Schema Markup là gì? Schema markup là một hình thức tạo ngữ cảnh, được thêm vào trong website HTML của bạn. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Schema Markup là gì?
Là một loại ngôn ngữ dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc(structured data), giúp các bước tìm kiếm nhận biết và chia loại trang website chính xác và nhanh chóng hơn.
Tên phong phú của thuật ngữ này là Schema.org tuy nhiên hay được gọi tắt là Schema hay Schema Markup, được xuất hiện vào năm 2011 dưới sự kết hơp của 4 tên tuổi lớn trong ngành là Google, Yahoo, Bing và Yandex. Mục tiêu ngôn ngữ này là giúp tạo ra những hướng dẫn thiết yếu để các công cụ tìm kiếm có thể được thông tin từ những người phát triển website, từ đấy đưa ra kết quả tìm kiếm hợp nhất.
Thực tế lý do không thể thiếu Schema Markup là tại vì thông tin các trang website có khả năng dễ hiểu với chúng ta tuy nhiên với Search Engine thì rất rắc rối như vậy.
Sự khác biệt giữa Schema, Microdata và Structured Data
Để làm cho Tất cả mọi thứ đơn giản hơn, con người hãy tóm tắt ngắn gọn những thuật ngữ này có nghĩa là gì và sự sai biệt giữa chúng là gì:
- Structured Data là một loại từ chuyên môn biểu hiện cho các mục ràng buộc với các giá trị để nội dung cấu trúc vượt trội hơn. Nó có khả năng có sự liên quan đến seo nhiều như bất kỳ thứ gì khác có chứa thông tin.
- Microdata là một định dạng và nó đại diện cho cách dữ liệu được cấu trúc lại theo cách ‘trực quan’. Nói một cách đơn giản, hãy nghĩ về nó như văn bản so sánh với âm thanh hoặc clip. Bạn có khả năng nói điều cũng giống như ở cả hai, tuy nhiên nó sẽ hấp dẫn những người khác nhau. Chẳng hạn như, bạn có thể có cùng dữ liệu được cấu trúc ở định dạng Microdata hoặc ở định dạng JSON-LD.
- Schema là một từ vựng lựa chọn các thuật ngữ và thành quả. Có nhiều từ vựng khác như Dublin Core. Nói một cách đơn giản, hãy nghĩ về chúng như ngôn ngữ.
Ví dụ về Schema markup
Vì lẽ đó, bây giờ bạn biết vì sao bạn nên thêm Schema markup vào trang website WordPress của mình. Tuy nhiên trước khi bạn có khả năng làm điều đấy, bạn cần biết bạn có khả năng thêm loại đánh dấu nào và loại dữ liệu nào được giúp đỡ.
Có một danh sách đầy đủ các loại dữ liệu tại schema.org và những kiểu dữ liệu thường được dùng nhất là:
- Tác phẩm sáng tạo: CreativeWork, Book, Movie, MusicRecording, Recipe, TVSeries, v.v.
- Các đối tượng mục tiêu không phải văn bản: AudioObject, ImageObject, VideoObject.
- Sự kiện.
- Tổ chức.
- Con người.
- Địa điểm, công ty địa phương, Nhà hàng, v.v.
- Sản phẩm, Ưu đãi.
- Đánh giá.
- Podcast.
- Tuyển mộ.
- Đặt phòng.
Đây chỉ là một tập hợp nhỏ của các loại dữ liệu cấu trúc có sẵn: còn hàng trăm kiểu dữ liệu tương tự mà bạn sẽ tìm thấy.
Phiên bản lược đồ 6.0 đã thêm các kiểu dữ liệu mới bao gồm MediaGallery, SportsEvent, FloorPlan và các thuộc tính bổ sung cho JobPosting.
Và gần đây là đánh dấu các sự kiện có sự liên quan đến Coronavirus , Schema.org hiện cũng gồm có các lược đồ cho các Thông báo quan trọng, Cơ sở kiểm duyệt Covid-19, v.v.
