Thực tế cho thấy, hiện không ít công ty Dược ồ ạt đổ vốn để làm marketing trong tình trạng mù mịt mục tiêu và kế hoạch. Đây là điều đáng báo động vì không có mục tiêu, doanh nghiệp sẽ không thể lựa chọn được hướng tiếp thị đúng đắn. Vậy, mục tiêu của marketing Dược là gì? PharMarketing sẽ trả lời trong bài viết sau.
Mục tiêu của marketing dược là gì?
Mục tiêu Marketing Dược là tập hợp những mong muốn và kỳ vọng về kết quả marketing được đặt ra bởi công ty Dược phẩm. Những mục tiêu này có thể là chuyển đổi doanh thu, tăng độ phủ thương hiệu – sản phẩm, tăng nhận thức và mức độ tương tác của khách hàng,…
Mục tiêu marketing chính là kim chỉ nam để doanh nghiệp Dược loại bỏ những khó khăn hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chiến dịch. Như vậy, mục tiêu chính là đường ray và doanh nghiệp chỉ cần dựa theo nó để tiến về phía trước mà không cần lo đi sai hướng.
Xác định mục tiêu của marketing
Kinh doanh, truyền thông và tiếp thị là 3 mục tiêu bất di bất dịch trong những chiến lược marketing mà doanh nghiệp cần xác định. Chi tiết về 3 dạng này như sau:
- Kinh doanh: Loại mục tiêu này thường hướng đến việc thúc đẩy doanh số, nâng cao lợi nhuận để định hướng phát triển vững bền cho doanh nghiệp. Những mục tiêu cụ thể trong kinh doanh gồm có: Doanh số bán hàng, mở rộng thị phần, tăng trưởng doanh nghiệp.
- Truyền thông: Đây là mục tiêu hướng đến việc nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu và sản phẩm.
- Tiếp thị: Mục tiêu tiếp thị trường liên quan đến việc thay đổi hành vi người tiêu dùng sau chiến dịch như: Khuyến khích khách hàng mua hoặc chi trả thêm để mua sản phẩm, khả năng gia nhập thị trường của doanh nghiệp và mức độ trung thành của người dùng đối với sản phẩm.
Các mục tiêu chính của marketing dược phẩm
Trong tất cả các hoàn cảnh tiếp thị, mục tiêu marketing dược phẩm luôn được song hành bởi 2 yếu tố là kinh tế và y tế. Cụ thể như sau:
- Marketing vì kinh tế
Đã làm kinh doanh thì mục tiêu trước hết mà các doanh nghiệp luôn hướng đến chính là kinh tế và lợi nhuận. Khi có kinh tế, doanh nghiệp mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Sau đó mới tạo ra cơ hội việc làm cho nhân viên và đóng góp những giá trị lớn lao cho đất nước – xã hội.
Tuy nhiên, vì là lĩnh vực đặc thù nên marketing dược không thể bất chấp và thoải mái như các ngành nghề khác. Mà quá trình này sẽ bị chi phối và siết chặt bởi một số điều luật cũng như đạo đức nghề nghiệp.
- Marketing vì Y tế
Giá trị cốt lõi của ngành Dược là cung cấp những sản phẩm, dịch vụ để cứu người và mang lại giá trị đích thực cho sức khỏe cộng đồng. Vì vậy mà các hoạt động trong ngành Dược đều bị chi phối bởi mục tiêu này, kể cả marketing.
Các doanh nghiệp Dược cần phải cân đo đong đếm ý tưởng marketing sao cho chúng phù hợp với chuẩn mực đạo đức ngành nghề và quy định của luật Dược. Ngoài ra, các thông tin cung cấp trong mỗi chiến dịch cần phải tôn trọng nguyên tắc bán hàng như: đúng giá, đúng loại thuốc, đúng lúc, xuất xứ rõ ràng, đúng đối tượng.
Ví dụ về mục tiêu marketing dược
Công ty A vừa cho ra mắt dòng sản phẩm thuốc xịt, mũi, họng phòng ngừa covid và các bệnh lý về đường hô hấp. Vì chưa từng xuất hiện trên thị trường nên mục tiêu marketing ban đầu mà công ty A hướng đến cho sản phẩm này là truyền thông. Cụ thể như sau:
- Thông báo về việc sản phẩm mới vừa được ra mắt kèm các thông tin về xuất xứ, công dụng, thành phần và những lợi ích mà sản phẩm mang lại.
- Thông báo và thuyết phục khách hàng tham gia hội thảo sản phẩm và trải nghiệm dùng thử sản phẩm.
- Mục tiêu tăng độ phủ để sản phẩm tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng.
- Mục tiêu xây dựng dấu ấn thương hiệu để khách hàng nhớ về sản phẩm lâu hơn.
PharMarketing đã chia sẻ thông tin về mục tiêu của marketing Dược trong bài viết trên. Mục tiêu chính là cột sống và là động lực để phòng marketing của doanh nghiệp nỗ lực hướng tới. Vì vậy, doanh nghiệp Dược cần xem xét những tiềm lực sẵn có để tạo ra định hướng phát triển rõ ràng cho tương lai.