CRM là một trong những công cụ vô cùng hữu hiệu giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, việc áp dụng công cụ này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn bởi vì nhiều lý do trong đó nhân viên không chịu sử dụng CRM được xem là yếu tố nan giải nhất. Vậy lý do vì sao mà nhân viên lại không muốn sử dụng công cụ này và làm cách nào để nhân viên chấp nhận sử dụng? Câu trả lời cho vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp tại nội dung dưới đây.
Vì sao nhân viên không sử dụng CRM?
Vì sao nhân viên không sử dụng CRM? Đây được xem là câu hỏi được rất nhiều nhà quản trị quan tâm và thắc mắc khi áp dụng công cụ này vào trong hệ thống vận hành của tổ chức. Sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thì chúng tôi đã tổng hợp được một số các nguyên nhân khiến cho các nhân viên không sử dụng CRM tại đây:
CRM chỉ phục vụ cho nhà quản trị
Rất nhiều nhân viên không mong muốn sử dụng phần mềm CRM bởi vì họ cho rằng phần mềm này sinh ra chỉ để phục vụ cho nhà quản trị mà họ không được lợi ích gì. Tuy nhiên đây là quan niệm vô cùng sai lầm. Phần mềm CRM không chỉ giúp nhà quản trị dễ dàng hơn trong việc quản trị chất lượng dịch vụ khách hàng mà còn giúp nhân viên tiết kiệm nhiều thời gian để thực hiện công việc, lưu trữ thông tin tập trung hơn.
Lo sợ thông tin khách hàng bị rò rỉ
Đối với nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng thì thông tin khách hàng là tuyệt đối quan trọng vì vậy nhiều người đã quen với việc sử dụng các công cụ truyền thống như excel, google drive thường ngại thay đổi vì sợ các phần mềm mới không đáp ứng được khả năng bảo mật thông tin khách hàng. Đặc biệt là phần mềm CRM với khả năng cho phép nhiều người truy cập và xử lý thông tin trên cùng một nền tảng.
Gây lãng phí thời gian
Tuy rằng là công cụ phục vụ hiệu quả trong việc quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng tuy nhiên lại có rất nhiều nhân viên khẳng định rằng sử dụng phần mềm CRM rất mất thời gian, đặc biệt là khi nhập liệu thông tin khách hàng. Đây là lý do mà rất nhiều nhân viên không hề muốn sử dụng phần mềm này một chút nào. Nhiều người cho rằng thay vì mất thời gian để nhập liệu thông tin vào trong phần mềm thì họ có thể làm được nhiều việc khác có ích hơn.
Không muốn bị gò bó, kiểm soát
Việc sử dụng phần mềm CRM sẽ giúp các nhà quản trị dễ dàng hơn việc quản lý hoạt động làm việc của nhân viên. Tuy nhiên chính điều này lại khiến cho nhiều nhân viên cảm thấy bị gò bó, kiểm soát và không thoải mái khi làm việc. Họ đã quen với phong cách làm việc cũ và không muốn bị đốc thúc làm việc này việc kia.
Phương pháp để nhân viên chấp nhận và sử dụng CRM
Để giúp nhân viên có thể chấp nhận và sử dụng phần mềm CRM mọi người có thể tham khảo một số cách như sau:
Lựa chọn đại sứ CRM
Hãy chọn một người trong doanh nghiệp để làm đại sứ CRM và giao nhiệm vụ đào tạo, hỗ trợ mọi người trong công ty cách sử dụng, đảm bảo chất lượng của dữ liệu và giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khi cần. Có thể lựa chọn trong nhóm những người tích cực sử dụng phần mềm CRM này sau đó đưa ra các phương pháp triển khai tối ưu và chia sẻ với mọi người.
Lựa chọn phần mềm dễ sử dụng
Doanh nghiệp hãy lựa chọn phần mềm CRM mà tính năng và giao diện thân thiện với nhiều người và dễ sử dụng. Đặc biệt là đối với những nhân viên thường xuyên phải nhập liệu, tương tác nhiều với công cụ này thì cần thiết kế tính năng phù hợp.
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhân viên không chịu sử dụng phần mềm CRM và cách để nhân viên chấp nhận công cụ này. Hy vọng nội dung bài viết trên đã giúp mọi người có nhiều hơn kinh nghiệm khi sử dụng CRM.
Nguồn thông tin tham khảo: “Top 5 lý do vì sao nhân viên không chịu sử dụng phần mềm CRM?” – Bizfly.vn