Đã có rất nhiều tài liệu viết về đề tài nghiên cứu thị trường, Marketing Research là gì?Tuy nhiên vấn đề này luôn khiến cho những người mới bắt đầu hay những bạn ngoại đạo phải đau đầu, vò tai bức óc vì nó. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Marketing Research là gì?
Marketing Research hay còn được biết đến là nghiên cứu thị trường, đây là quá trình nghiên cứu thu nhập, phân tích và giải thích về thị trường, về sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán trên thị trường đấy, và về khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ.
Nghiên cứu về các đặc điểm, thói quen tiêu dùng, vị trí và nhu cầu của thị trường mục đích của công ty bạn, ngành công nghiệp nói chung, và các đối thủ chung ngành mà bạn phải đối mặt.
Thông tin chính xác là nền tảng của toàn bộ các hoạt động bán hàng thành công vì nó mang lại dữ liệu về người có khả năng mua hàng, liên quan đến sự cạnh tranh trong ngành nói chung.
Nó cho phép các chủ công ty xác định tính khả thi của một tổ chức trước khi cam kết các nguồn lực đáng kể cho liên doanh.
Marketing Research mang lại dữ liệu xoay quanh để giúp xử lý những thách thức về marketing mà doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt – một phần không tách rời của công đoạn xây dựng kế hoạch bán hàng.
Theo thực tế, các chiến lược như phân khúc thị trường (xác định các nhóm cụ thể trong một thị trường) và sự phân biệt sản phẩm (tạo ra một tính năng và công dụng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ tách nó khỏi đối thủ cạnh tranh). công ty sẽ không thể phát triển nếu như không có nghiên cứu thị trường.
Tầm quan trọng của Marketing Research
Không phải tự nhiên mà nghiên cứu thị trường trở thành một môn học được huấn luyện chính trong nhiều học viện, trường học, công ty… và có nhiều kiến thức, kĩ năng cần trang bị đến vậy. Đối với một công ty, công ty với hoạt động chính là bán hàng thương mại, Marketing Research giúp họ xác định được các yếu tố như:
- Xác định mục tiêu Marketing hướng tới đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
- Xác định khách hàng có ưa thích sản phẩm của công ty không? Các ưu khuyết điểm mà khách hàng quan tâm đối với sản phẩm của doanh nghiệp, doanh nghiệp của bạn.
- Nghiên cứu thị trường để biết đối thủ của bạn đang làm những gì trong cuộc tranh đấu bán hàng. Từ đó rút ra kinh nghiệm mình cần phải làm gì để bán được hàng nhiều hơn.
Vai trò của Marketing Research là gì?
Nguồn dữ liệu giá trị: Nhờ kết quả nghiên cứu thói quen, hành vi người sử dụng để đưa ra chiến dịch Marketing cho mỗi công ty.
MR sẽ đưa ra rất nhiều dữ liệu, thông tin giá trị để công ty sử dụng. Thậm chí những doanh nghiệp cùng lĩnh vực có thể sẻ chia với nhau.
Hiểu rõ hành vi tiêu dùng: bạn sẽ hiểu được người tiêu dùng đang nói gì về sản phẩm của bạn thông qua các công cụ khảo sát, kênh mạng xã hội, trang web…
Những công cụ, cách thức nghiên cứu thị trường rất phổ biến (Ảnh: Internet)
Lựa chọn cách thức quảng cáo hiệu quả: Với kết quả nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho công ty lựa chọn những quảng cáo phù hợp, cũng như kỹ thuật tiếp thị và kênh tiếp thị phù hợp.
Đánh giá đạt kết quả tốt chiến dịch Marketing: Bạn có thể nghiên cứu và đánh giá kế hoạch mình đã thực hiện như đánh giá về cấp độ trao đổi qua lại, kỹ thuật quảng cáo, kênh bán hàng… Từ đấy bạn rút kinh nghiệm để thực thi những chiến dịch tốt hơn, cũng giống như hiểu rõ về insight khách hàng ra sao.
Làm thế nào để làm Marketing Research hiệu quả
Có hai loại dữ liệu Marketing Research:
Thông tin chính là dữ liệu đầu vào được thu thập từ các nguồn ban đầu. bạn sẽ tự thu thập dữ liệu hoặc thuê ai đó làm việc đó cho bạn. Điểm mấu chốt ở đây là bạn làm chủ được quá trình thu thập đó hay không?
Thông tin thứ cấp là thông tin và dữ liệu được thu thập bởi những người khác và được mang lại công khai trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Đây có khả năng là dữ liệu được công bố trên báo, báo cáo, tạp chí, v.v.
Hoặc thông tin đã có sẵn miễn phí trên internet. yếu điểm của thông tin thứ cấp này là mọi người đều có quyền truy xuất vào thông tin này và bạn không có quyền kiểm soát những phương pháp thu thập.
Các loại thông tin được thu thập thông qua cả nguồn chính và phụ có khả năng là định tính hoặc định lượng.
Thông tin định tính giúp cho bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về cách mọi người cảm nhận về một số đề tài nhất định.
Bạn sẽ hỏi họ những gì họ suy xét và làm thế nào / tại sao họ đưa rõ ra lựa chọn. Các nguồn tốt nhất để thu thập thông tin định tính bao gồm các cuộc phỏng vấn, các nhóm tập trung và quan sát trực tiếp.
Quá trình làm marketing research
Qúa trình nghiên cứu marketing có năm giai đoạn:
1. Nắm rõ ràng vấn đề và mục đích của cuộc nghiên cứu
Nhà nghiên cứu cần phải xác định chuẩn xác vấn đề hiện tại sẽ nghiên cứu là gì, thực chất của nó như thế nào và mục đích của dự án nghiên cứu sẽ thu nhận những thông tin nào?
Thông thường, các dự án nghiên cứu marketing có ba loại mục tiêu nghiên cứu: Tìm ra lý do của vấn đề nghiên cứu, tìm ra các giải pháp để xử lý vấn đề nghiên cứu, xác định giải pháp tối ưu.
2. Lập kế hoạch nghiên cứu
Bước đầu tiên là phải khái quát mục tiêu cụ thể của công đoạn nghiên cứu. Sau đó là phân tích nắm rõ ràng những mục đích chi tiết (Nghiên cứu ai, cái gì, khi nào, ở đâu, như thế nào?).
Kế hoạch nghiên cứu bao gồm: Các nguồn thông tin, những phương pháp thu thập, các công cụ, kế hoạch chọn mẫu, xác lập ngân sách, thời gian thực hiện.
3. Thực hiện thu thập dữ liệu
Các công việc của giai đoạn này bao gồm việc chuẩn bị và thực hiện thu thập dữ liệu. Cần dự tính trước những vấn đề trong thực hiện thu thập dữ liệu (xác định phương thức tiếp xúc, dự báo các trở ngại).
4. Giải quyết dữ liệu nghiên cứu
Bao gồm chuẩn bị dữ liệu cho phân tích và công đoạn phân tích dữ liệu.
5. Chuẩn bị báo cáo kết quả nghiên cứu
Bao gồm tất cả các nội dung đã có được xoay quanh đến dự án nghiên cứu.
Kết Luận
Qua những thông tin được sẻ chia bên trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã tự mình giải đáp cho câu hỏi Marketing Research là gì và thấy được nghiên cứu tiếp thị rất có ích cho toàn bộ mọi người quan trọng là đối với các doanh nghiệp.
Xem thêm: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Hiệu Quả
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: brandcamp, haravan, dizibrand)