa bài phát biểu để tiếp nhận thông tin phản hồi của khán giả khi bạn đang diễn thuyết giữa công chúng. Cố gắng làm cho bài diễn thuyết trước đám đông của bạn có tính tương tác bằng cách đặt câu hỏi hoặc đưa ra một số câu đố.
Trình bày vấn đề mạch lạc để mọi người hiểu thông điệp của chính bản thân mình (Nguồn: jeffreysterlingmd.files.wordpress)
Việc tiếp theo là bạn cần tăng cường vốn từ vựng của chính mình. Bạn không nên dùng các từ trùng lặp nhiều lần trong bài phát biểu. Bạn hãy học từ mới và bổ sung vào bài diễn văn của chính bản thân mình. Điều này cũng giúp thay đổi cho tốt hơn kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn. việc đó không xảy ra chỉ sau một đêm, nhưng bằng sự cố gắng và kiên nhẫn, bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của bản thân mình.
Xem thêm Lợi ích của sàn giao dịch thương mại điện tử đem đến cho doanh nghiệp và người tiêu dùng là gì?
Tập tính kiên nhẫn
Trong quá trình giao tiếp với những người khác hãy luôn cho họ thời gian để bày tỏ những vấn đề của bản thân mình. Việc tập trung vào những gì họ đang nỗ lực trình bày sẽ cho họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng giúp giải quyết các vấn đề.
Nhiều người thường làm gián đoạn cuộc trò chuyện khi họ không có đủ kiên định để tiếp tục. Vì bạn không thể kiểm soát phía bên kia, hãy tự giúp mình và hít thở sâu. Hãy nghĩ rằng cuộc hội thoại mà bạn đang tham gia vào là rất quan trọng. Nếu bạn đang bối rối về các gì mọi người đang yêu cầu, hãy lặp lại với họ suy nghĩ của bạn và hỏi xem điều đó có chính xác không. Thường thì điều đó sẽ truyền cảm hứng cho người nói để miêu tà sâu sắc hơn nhu cầu của họ và giúp bạn hiểu được một cách đầy đủ.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo (CAREERBUILDER, Edu2Review,… )