Lợi ích của việc đánh dấu Podcast với Schema markup
Khi ngày càng không ít người trong con người phụ thuộc vào trợ lý giọng nói như Amazon’s Echo hoặc Google Assistant, việc gắn cờ rằng nội dung của bạn là podcast càng ngày trở thành đặc biệt. Theo thực tế, Google hiện bao gồm các nguồn âm thanh trong kết quả tìm kiếm và bắt đầu ưu tiên các định dạng âm thanh trong kết quả của tìm kiếm trên các thiết bị sử dụng Android, trên các áp dụng và trang chủ của nó.
Sử dụng Data Types
Giả sử trang website của bạn biểu hiện cho một nhà hàng. Để cho các công cụ tìm kiếm biết điều này, bạn cần phải sử dụng Schema markup, chi tiết là kiểu dữ liệu Tổ chức (Organization) và Nhà hàng (Restaurant), để thêm thông tin này vào các trang của bạn.
Bạn cũng có thể muốn thêm một trang vị trí và các trang cho các sự kiện mà bạn sắp tổ chức tại nhà hàng của mình, trong hoàn cảnh đó, bạn sẽ sử dụng loại dữ liệu Sự kiện (Event) để trao cho các công cụ tìm kiếm thêm thông tin về điều đấy.
Chỉ với một ví dụ đơn giản như chẳng hạn như này, bạn có thể thấy nhiều loại dữ liệu có khả năng liên quan đến một trang website hoặc trang cụ thể như thế nào.
Ở phần sau của bài đăng này, bạn sẽ thấy cách sử dụng plugin để thêm vi dữ liệu do schema.org bổ sung vào các trang còn lại nhau trên trang website WordPress của bạn.
Đầu tiên, con người hãy coi một vài ví dụ thực tế về đánh dấu Schema đang hoạt động.
Ví dụ về Schema markup: Leading.vn
Trang website Leading.vn là một nơi tốt để tiếp tục.
Nếu chúng tôi hành động tìm kiếm Leading.vn, chúng tôi hiện diện trên kết quả của tìm kiếm không chỉ bao gồm liên kết đến trang website mà còn bao gồm các địa chỉ trị sở và một số trang nội dung liên quan đến nhãn hiệu của bên chúng tôi.
Xem thêm Kỹ năng đọc sách là gì? Cách để cải thiện kỹ năng đọc sách
Có những loại schema nào?
Schema Markup là gì? Ngoài các chẳng hạn như ở trên, có hàng tá loại schema khác nhau có thể hỗ trợ bạn. Hiện tại Google đang hỗ trợ hơn 50 loại schemas khác nhau.
Bạn hãy coi qua danh sách trên và tìm loại schema nào bạn thấy cần chèn vào website của bạn. Bên dưới là danh sách 10 schema markup rộng rãi nhất:
Schema đánh giá/điểm số
Nhiều người thương xem đánh giá trước khi quyết định gì đó – mua mặt hàng hay dịch vụ, xem phim, mua hàng, v.v. &Ndash; Loại schema này sẽ giúp khách đưa quyết định dựa trên điểm số hoặc đánh giá trực tiếp ngay trên SERPs.
Schema doanh nghiệp
Organization schema markup hay schema doanh nghiệp làm nổi bậc việc recommend một công ty. Chúng báo gồm: logo chính thức, thông tin liên lạc, địa chỉ. Nó còn cho biết thêm chi tiết nội dung toàn bộ mọi người cần biết nhất về công ty đấy là gì nữa.
Markup Schema Danh Tính Một Người
The Person Markup Schema hiển thị nội dung căn bản về một cá nhân, như là tên, ngày sinh, học thức, thành viên gia đình, thành tựu và những thông tin quan trọng khác.
Xem thêm BLog Marketing là gì? Tất tần tật về Blog marketing mà bạn cần biết
Clip Schema
Schema Markup là gì? video Schema Markup giúp các search engine như Google, index videos trên một số site nhất định. Nó còn giúp videos hiện lên trang kết quả của tìm kiếm Google video, bên cạnh những clip từ YouTube.
Qua bài viết trên đây Socialmarketing.vn đã cung cấp các thông tin về Schema Markup là gì? Schema Markup có lợi ích gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng Hợp
Tham khảo ( www.hostinger.vn, www.toponseek.com, … )