Chuyện kinh doanh trên Facebook giờ đã nhan nhản đến mức đi đâu cũng thấy marketing trên Facebook. Tuy vậy, marketing trên Facebook là gì? Bạn đã biết cách marketing trên Facebook hiệu quả hay chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Marketing trên Facebook là gì?

Một cách khái quát nhất về trang Facebook Marketing chính là khi mà bạn có một sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu cần quảng cáo, truyền tải đến phần đông người biết nhờ điều đó họ có khả năng biến thành một trong những khách hàng tiềm năng.
Để quảng cáo sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty, doanh nghiệp người kinh doanh phải đăng sản phẩm đấy lên Facebook.
Và làm sao để hướng đến nhu cầu, cảm giác, sở thích, chiếm được lòng tin để khách hàng có khả năng yên tâm hơn đó chính là vấn đề đặt ra với hầu hết công ty, công ty vào thời điểm hiện tại.
Facebook là một thị trường màu mỡ không những hấp dẫn những tiểu thương nhỏ lẻ mà còn có cả những công ty lớn cũng đang tận dụng kênh mạng xã hội này để đẩy tần suất lợi nhuận lên cao.
Chọn kênh để thực hiện Marketing trên Facebook
Hiện tại trên Facebook có 3 kênh để bạn làm marketing
1. Facebook cá nhân
Nếu như bạn muốn kinh doanh thì có khả năng xây dựng một profile xịn một xíu để tạo được quan tâm và niềm tin của những người bạn trong nick cá nhân đó.
Ngoài ra cũng có thể nhờ những ngôi sao có lượt follow cao để review sản phẩm cho bạn. tuy vậy bạn cần lưu ý những người follow người nổi tiếng đấy có phù hợp với sản phẩm bạn đang kinh doanh hay không.
Các nhãn hàng công ty thì có khả năng thuê những KOL (người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó) để reivew cho mình. chi phí bỏ ra sẽ tỷ lệ thuận với độ nổi tiếng của KOL.
2. Group
Group là nơi tập hợp của những người có cùng sở thích, mục tiêu. VD Group Phượt thì tập hợp những người yêu thích phượt, du lịch.
Vì lẽ đó nếu như bạn chọn đươc Group đang có khách hàng mục đích của mình trong số đó để làm marketing thì khá là ok.
Hoặc nếu bạn hoặc công ty mong muốn làm lâu dài thì có thể xây dựng cho mình một group, như vậy sẽ tiện và tiết kiệm khoản chi hơn, hơn nữa nó còn mang lại lợi ích lâu dài nữa.
3. Trang Facebook
Đây là kênh được nhiều người sử dụng nhất bởi nó có thể chạy quảng cáo. Những kênh kia phải mất thời gian xây dựng, tuy nhiên nhờ quảng cáo được nên trang cá nhân sẽ tiếp cận khách hàng nhanh hơn.
Tuy vậy nếu không có kế hoạch quảng cáo đúng thì dễ mất tiền mà không hiệu quả. Với mỗi kênh sẽ có ưu nhược điểm không giống nhau, tùy thuộc theo mục tiêu và ngân sách lúc đầu bạn đưa rõ ra để chọn kênh cho phù hợp.
Gây ấn tượng bằng Profile, fanpage khi marketing trên Facebook
Trong toàn cầu ảo Facebook, profile kiểu như tập hồ sơ dữ liệu về một ai đó. Giữa vô vàn các nhà marketing, để tạo nên sự đặc biệt bạn phải biết thiết kế một bản thông tin về mình thật ấn tượng.
Có khả năng đó là….Hãy xây dựng một profile hoàn chỉnh, cho thấy bạn là một người marketing chuyên nghiệp, việc này giúp củng cố sự tin tưởng của khách hàng vào chính bạn và sản phẩm của bạn.

