Logo – trong tiếng Việt thường gọi là biểu trưng – được định nghĩa là sản phẩm trực quan bao gồm hình ảnh hoặc chữ, hoặc sự kết hợp giữa hình ảnh và chữ để giúp nhận dạng thương hiệu. Trong marketing, logo không chỉ là thương hiệu, mà là dấu hiệu, là ấn tượng bên ngoài để nhận ra thương hiệu. Chính vì thế, logo đóng góp vai trò không hề nhỏ đối với thương hiệu và văn hóa thương hiệu.
1. Logo tạo dựng tính chuyên nghiệp cho tổng thể hình ảnh thương hiệu
Thông thường, khách hàng sẽ dễ ấn tượng với những thương hiệu có logo thể hiện được sự tỉ mỉ, chu đáo. Vì khi đó, họ cảm nhận được rằng đó là một thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp. Mặt khác, logo đóng vai trò như một mối liên kết, tạo nên tính đồng nhất cho tất cả sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu đang kinh doanh, sản xuất.
Điều này giống như khi bạn mua những sản phẩm bánh đến từ Kinh Đô, dù là các loại bánh bán thường xuyên như bánh quy, bánh mì tươi, bánh bông lan,… Hay các sản phẩm có tính thời vụ như bánh Trung thu, chúng ta đều sẽ thấy logo Kinh Đô được in ấn cẩn thận trên bao bì của từng loại bánh. Từ đó, sự tỉ mỉ, chỉn chu, chuyên nghiệp vô hình trung được toát ra, khiến người mua cảm thấy thu hút và có lòng tin hơn với doanh nghiệp.
Các sản phẩm bánh kẹo của Công ty Kinh Đô đều chứa logo của thương hiệu này
2. Logo giúp truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp muốn
Thông qua ý tưởng thiết kế, logo có thể biểu thị một ý nghĩa, thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Đó có thể là tầm nhìn, sứ mệnh hoặc mục đích kinh doanh của thương hiệu đó. Thông qua đó, khách hàng có thể biết được thương hiệu cung cấp sản phẩm/dịch vụ gì và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Tuy nhiên, nếu không có bất kỳ sự liên quan nào giữa logo và các đặc trưng thuộc về doanh nghiệp, logo khô khan, không có ý nghĩa… Ấn tượng về thương hiệu trong khách hàng sẽ dần nhạt nhòa dần và dễ bị quên lãng…
Lấy một ví dụ trong thực tế, ta có logo VinaPhone được thiết kế cực kỳ đơn giản,chỉ bao gồm tên thương hiệu và sử dụng 100% màu xanh dương. Theo tâm lý học, màu xanh biểu thị sự nhiệt huyết, lòng trung thành và sự thấu hiểu. Nó cũng đại diện cho tính kết nối, là màu sắc trung lập. Như vậy, logo VinaPhone thể hiện rất rõ ý đồ hướng đến người dùng trẻ tuổi, cũng gián tiếp khẳng định vị thế trên thị trường. Logo vừa tinh tế lại đơn giản, rất dễ in sâu vào tâm trí khách hàng.
Logo VinaPhone
3. Xây dựng lòng tin từ khách hàng
Khi khách hàng ấn tượng về logo của thương hiệu, phần nào trong tâm trí họ đã ghi nhớ về thương hiệu đó. Cứ như vậy, khách hàng sẽ bắt đầu vô thức nghĩ đến sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu khi họ có nhu cầu. Quyết định mua giờ đây chỉ còn phụ thuộc vào chất lượng các sản phẩm, dịch vụ thương hiệu cung cấp có thật sự đảm bảo hay không, có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Nhưng về cơ bản, bạn đã thành công thu hút sự chú ý từ một khách hàng xa lạ.
Trong văn hóa kinh doanh, logo doanh nghiệp không khác gì hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp đó, cũng là cách tiếp cận tiềm thức của khách hàng nhanh nhất, trực tiếp nhất. Nếu bạn đang có ý định bắt đầu kinh doanh, đừng quên chuẩn bị cho mình một chiếc logo chuyên nghiệp, thu hút. Chắc chắn nó sẽ mang đến cho bạn hiệu quả kinh doanh vượt trội nhất!