Để marketing online Facebook đạt kết quả tốt bạn có thể khuyến khích khách hàng nhấn “like” bằng những phần thưởng nho nhỏ như coupon, mẫu thử, sử dụng 3 tháng miễn phí phần mềm cho những người đầu tiên “like”, người thứ 1000, 2000 “like”…
Hơn nữa, bạn có thể trang bị những giá trị cộng thêm như các phần mềm trò chơi miễn phí cho fans chẳng hạn.
Chuẩn bị một chiến lược nội dung hoàn chỉnh
Mỗi kênh truyền thông đều cần những phong cách nội dung riêng biệt, thế nhưng trang Facebook lại là môi trường chấp thuận rất nhiều dạng nội dung khác nhau, như Facebook Stories, live stream, clip,…
Với sự nhiều loại đấy, trang Facebook giúp bạn có rất nhiều lựa chọn kế hoạch thích hợp với công ty. Khi sáng tạo nội dung, hãy chú ý đến những xu thế nội dung mà khách hàng thích, liên kết với những giá trị mà doanh nghiệp mang lại.
Đây chính là công thức để làm ra được tập những đề tài có giá trị, vừa làm ưng ý công chúng mục tiêu của bạn, vừa làm ra được những giá trị có thể đo đếm được cho doanh nghiệp.
Theo một báo cáo của Sprout Social Quận 3 2016, có tới 57,5% người sử dụng social media phàn nàn rằng, những công ty khiến họ cảm thấy bị làm phiền nhất khi post quá là nhiều nội dung quảng cáo.

Đừng sử dụng fanpage Facebook của bạn như một nơi để quăng tất cả những nội dung lên đấy mà không qua chọn lọc.
Nội dung bạn tạo ra phải thật sự kêu gọi hành động, thú vị và hữu ích với đối tượng mục tiêu bạn đọc của bạn.
Nếu như người đọc chấp nhận dành ra 1-3 phút để đọc 1 bài viết trên Website, thì trên trang Facebook, họ sẽ chỉ dành ra từ 3-5 giây để quyết định bỏ qua nội dung của bạn hay đọc tiếp.
Luôn cập nhật thông tin đi kèm với hình ảnh
Với mỗi “trạng thái” được cập nhật, bạn nên đính kèm theo một hình ảnh. Hình ảnh luôn thu hút sự chú ý của người đọc hơn so với chữ viết và dễ để lại ấn tượng với người đọc.
Ngược lại, những hình ảnh thiếu chỉnh chu, nhếch nhác sẽ dễ gây ấn tượng phản cảm lâu dài. Tag mọi người vào ảnh cũng là một cách phổ biến để mọi người vào xem ảnh mà bạn post lên.
Tuy vậy không phải ai cũng thấy thoải mái với điều này và có phần đông người sẽ cảm thấy bị làm phiền. Cách tốt nhất là treo thưởng để mọi người tự tag mình và những người bạn vào.
Tổ chức mini game
Hầu hết mọi người đều thích thi thố và giành phần quà.
Để khuấy động không khí trên trang Facebook và thu hút nhiều người tham gia cũng giống như phát tán thông tin, bạn hãy tổ chức những cuộc thi nho nhỏ như thi ảnh đẹp, thi video hay đơn giản là gửi email để tham gia rút thăm may mắn.
Có rất nhiều cách tố chức thi thố tuy nhiên bạn nhớ xem qua các hướng dẫn của trang Facebook để nắm rõ các công dụng và giới hạn của trang trong quá trình tổ chức cuộc thi.
Các công ty phần mềm cũng là cánh tay đắc lực giúp bạn sáng tạo các công cụ hỗ trợ cho cuộc thi.
Quảng cáo trên trang Facebook
Những người mới chạy quảng cáo Facebook lần đầu sẽ hay gặp choáng ngợp trước những lựa chọn mà quảng cáo Facebook mang lại.
Các câu hỏi như không có lời trả lời như: Nội dung có đủ lôi cuốn hay chưa ? đối tượng đã chuẩn xác chưa ? Ngân sách nên chi bao nhiêu ?
Không có gì lạ, nhiều người đã choáng ngợp và ngần ngại khi thử chạy quảng cáo Facebook.
Nhưng với sự phong phú và số lượng lớn người dùng, trang Facebook mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu
Đây là một thời cơ có thể mang lại nhiều người có khả năng mua hàng hơn cho doanh nghiệp của bạn hơn bất kỳ kênh đóng phí nào khác.

Lời kết
Trên đây đã trả lời cho câu hỏi Marketing trên Facebook là gì? Việc buôn bán bán hàng trên trang Facebook sẽ vô cùng dễ dàng nếu bạn biết tận dụng các tài nguyên đã có sẵn để phục vụ cho mình. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Bật Mí Những Kinh Nghiệm Làm Sale Hiệu Quả
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: sapo, moavietnam, brandsvietnam)